Học Bác ở tấm lòng nhân ái, yêu thương nhân dân

"Tiết kiệm tiền lẻ chia sẻ khó khăn" là mô hình thiết thực của Đồn Biên phòng Vinh Xuân về học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy nhằm phát huy truyền thống "lá lành đùm lá rách" của dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thùy Trang

Tới Đồn Biên phòng Vinh Xuân trong những ngày đầu mùa Hè, từng chùm hoa giấy khoe sắc rực rỡ trong khuôn viên đơn vị, nhưng điều làm chúng tôi chú ý là chiếc hộp nhỏ đựng tiền trước phòng sinh hoạt chung của đơn vị. Chiếc hộp bằng kính được treo ở nơi rất dễ nhìn với dòng chữ: Mô hình “Tiết kiệm tiền lẻ chia sẻ khó khăn”. Giải đáp thắc mắc của tôi, Thượng tá Trần Công Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Vinh Xuân vui vẻ chỉ lên tấm biển thông tin phía trên và hồ hởi cho biết: “Đây là mô hình học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy được đơn vị triển khai rất hiệu quả”.

Tấm biển nhỏ với những thông tin ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu: Mô hình “Tiết kiệm tiền lẻ chia sẻ khó khăn” do Đảng ủy - Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Vinh Xuân phát động nhằm phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam và thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Số tiền từ mô hình dành để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong đơn vị và trên địa bàn biên giới, vùng biển đơn vị phụ trách. Đảng ủy - Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Vinh Xuân kêu gọi tất cả cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị, đoàn công tác, khách đến thăm đơn vị chia sẻ bằng những tấm lòng hảo tâm, ủng hộ mô hình này góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi chương trình “Xóa nghèo nhanh và bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Việc làm của mỗi chúng ta là hành động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Được triển khai từ đầu năm 2021, mô hình “Tiết kiệm tiền lẻ chia sẻ khó khăn” xuất phát từ ý tưởng của đồng chí Chính trị viên đơn vị - Trung tá Hồ Văn Hới. Được biết, Đồn Biên phòng Vinh Xuân phụ trách địa bàn 4 xã ven biển vùng đầm phá Tam Giang với chiều dài bờ biển hơn 18km. Nhân dân trên địa bàn chủ yếu sống bằng nghề chăn nuôi, trồng trọt, đánh bắt thủy, hải sản, buôn bán nhỏ…, cuộc sống còn nhiều khó khăn.

“Trước nhiều mảnh đời éo le trên địa bàn, bản thân là người lính Biên phòng, bằng tình thương và trách nhiệm, tôi luôn muốn giúp đỡ, hỗ trợ phần nào để người dân vượt qua khó khăn. Ý tưởng về mô hình “Tiết kiệm tiền lẻ chia sẻ khó khăn” ra đời vì lẽ đó, nhằm vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đóng góp trên tinh thần tự nguyện để hỗ trợ người nghèo trên địa bàn đơn vị đóng quân. Đây chính là tấm lòng, tình cảm, đồng thời cũng tạo sự đoàn kết, chia sẻ, động viên của cán bộ, chiến sĩ đối với các gia đình khó khăn góp phần cùng địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội” - Trung tá Hồ Văn Hới chia sẻ.

Ý tưởng tốt đẹp của Trung tá Hồ Văn Hới đã được Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Vinh Xuân tán thành. Rất nhanh chóng, mô hình được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Vinh Xuân phát động trong toàn đơn vị. Để minh bạch, việc ghi chép sổ sách, quản lý, sử dụng, kế hoạch trao tặng đều do Chi đoàn Đồn Biên phòng Vinh Xuân phụ trách, tham mưu. Chiếc hộp bằng kính được mở khóa 3 tháng một lần và được kiểm đếm, sau đó, đem số tiền quyên góp được tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

 

 Đại diện Đồn Biên phòng Vinh Xuân tặng quà cho bà Hồ Thị Choát, ở thôn Hà Úc, xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế từ số tiền quyên góp được trong mô hình “Tiết kiệm tiền lẻ chia sẻ khó khăn”. Ảnh: Văn Hới

Trung tá Hồ Văn Hới chia sẻ: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có lòng yêu thương vô hạn đối với con người, cảm thông sâu sắc với mọi khổ đau, bất hạnh của nhân loại. Mô hình “Tiết kiệm tiền lẻ chia sẻ khó khăn” cùng các mô hình khác như “Hũ gạo tình thương”, “Nâng bước em tới trường”, “Ngôi nhà xanh tiếp sức đến trường”… là hành động thiết thực của đơn vị nhằm học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy để giúp nhân dân ở khu vực biên giới xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu. Không chỉ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị mà mỗi vị khách, đoàn công tác tới thăm, làm việc tại đơn vị cũng tích cực hưởng ứng mô hình này. Với chúng tôi, cho đi cũng là được nhận lại. Chúng tôi giúp đỡ, san sẻ khó khăn với nhân dân, ngược lại, bộ đội luôn được nhân dân tin tưởng, yêu thương và đùm bọc. Nhân dân trong khó khăn được khích lệ, động viên, ngược lại, người dân là động lực để chúng tôi tiếp tục phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ nhân dân và địa phương phát triển kinh tế”.

Được biết, từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, đơn vị đã tiết kiệm được gần 5.000.000 đồng và đã tổ chức trao quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 4 xã vào dịp Tết Nguyên đán và Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tuy số tiền và phần quà chưa thực sự lớn, số hộ khó khăn được chia sẻ chưa nhiều nhưng những đồng “tiền lẻ” đã tìm đến đúng những địa chỉ cần đến.

Thượng tá Trần Công Thắng cho biết: “Thời gian tới, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Vinh Xuân tiếp tục quán triệt, triển khai mô hình ngày càng phát triển, nỗ lực làm tốt hơn nữa, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn đơn vị và ngoài xã hội. Đơn vị sẽ lựa chọn 1 đến 2 hộ nghèo để giúp đỡ bằng cách hỗ trợ con giống, mô hình nuôi heo, gà, vịt, tạo sinh kế bền vững”.

Với tinh thần đoàn kết, tập hợp toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, tin tưởng rằng, mô hình “Tiết kiệm tiền lẻ chia sẻ khó khăn” sẽ tiếp tục được duy trì và phát huy để ngày càng có nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, chia sẻ. Qua việc thực hiện mô hình, tình quân - dân sẽ ngày càng gắn bó, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website