Thiếu nhi Lai Châu thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Làm theo lời Bác dạy, các đội viên, thiếu niên nhi đồng tích cực tham gia phong trào thi đua làm nghìn việc tốt để trở thành những người con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ trong thời đại mới - đó là những chia sẻ, đánh giá của đồng chí Lò Minh Hiếu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn với chúng tôi nhân dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2023).

 Về thăm Than Uyên - một trong những địa phương điển hình trong các phong trào thi đua của Hội Đồng đội tỉnh, chúng tôi được nghe thêm nhiều câu chuyện hay, ý nghĩa của các đội viên, thiếu niên nhi đồng nơi đây. Đó là việc làm tốt của 3 em học sinh Trường Tiểu học xã Mường Than khi nhặt được ví rơi đã mang vào báo cáo các chú công an xã để tìm người trả lại. Hay như hành động xả thân cứu bạn khỏi đuối nước của em Hoàng Đình Thúy (học sinh lớp 5A3, Trường Tiểu học xã Mường Mít) vào cuối năm trước. Nghe Thuý kể lại: Cuối buổi chiều hôm đó, em đang chơi ở nhà, phát hiện có bạn trèo cây bị rơi xuống ao, em liền chạy nhanh tới đó dùng hết sức mình kéo em nhỏ bị ngã lên bờ. Bản thân lúc đó không nghĩ được nhiều, chỉ biết rằng mình cần phải cứu người. Cứu được em nhỏ xong thì người run lên vì lạnh, nhưng cũng rất vui khi em làm được một việc tốt.

Quả thực, khi nghe những mẩu chuyện, hành động ý nghĩa đó, chúng tôi rất khâm phục tinh thần của các em học sinh; việc làm thật trong sáng và vô cùng đẹp đúng như lời Bác đã dạy thiếu niên nhi đồng Việt Nam: “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”.

 

 Hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử văn hoá dân tộc luôn được các liên đội, chi đội trong toàn tỉnh tổ chức duy trì hàng năm.

Tìm đến Trường Tiểu học thị trấn Than Uyên - cái nôi tiêu biểu trong các hoạt động của đội. Trước đây, chúng tôi đã từng viết bài về mô hình hay của Liên đội trường như: “Đàn gà khăn quàng đỏ” quyên góp quỹ mua tặng gà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; “Đôi bạn cùng tiến” học sinh cùng giúp đỡ nhau trong học tập, cuộc sống hàng ngày… Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Lương - Tổng Phụ trách đội Trường Tiểu học thị trấn Than Uyên chia sẻ: Trong thời gian qua, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động gắn với các phong trào thi đua để tạo môi trường tốt, sân chơi lành mạnh giúp các đội viên, thiếu niên nhi đồng rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Điển hình như trong năm học này tổ chức ngày hội quyên tặng sách được 1.200 quyển, trao tặng các trường vùng khó khăn; chúng em với an toàn giao thông; thi vẽ tranh chủ đề “Ngôi trường thân thiện của chúng em”; phát động chương trình “Áo ấm tặng bạn”… Ngoài ra còn duy trì phong trào “kế hoạch nhỏ”, đến nay đã gây quỹ được 57 triệu đồng, từ nguồn quỹ này đã trao tặng 57 “Đàn gà khăn quàng đỏ” cho học sinh khó khăn, ủng hộ nồi cháo tình thương tại bệnh viện.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 100.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng sinh hoạt tại 197 liên đội của 8 Hội đồng đội huyện, thành phố. Những năm qua, Hội đồng đội các cấp trong tỉnh đã cụ thể hoá nhiều hoạt động, chương trình, việc làm ý nghĩa để lan toả sâu rộng các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Thiếu nhi Lai Châu thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Hàng năm, 100% các liên đội tăng cường các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá; tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của dân tộc cho các thiếu nhi bằng những hình thức đa dạng, phong phú thông qua các buổi trải nghiệm thực tế, sinh hoạt ngoại khoá, cuộc thi “Kể chuyện Bác Hồ”. Gắn với chủ đề, chủ điểm hàng tuần, hàng tháng, các liên đội tổ chức phong trào nhỏ như: “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Em làm việc tốt”, “Những bông hoa nhỏ”, “Gương sáng đội viên”, “Nghìn việc tốt”.

Thực hiện lời Bác dạy thiếu niên nhi đồng, các liên đội trong toàn tỉnh không ngừng nỗ lực xây dựng các mô hình: “Chi đội 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt” (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt). Phát huy vai trò của từng đội viên, nhi đồng trong việc học tập, gìn giữ vệ sinh môi trường thông qua nhiều hoạt động bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học.

Từ các hoạt động của chi đội, liên đội, nhiều đội viên, nhi đồng đã thể hiện rõ tài năng, thành tích của mình. Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn đội viên, nhi đồng đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh 3 tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Em Đỗ Hoàng Mai Dương - Trường THCS Đoàn Kết (thành phố Lai Châu) phấn khởi: Khắc ghi 5 điều Bác Hồ dạy em đã nỗ lực học tập thật tốt. Thành tích của em là đạt giải vàng kỳ thi Olympic toán học quốc tế HKIMO vòng chung kết quốc gia năm 2022; học sinh giỏi trong 2 năm học vừa qua; nhận được nhiều giấy khen của Hội đồng đội tỉnh, thành phố.

Đồng chí Lò Minh Hiếu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Xác định xây dựng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh vững mạnh cũng chính là xây dựng đoàn trước một bước. Từ đó, ngay trong Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu lần thứ XIV vừa rồi đã xây dựng 2 đề án, 3 chương trình trọng điểm. Trong đó có chương trình về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia thúc đẩy quyền trẻ em và các vấn đề liên quan đến trẻ em giai đoạn 2023 - 2027. Trọng tâm của những chương trình này chính là việc đoàn sẽ đồng hành cùng với các em đội viên, thiếu niên nhi đồng để giúp đỡ, định hướng, dìu dắt các em trở thành những công dân tốt, có ích cho tương lai. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, tổ chức tốt chương trình chắp cánh tương lai cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho các đội viên, thiếu niên nhi đồng để các em hiểu rõ hơn về truyền thống lịch sử vẻ vang của tổ chức đoàn, đội. Duy trì các công trình, phần việc măng non; các mô hình, phong trào đã xây dựng đạt hiệu quả trong những năm qua. Đồng thời sẽ tổ chức các diễn đàn “Đội của chúng em”, “Yêu sao yêu đội” nhằm phát huy tinh thần tham gia của đội viên, thiếu nhi đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức đội ngày càng vững mạnh, phát triển.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website