Khánh thành Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang

Tới dự Lễ khánh thành có các đồng chí: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ; Ngô Văn Dụ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Nội; Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.

Tới dự buổi lễ còn có nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố bạn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang cùng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: PC)

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Tuyên Quang là vùng đất giàu truyền thống văn hoá, lịch sử, có vị trí chiến lược quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Trang vàng lịch sử Việt Nam mãi khắc ghi Tuyên Quang là Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến, từ quê hương Cách mạng dựng nên cơ đồ.

Tuyên Quang là nơi Bác Hồ cùng Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã ở và làm việc, nơi đây đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại quyết định vận mệnh của dân tộc, nơi Bác Hồ và Đảng ta phát động và làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng Tám, nơi quyết định và giành thắng lợi lịch sử Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Nơi đây cũng là địa danh thân thiết và thiêng liêng gắn bó sâu nặng tình cảm của đồng bào các dân tộc Tuyên Quang với cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, công trình Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” được khánh thành hôm nay là nguyện vọng, tình cảm và lòng mong muốn của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, khẳng định tấm lòng son sắt, thủy chung và lòng tôn kính của đồng bào đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Công trình tượng đài là biểu tượng cao đẹp hun đúc lòng yêu nước và phát huy truyền thống cách mạng, thiết thực góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc ta, của Đảng ta, của Bác Hồ cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới, bên tượng đài Bác chúng ta nguyện mãi mãi học tập, rèn luyện noi theo gương Bác, làm theo lời Bác, đi theo con đường mà Bác đã lựa chọn, quyết tâm xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Lễ khánh thành Tượng đài "Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang”. (Ảnh: PC)

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, tự lực tự cường, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang anh hùng sẽ tiếp tục năng động, sáng tạo, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc. Đảng bộ và đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang nhất định sẽ đoàn kết một lòng, đồng tâm quyết chí xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp, nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc, thoả lòng mong muốn của Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X, cùng sự ủng hộ của Quốc hội, Chính phủ, sự đồng tình của các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang.

Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” được khởi công từ ngày 15/02/2012 và được hoàn thành đúng dịp cả dân tộc chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Người. Tượng đài là một khối đá xanh khắc 7 nhân vật, trong đó Bác Hồ ở trung tâm, chân dung thể hiện thời kỳ Bác về thăm và nói chuyện với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang tháng 3 năm 1961; 6 nhân vật đại diện cho nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang quây quần bên Bác gồm lực lượng vũ trang, thiếu nhi, thanh niên, phụ nữ, công nhân và trí thức.

Mảng phù điêu bố trí sau nhóm tượng là hình ảnh cây đa Tân Trào lịch sử và khắc họa hình ảnh, những sự kiện cách mạng nổi bật gắn với hoạt động của Bác Hồ tại Tuyên Quang, như nhà hội trường Kim Bình nơi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng, đình Tân Trào - nơi họp Quốc dân Đại hội, lán Nà Lưa, Hang Bòng..

Sau 3 năm thi công với hơn 4.000 m3 đá xanh, hơn 3.800 m3 bê tông thương phẩm, hàng trăm cây xanh bản địa và hàng vạn m2 cỏ được trồng và chăm sóc, công trình Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” đã hoàn thành, đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, đáp ứng sự mong mỏi, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Đây là công trình lịch sử đặc biệt quan trọng, không chỉ thể hiện sự tôn kính, tình cảm sâu nặng vô bờ bến của nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại mà còn có ý nghĩa chính trị to lớn trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đối với các thế hệ người Việt Nam.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thực hiện nghi thức khánh thành Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang”.

Sau nghi thức khánh thành, buổi lễ tiếp tục với màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc tái hiện sinh động chân dung, cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là quãng thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại Tuyên Quang...

Kết thúc buổi lễ là màn bắn pháo hoa tại núi Thổ Sơn, thành phố Tuyên Quang./.

Phạm Cường


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website