Học tập và làm theo Bác để rèn luyện phong cách gần gũi, tận tâm

Trung úy Phan Văn Luận cho biết: “Đối với người lính, việc học tập và làm theo Bác là một trong những việc làm thường xuyên. Học Bác, tôi thấy lòng mình trong sáng hơn, hiểu rõ việc mình làm, trước khi bắt tay vào làm việc luôn có kế hoạch, sắp xếp theo thứ tự việc nào trước, việc nào sau, vừa hiệu quả lại không mất thời gian, vì “thời gian quý báu lắm”. Đồng thời, tôi tự rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, tác phong của người đảng viên, đặt cho mình mục tiêu làm việc không ngại khó, ngại khổ, hết lòng vì nhiệm vụ, vì nhân dân, để xứng đáng là người lính Cụ Hồ”.

 

 Trung úy Phan Văn Luận – Đội phó Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Lai Hòa, BĐBP Sóc Trăng với phong cách gần gũi luôn được nhân dân yêu quý. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Vận dụng việc học tập và làm theo Bác vào thực tiễn, năm thứ 3 đại học, anh đã được xét kết nạp Đảng vì có thành tích xuất sắc. Năm 2016 ra trường, anh được phân công nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Lai Hòa, từ nhân viên rồi giữ chức vụ Đội phó Đội Vận động quần chúng. Trung úy Luận cho biết, qua nghiên cứu, sinh thời Bác đặc biệt nhắc nhở cán bộ, đảng viên không quan liêu, mệnh lệnh, không xa rời quần chúng… nếu mắc phải sai lầm này thì quần chúng không tin, không phục, không thể dựa vào dân, bởi “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Từ đó, với vị trí công tác ở Đội Vận động quần chúng, trung úy Phan Văn Luận càng nghiêm túc với bản thân trong học tập và làm theo gương Bác.

Trung úy Phan Văn Luận chia sẻ: “Công tác ở địa bàn vùng có đông đồng bào Khmer nên tôi dành nhiều thời gian xuống cơ sở để gặp gỡ, tìm hiểu cuộc sống và nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con. Từ đó, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo để có biện pháp giúp đỡ kịp thời”. Khi nắm được nguyện vọng của người dân, anh đã tham mưu, đề xuất với đơn vị chọn mô hình nuôi bò để giúp bà con Khmer nơi biên giới biển phát triển kinh tế. Hiện các đồn biên phòng trực tiếp thực hiện 9 dự án giúp dân giảm nghèo cho 217 hộ nghèo, trị giá trên 3 tỉ đồng. Trong suốt 5 năm thực hiện, hơn 100 hộ thoát nghèo bền vững là thành quả của anh cùng đồng đội luôn miệt mài thực hiện với mục tiêu giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống.

Với trung úy Luận, đã làm thì phải làm đến nơi đến chốn, không chỉ trao cho bà con “cần câu” mà phải làm sao hướng dẫn để bà con có thể sử dụng lâu dài, hiệu quả. Khi trao bò xong, anh cùng chính quyền địa phương, đoàn thể, phối hợp hỗ trợ bà con duy trì con giống, không để xảy ra bán bò khi mới nhận về hoặc sự cố bò chết vì không biết cách chăm sóc.

Ông Thạch Lết, ấp Prây Chóp B, xã Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu) là một trong những trường hợp được hỗ trợ bò trong mô hình “Bò giống cho đồng bào nghèo khu vực biên giới biển”. Gia đình ông thuộc diện hộ nghèo của địa phương, tuổi cao, các con đều ở riêng tư cũng khó khăn không kém, nên ông bà phải tự lực cánh sinh. “Tôi được biên phòng hỗ trợ bò cái sinh sản vào năm 2020 nhưng phối giống nhiều lần không đậu. Sau đó tôi có nói những khó khăn của mình, chú Luận đại diện trao đổi cùng địa phương đổi liền cho tôi con bò khác, giờ thì phối giống thành công chỉ chờ sinh bê con. Chú Luận thường xuyên đến thăm hỏi, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, tôi thấy gần gũi, ấm áp như người thân của mình” - ông Thạch Lết bộc bạch.

Học Bác ở tinh thần vượt khó, trung úy Phan Văn Luận cùng đồng đội của đồn biên phòng chung tay, góp sức để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, anh và các bộ, chiến sĩ đến từng nhà phát tờ rơi, phát loa biên phòng và hướng dẫn bà con thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế bằng hai thứ tiếng Việt – Khmer; phối hợp với Hội LHPN xã Lai Hòa, xã Vĩnh Tân của TX. Vĩnh Châu may và phát hơn 1.500 khẩu trang cho người dân. Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2020, trung úy Phan Văn Luận đã tình nguyện cùng đồng đội tham gia chống dịch ở tỉnh An Giang trong suốt thời gian hơn 3 tháng, ngày đêm kiên cường bám trụ, tạo thành "lũy thép sống" nơi biên giới để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở trong điều kiện khó khăn và nguy hiểm.

Thời gian công tác trong quân ngũ chưa lâu nhưng sự tận tâm, tận tụy với công việc luôn được đồng đội, chỉ huy đánh giá cao. Mới đây, từ yêu cầu nhiệm vụ, sự thống nhất đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng của Ban Thường vụ Thị ủy Vĩnh Châu, trung úy Phan Văn Luận được Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao quyết định chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã Lai Hòa, nhiệm kỳ 2020 – 2025, trở thành cấp ủy viên trẻ tuổi nhất của Đảng bộ xã. Đồng thời, được Đảng ủy BĐBP Sóc Trăng khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, giai đoạn 2016 – 2021.

Trung úy Phan Văn Luận chia sẻ về kế hoạch học tập và làm theo Bác trong thời gian tới: “Được chỉ huy, đồng đội, nhân dân tin tưởng, tôi nhắc nhở bản thân phải luôn luôn nghiên cứu, tìm tòi và học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không ngừng “tự soi, tự sửa”, khắc phục những cái chưa đạt được và có định hướng phát huy những mặt tốt hơn trong những năm tiếp theo. Tham gia nghiêm túc các đợt học tập và quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và chương trình công tác của Đảng cấp trên. Dù làm việc phối hợp hay độc lập cũng phải phát huy tính chủ động, sáng tạo, đảm bảo có hiệu quả và đúng tiến độ. Phân bổ thời gian cho các công việc khác nhau một cách hợp lý đạt kết quả tốt nhất, ưu tiên những công việc quan trọng giải quyết trước. Phấn đấu hoàn thành tốt và giữ vững những kết quả đã đạt được. Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Trung tá Trần Thanh Lấm - Chính trị viên Đồn Biên phòng Lai Hòa nhận xét: “Trung úy Phan Văn Luận là cán bộ người Khmer nhiệt tình, sáng tạo và quyết đoán trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Từ khi nhận nhiệm vụ đến nay đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị xây dựng được nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả. Đồng chí Luận còn là người cán bộ gần dân, hiểu dân và được bà con Khmer tin tưởng, yêu mến, góp phần củng cố “thế trận lòng dân” và xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc khu vực biên giới biển”.

PHƯỚC LIÊU

Theo http://baosoctrang.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website