"Người là niềm tin tất thắng"

Lễ thượng cờ Tổ quốc trên đảo Cô Tô.

Lễ thượng cờ nơi đảo tiền tiêu

Sáng 9/5, tại khuôn viên Khu di tích quốc gia đặc biệt lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô, hàng trăm đại biểu Trung ương và địa phương, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo huyện Cô Tô qua các thời kỳ, các lực lượng vũ trang trên đảo, học sinh cùng đông đảo người dân và du khách đã tham gia vào một nghi lễ đặc biệt: Lễ thượng cờ Tổ quốc trên đảo Cô Tô nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô 9/5 (1961-2023).

Lá cờ Tổ quốc tung bay nơi đảo tiền tiêu.

Đúng 6 giờ 30 phút, nghi lễ thượng cờ được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện như đã thực hiện ở Quảng trường Ba Đình (Hà Nội). Trong tiếng nhạc Quốc ca hùng tráng, lá cờ Tổ quốc rộng 4,5m, dài 6,2m được kéo lên đỉnh kỳ đài cao 29,7m. Cả cột cờ và lá cờ đều bằng kích thước cột cờ và lá cờ trên Quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Nghi Lễ thiêng liêng đã đánh dấu mốc quan trọng kỷ niệm Ngày Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô, nhắc nhở quân và dân huyện đảo luôn ghi nhớ lời căn dặn của Người “Thủ đô Hà Nội tuy xa các đảo, nhưng Đảng và Chính phủ luôn quan tâm đến đồng bào các đảo và mong đồng bào các đảo đoàn kết, cố gắng và tiến bộ”.

Các đại biểu ôn lại sự kiện Bác Hồ ra thăm đảo ngày 9/5/1961 và tình cảm Bác dành cho quân và dân Cô Tô.

Dưới lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa mênh mông biển trời Đông Bắc, những người tham dự không giấu nổi niềm xúc động khi có mặt tại huyện đảo tiền tiêu trong giờ phút trang nghiêm. “Dù có bao nhiêu lần tham dự Lễ thượng cờ thì cảm xúc của chúng tôi vẫn như lần đầu tiên, vinh dự, tự hào và xúc động” - đó là chia sẻ của GS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải, người trực tiếp tham gia vào quá trình lên ý tưởng, thiết kế và dựng xây công trình cột cờ Tổ quốc trên đảo Cô Tô. Ông bày tỏ: “Hôm nay có mặt ở Cô Tô là rất nhiều sinh viên, cựu sinh viên, các cán bộ, giảng viên của nhà trường, những người đã góp công, góp sức để xây dựng công trình cột cờ. Chúng tôi mong rằng, sự hiện hữu của cột cờ Tổ quốc nơi đảo tiền tiêu sẽ đánh thức trong mỗi người ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, niềm tin yêu vào vị lãnh tụ đã mãi đi xa”.

"Người là niềm tin tất thắng"

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày đảo nhỏ tiền tiêu được đón Người về thăm. Thực hiện lời dạy của Bác, quân và dân Cô Tô đã đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, từng bước xây dựng huyện đảo phát triển mạnh mẽ, vươn mình cùng các địa phương trong tỉnh và là lá chắn vững chắc nơi vùng biển tiền tiêu Đông Bắc của Tổ quốc.

Bác Hồ về thăm đảo Cô Tô năm 1961. Ảnh tư liệu.

Từ một huyện đảo nghèo, kinh tế chậm phát triển, đến nay Cô Tô đã có cả điện lưới quốc gia, nước ngọt, hệ thống tàu khách, tàu vận tải phát triển; tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện luôn duy trì ở mức cao từ 15-16%/năm, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên, cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch đúng hướng mạnh mẽ sang ngành dịch vụ du lịch.

Tròn 62 năm đón Bác về thăm, người dân Cô Tô vẫn đoàn kết làm theo lời căn dặn của Người.

Chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ của huyện đảo hôm nay, ông Nguyễn Thanh Sửu, nguyên Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, phấn khởi chia sẻ: “Mỗi lần anh em chúng tôi ra đây đều thấy rất ngỡ ngàng, huyện đảo thay đổi nhiều quá, tất cả sẽ là động lực để Cô Tô tiếp tục phấn đấu đi lên như lời Bác Hồ từng căn dặn.”

Cô Tô đang phấn đấu trở thành trung tâm du lịch biển đảo. Ảnh Thu Báu (CTV)

Nơi bóng cờ Tổ quốc tung bay, tượng Bác Hồ vẫn uy nghiêm nhìn ra biển lớn, lớp lớp người dân Cô Tô vẫn ngày đêm kiên định bám trụ cùng sóng gió, làm theo lời căn dặn của Người. Hòn ngọc sáng nơi vùng biển Đông Bắc chắc chắn sẽ còn tỏa rạng với niềm tin và tình cảm thiết tha hướng về vị cha già của dân tộc. “Chúng tôi đang từng bước xây dựng Cô Tô trở thành một tổ hợp dịch vụ du lịch biển đảo, phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, vui chơi giải trí trên biển, là nơi phát huy và bảo tồn được giá trị sinh thái hệ thống đảo một cách bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và quốc phòng an ninh nơi vùng đất Đông Bắc Tổ quốc” - ông Nguyễn Việt Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, khẳng định./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website