Đổi mới hoạt động thu hút khách đến với bảo tàng, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hội thảo đã tiếp nhận trên 40 tham luận về các vấn đề liên quan đến thực trạng và các giải pháp để thu hút khách tham quan đến với bảo tàng, di tích, công trình tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay, cả nước có 663 bảo tàng, khu di tích liên quan đến thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; trong đó có 37 di tích cấp quốc gia và 5 di tích được công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt. Đây được xem là một hệ thống di sản về văn hóa, chủ nghĩa anh hùng cách mạng vô cùng quý báu của dân tộc. Tại Hội thảo, các ý kiến đều khẳng định, hệ thống di sản này cần có một chiến lược phát triển bền vững nâng cao tính giáo dục; xây dựng các bảo tàng, khu di tích và các công trình tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cả nước trở thành điểm đến hấp dẫn, quen thuộc với nhân dân trong và ngoài nước.

.

Hướng dẫn viên Bảo tàng Hồ Chí Minh giới thiệu với khách tham quan những tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thế Dương/CPV)

Để thực hiện được yêu cầu trên, theo ý kiến nhiều nhà chuyên môn như: Tiến sĩ Nguyễn Thị Tình (nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh); Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoa Xinh (Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh); Vương Thị Nguyệt Ánh (Phòng Sưu tầm, Bảo tàng Hồ Chí Minh)..., việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và tăng sức lan tỏa của các bảo tàng, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện nay cần được đổi mới đồng bộ nhiều công tác. Trong đó, có 5 yêu cầu cần được chú trọng đổi mới là: đổi mới tư duy, nhận thức về bảo tàng và tăng cường hoạt động trưng bày, giáo dục hướng đến cộng đồng xoay quanh hiện vật gốc, hình ảnh; đổi mới phong cách trưng bày theo hướng phản ánh chân thực, trưng bày thường xuyên gắn với trưng bày chuyên đề; đa dạng hóa hoạt động giáo dục, không chỉ tiến hành hoạt động tĩnh như trưng bày mà phải kết hợp hoạt động trải nghiệm, trình diễn; mở rộng liên kết với truyền thông, du lịch, các động xã hội; nâng cao công tác đào tạo nhân lực về chuyên môn, ngoại ngữ…, có như vậy mới hấp dẫn, thu hút khách tham quan. Đây là một nhiệm vụ quan trọng của những người làm công tác quản lý, đang công tác tại các bảo tàng, khu di tích, công trình tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

 

Phúc Sơn/TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website