Ninh Sơn: Tạo sức lan tỏa sâu rộng trong học tập và làm theo Bác

Nhờ đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị nên nông dân huyện Ninh Sơn ứng dụng công nghệ cao vào trồng dưa lưới đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Văn Nỷ

Đảng bộ huyện Ninh Sơn hiện có 31 tổ chức cơ sở đảng; trong đó, có 14 đảng bộ cơ sở (144 chi bộ trực thuộc) và 17 chi bộ cơ sở, với tổng số đảng viên toàn huyện 1.780 đồng chí. Toàn huyện có 8 đơn vị hành chính, bao gồm 7 xã và 1 thị trấn. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 35-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo triển khai quyết liệt đến các tổ chức cơ sở đảng và đạt một số kết quả đáng ghi nhận qua thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Việc tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW và các chuyên đề hàng năm được Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo quyết liệt, các cơ quan tham mưu giúp việc, các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện có hiệu quả. Qua 5 năm triển khai thực hiện, toàn huyện đã tổ chức được 110 lớp, với gần 7.000 lượt cán bộ, đảng viên tham gia, đạt từ 95% trở lên. Sau khi tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt, Ban Thường vụ Huyện ủy giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy hướng dẫn nội dung viết thu hoạch; theo dõi, đánh giá kết quả bài viết thu hoạch của cán bộ, đảng viên; xem kết quả học tập và viết thu hoạch là một trong những tiêu chí để xếp loại chất lượng cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng hàng năm.

Ngoài ra, để thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cụ thể việc xây dựng Quy chuẩn đạo đức, kế hoạch thực hiện đối với tập thể và việc đăng ký học tập và làm theo Bác đối với từng cá nhân. Đối với bản đăng ký, cam kết của cán bộ, đảng viên lựa chọn những nhiệm vụ phù hợp, gắn trách nhiệm của cá nhân để thực hiện có hiệu quả. Đối với các kế hoạch thực hiện của tập thể, các cấp ủy Đảng đã tập trung lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm và những tồn tại, hạn chế của địa phương, đơn vị được dư luận quan tâm để tập trung đề ra giải pháp giải quyết có hiệu quả. Trong 5 năm qua, đã tiếp 2.333 lượt người dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh những vấn liên quan đến đất đai, chính sách hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng tại các dự án; giải quyết, xử lý 935 đơn thư khiếu nại đúng quy định của pháp luật. Tiến hành xử lý kỷ luật 3 cán bộ, đảng viên, công chức có liên quan; minh oan cho 1 trường hợp; xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 tập thể và 4 cá nhân. Tổ chức 41 cuộc kiểm tra, thanh tra hành chính, phòng chống tham nhũng liên quan đến tài chính, qua đó đã phát hiện các sai phạm và thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 450 triệu đồng; đem lại quyền lợi cho công dân trên 5,5 tỷ đồng và 6.500m2 đất các loại.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo được sức lan tỏa rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong 5 năm, đã tổ chức 5 cuộc thi viết tìm hiểu, thi kể chuyện về tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh, về gương điển hình trong học tập và làm theo Bác. Đã thu hút trên 8.500 lượt bài dự thi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn huyện. Cấp ủy cơ sở đã lựa chọn 2.458 bài thi tham dự cuộc thi cấp huyện. Thông qua các cuộc thi đã tác động sâu sắc đến tư tưởng, nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần tích cực vào kết quả chung tại địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có nhiều cá nhân điển hình; việc làm tiêu biểu, mô hình tình nguyện, từ thiện xã hội đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như: Mô hình “Bếp ăn từ thiện” của Chùa Tân Sơn hoạt động từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, mỗi ngày phục vụ từ 100 đến 120 suất ăn, trị giá mỗi suất khoảng 10 ngàn đồng; mô hình “Nồi cháo tình thương” của Công an huyện hoạt động vào thứ Tư hàng tuần, mỗi ngày phục vụ từ 120 - 140 suất cháo, mỗi suất khoảng 10.000 đến 12.000 đồng; mô hình “Tủ quấn áo tình thương” của một số Đoàn thanh niên cơ sở hoạt động có hiệu quả. Mô hình: “Xứ đạo bình yên” của Giáo xứ Triệu Phong, với nhiều hoạt động như: Quy định 22 giờ nhắc nhở bà con giáo dân không được gây ồn ào, mất an ninh trật tự; phối hợp Ban Quản lý thôn nhắc nhở các trường hợp vi phạm về an ninh trật tự và trật tự an toàn xã hội… Và một số mô hình khác như: “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Xử lý rác thải nông nghiệp”, “Tuyến phố văn minh”, “Tuyến đường thanh niên”, “Ánh sáng đường quê”, “Quỹ hành trình thắp sáng ước mơ”, “Xe đạp 1.000 đồng”, “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”, “Cựu chiến binh gương mẫu” được phát huy hiệu quả thiết thực... Song song với các mô hình tiêu biểu, cũng đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, như: Bà Trần Thị Chích, Nguyễn Thị Hường - cán bộ hưu trí; Thượng tọa Thích Thiện Tiến, linh mục Trần Văn Hải và nhiều gương nông dân sản xuất giỏi, thanh niên tiêu biểu...

Với những kết quả đạt được, qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Huyên ủy Ninh Sơn đã khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng 8 tập thể và 12 cá nhân tiêu biểu. Trong đó có 1 cá nhân được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen (năm 2017); Đảng bộ huyện Ninh Sơn được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Nhật Nguyên
Theo http://baoninhthuan.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website