Học và làm theo Bác từ những việc thiết thực, hiệu quả

“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”

Thời gian qua, huyện Gia Viễn là một trong những điểm sáng của tỉnh Ninh Bình tích cực thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nhiều loại hình dịch vụ du lịch đa dạng đi đôi với sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Đóng góp vào kết quả chung đó, theo đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Bí thư Chi bộ 3 thôn Xuân Hòa, xã Gia Xuân, đảng viên trong Chi bộ 3 cũng như các chi bộ, đảng bộ khác đã vận dụng lời dạy của Bác “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” để vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước đặc biệt là tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện dồn điền đổi thửa, phát huy thế mạnh sẵn có của địa phương để phát triển du lịch.

“Khi dân ủng hộ thì việc khó mấy cũng giải quyết được. Sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong lối sống, khi làm việc biết đặt lợi ích chung lên trên hết, gắn lời nói với việc làm, không "nói một đằng làm một nẻo", không vì lợi ích cá nhân, chính là cách thuyết phục dân hiệu quả nhất” - đồng chí Nguyễn Văn Thịnh khẳng định.

Thực hiện lời Bác dạy “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, Ban Thường vụ Thành ủy Ninh Bình, huyện ủy Kim Sơn… đã ban hành Quy định về việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của các cơ quan, đơn vị và của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn, tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, bức xúc của nhân dân.

Các tập thể xuất sắc được Tỉnh ủy Ninh Bình tuyên dương tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Ảnh: Minh Châu

Cũng với cách làm kể trên, Đảng ủy Công an Ninh Bình từ khi triển khai Chỉ thị 03 cho tới nay đã tổ chức 664 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Những ý kiến góp ý, phê bình, thắc mắc của nhân dân đã được lãnh đạo các đơn vị tiếp thu, trả lời và định rõ thời gian giải quyết, khắc phục, khiến nhân dân hết sức đồng tình.

Bên cạnh động viên, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm Quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh cấm uống bia, rượu vào buổi trưa các ngày làm việc, những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình đã triển khai tới công đoàn cấp huyện mô hình trung tâm một cửa liên thông “Hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”. Mô hình này không những góp phần xây dựng văn minh công sở mà quan trọng hơn giúp giảm rõ rệt sự phiền hà, sách nhiễu, tạo môi trường làm việc thông thoáng, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính…

Để người lao động thực sự làm chủ

Mùa hè năm 1960, công nhân Nông trường quốc doanh Đồng Giao nay là Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao vinh dự được đón Bác về thăm. Lời dặn dò của Bác khi nói chuyện với cán bộ, công nhân nông trường: “Nông trường là của các cô, các chú, chính các cô, các chú mới là người chủ thực sự của nông trường. Các cô, các chú phải cố gắng nhiều hơn nữa để sản xuất ra nhiều của cải cho Nhà nước và cho nhân dân”, đến nay, sau 55 năm vẫn luôn được tập thể hơn 1.000 cán bộ và người lao động trong Công ty ghi nhớ.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao Nguyễn Văn Gần cho biết, dù phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty đã không ngừng sáng tạo, miệt mài sản xuất khẳng định vai trò là người chủ thực sự, đóng góp vì sự lớn mạnh của ngôi nhà chung. Việc thực hành tiết kiệm tối đa những năm vừa qua đã giúp Công ty giảm chi phí về nguyên liệu trên 12%, về nhiên liệu trên 20%/năm. Cộng với việc nâng cao năng suất lao động, đổi mới cải tiến, đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại và chính sách đãi ngộ thỏa đáng với cán bộ, người lao động có trình độ khiến cho các sản phẩm của Công ty bên cạnh đảm bảo chất lượng, giá thành còn giảm gần 20% góp phần tăng sức cạnh tranh, giúp cho thương hiệu Doveco… không những được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng mà đã có mặt ở thị trường 19 nước trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ…

Những điển hình trong thực thi công vụ, trong lao động sản xuất như trên xuất hiện ngày càng nhiều ở Ninh Bình trong quá trình triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh những năm vừa qua, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh, học tập và làm theo Bác vừa là yêu cầu, vừa là tình cảm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây. Khẳng định các văn bản hướng dẫn, nội dung thực hiện Chỉ thị 03 đã rất đầy đủ, đồng chí Nguyễn Thị Thanh cho rằng, quan trọng là phải tiếp tục triển khai học và làm theo Bác sao cho sáng tạo, thiết thực và hiệu quả hơn trong cuộc sống hằng ngày.

Thời gian tới, cùng với phát huy vai trò gương mẫu, Tỉnh ủy Ninh Bình sẽ tiếp tục có những chỉ đạo sát sao để người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thường xuyên gần gũi với nhân dân, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện ở cấp dưới, tránh tình trạng “hô khẩu hiệu” mà chậm chuyển biến hành động, việc làm, đặc biệt là tiếp tục tạo chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính, thái độ phục vụ nhân dân ở một bộ phận cán bộ thực thi công vụ./.

Minh Châu


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website