Học Bác làm nhiều việc tốt

Không để NLĐ bị bỏ lại phía sau

Đã gần 3 năm trôi qua, nhưng chị Moong Thị Thanh, người dân tộc Khơ Mú vẫn nhớ như in sự quan tâm, giúp đỡ tận tình, chu đáo của Công ty 78 khi “chân ướt chân ráo” vào làm công nhân. Lúc đó tài sản của chị chỉ có duy nhất một bộ quần áo trên người, lại có con nhỏ nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, Công ty 78 đã bố trí chỗ ở, kêu gọi mọi người hỗ trợ quần áo, chăn màn, giày dép, bếp ga, nồi cơm điện, chén đũa... giúp chị Thanh ổn định cuộc sống. “Khi bước chân lên xe để vào đây, có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình lại nhận được sự giúp đỡ nhiều như vậy. Giờ thì tôi đã yên tâm gắn bó với công ty và vùng biên này rồi", chị Thanh tâm sự.

 

 Cán bộ Công ty 78 luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tháng 3-2021.

Không chỉ có chị Thanh mà tất cả công nhân gặp hoàn cảnh khó khăn đều được Công ty 78 hỗ trợ thông qua các phong trào, mô hình, cuộc vận động thiết thực, hiệu quả. Nổi bật như: Cuộc vận động "Tương thân tương ái-Lá lành đùm lá rách" đã quyên góp, hỗ trợ hàng nghìn bộ quần áo và các loại vật dụng: Xe máy, ti vi, bếp ga, nồi cơm điện, xoong, chảo, dụng cụ lao động... tặng công nhân, NLĐ; hay Quỹ "Nghĩa tình đồng đội 78" do chính đội ngũ cán bộ từ ban giám đốc đến cơ quan, đội sản xuất trong công ty đóng góp để hỗ trợ công nhân, NLĐ. Sau hơn 3 năm triển khai đã có hàng chục lượt người được hỗ trợ để phát triển kinh tế gia đình, sửa nhà, xây nhà mới với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các mô hình, Chương trình: “Chăn ấm mùa đông”, “Bánh chưng xanh”, “Hỗ trợ mùa giáp hạt”, “Trang trại thanh niên”, “Vườn rau kết nghĩa”, “Bữa sáng đoàn kết”, phát triển giáo dục mầm non, khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho công nhân, NLĐ... cũng được Công ty 78 lãnh đạo, triển khai thực hiện hiệu quả nhằm không để bất kỳ NLĐ nào bị bỏ lại phía sau. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty 78 vẫn bảo đảm thu nhập ổn định cho NLĐ gần 8 triệu đồng/người/tháng.

Lo cho dân như lo cho mình

Trung tá Nguyễn Xuân Chung, Giám đốc Công ty 78, cho biết: “Thấm nhuần tư tưởng “lấy dân làm gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và xuất phát từ nhiệm vụ trọng tâm của công ty là gắn phát triển sản xuất, kinh doanh với củng cố quốc phòng, an ninh. Đảng ủy, Ban giám đốc công ty thường xuyên chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đơn vị đóng quân trên địa bàn tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh, chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân với phương châm “lo cho dân như lo cho mình”.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi ghi nhận những ngôi làng được hồi sinh, đời sống của đồng bào từng bước được nâng lên nhờ sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của Công ty 78. Nếu như trước đây, đồng bào Gia Rai ở làng Rẽ (xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) sống chủ yếu dựa vào điều kiện tự nhiên, trình độ canh tác lạc hậu thì nay đã được Công ty 78 hướng dẫn trồng cây cao su, cây nông sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm thay đổi hoàn toàn nếp nghĩ, cách làm của người dân về phát triển kinh tế hộ gia đình. Công ty cũng giúp hơn 1.700 ngày công và kỹ thuật giúp đồng bào trồng, chăm sóc 7ha cao su tiểu điền, 1ha lúa nước, "10 vườn rau xanh" gắn kết. Hỗ trợ làm mới 920m đường bê tông nông thôn, lắp đặt 25 bóng đèn chiếu sáng, làm 1 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền, 1 bảng tin, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Trao tặng gạo, bánh chưng, nhu yếu phẩm đến người nghèo. Đồng thời vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98,3% và 100% trẻ em đến trường theo độ tuổi, bậc học.

Rơ Măm là một trong 5 dân tộc có số dân dưới 1.000 người, sinh sống chủ yếu ở làng Le (xã Mô Rai). Để giúp đồng bào Rơ Măm phát triển cả về chất lượng dân số, kinh tế, văn hóa, Công ty 78 đã cử cán bộ ngày đêm bám làng, bám dân kiên trì tuyên truyền, vận động bà con từ bỏ các hủ tục lạc hậu. Hỗ trợ cây giống, con giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật, cách làm đất, tu sửa kênh mương, khai hoang, phục hóa ruộng lúa nước, bao tiêu một số sản phẩm, nhận con em vào làm công nhân của đơn vị. Mỗi khi Tết đến, xuân về, Công ty 78 tặng thịt lợn, gạo nếp và hướng dẫn đồng bào gói bánh chưng, tổ chức ăn Tết cổ truyền... Già làng A Blong, ở làng Le, khẳng định: “Bộ đội bảy tám là điểm tựa của đồng bào Rơ Măm mình. Mọi việc lớn, nhỏ của làng đều có bộ đội chung sức gánh vác, chia sẻ”. 

 

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN

Theo https://www.qdnd.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website