Kỷ niệm lần đầu được gặp Bác của người chiến sĩ Điện Biên năm xưa

 

Khoảnh khắc được gặp Bác Hồ và được Người gắn Huy hiệu lên ngực áo
Khoảnh khắc được gặp Bác Hồ và được Người gắn Huy hiệu lên ngực áo là những kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời người lính của đại tá Hoàng Đăng Vinh.

Tháng 5 lại về, hàng triệu người dân Việt lại dâng lên Bác – Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của dân tộc - những đóa hoa tươi thắm mừng sinh nhật Người.

Ngày 19.5.1954, trong lần sinh nhật lần thứ 64 của Bác, Người đã đón đoàn chiến sĩ gồm 6 người lính trẻ từ mảnh đất Điện Biên hào hùng trở về báo cáo thành tích mà các anh đã làm được để góp sức làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.

Là một trong những người có được may mắn đó, đối với Đại tá Hoàng Đăng Vinh - người được lệnh vào bắt sống tướng Đờ Cát, kết thúc những ngày “khoét núi ngủ hầm” bằng chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động năm châu - lần được gặp Bác Hồ đầu tiên và cũng là duy nhất này là những khoảnh khắc đẹp nhất và không thể nào quên trong cuộc đời.

Mỗi năm, ngay từ những ngày đầu tháng 5, Đại tá Hoàng Đăng Vinh đã được mời đi truyền lửa, tinh thần quật cường của người chiến sĩ Điện Biên cho lớp lớp thế hệ trẻ. Kể về những ngày gian khổ nhưng hào hùng trong cuộc kháng chiến chống Pháp, nhưng trong ánh mắt người lính già luôn ánh lên niềm tự hào khi nói đến chiến thắng Điện Biên Phủ, đặc biệt khi nhớ lại thời khắc được gặp Bác Hồ và được Người gắn Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên lên ngực áo.

Đại tá Hoàng Đăng Vinh
Đại tá Hoàng Đăng Vinh

Ông kể: Đúng sáng ngày 19.5.1954, đoàn chúng tôi gồm 6 chàng lính trẻ được về Thủ đô gặp Bác Hồ. Suốt quãng đường đi, mấy anh em ai cũng hồi hộp và không giấu được sự vui mừng và vinh dự. Khi đến nơi, Bác và một số đồng chí lãnh đạo Trung ương đã đứng chờ sẵn trước dãy nhà của cơ quan. Khi 6 anh em vừa nhìn thấy Bác thì ai cũng mừng rỡ kêu lên: "Bác Hồ... Bác Hồ!"… rồi không ai bảo ai, ào ào chạy tắt theo lối gần nhất để đến bên Bác.

Bác cười nhắc: "Các chú phải đi đúng đường, để các nhà báo còn chụp ảnh chứ!". Bác cười, dang rộng hai tay đón mọi người và chỉ vào một gốc cây to: "Các chú ngồi xuống đây!".

Cả 6 người chúng tôi cùng ngồi xuống. Bác lại giục “Kìa các chú ngồi sát vào với Bác!”. Câu nói giản dị của Người khiến chúng tôi vô cùng xúc động, tất cả cùng ngồi sát lại và cảm nhận được hơi ấm, sự gần gũi của vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Rồi từng người lần lượt báo cáo thành tích với Bác. Vì có đoàn quay phim chụp ảnh nên chúng tôi còn rụt rè, e ngại. Thấy thế, Bác nói: “Chú nào cười trước, Bác lấy vợ trước cho. Chú nào cười sau thì phải lấy vợ sau”.

Thấy chúng tôi vẫn chưa cười, Bác nói vui: “Chú nào cười to sẽ được lấy vợ đẹp, chú nào cười bé phải lấy vợ xấu”. Thế là cả Bác và chúng tôi đều cười vang. Lúc đó tôi mới 19 tuổi, xa nhà đi chiến đấu đã lâu, được ngồi với Bác, tôi có cảm tưởng như đang nói chuyện với cha chú mình vậy, gần gũi lắm”.

Đến phần đón nhận Huy hiệu Điện Biên và Huy hiệu của Bác, tôi và các chiến sĩ đứng dậy, xếp thành một hàng ngang. Bác đi lại gắn trực tiếp Huy hiệu và Huân chương lên ngực áo từng chiến sĩ. Tôi đứng ở vị trí số 2, trước đó là chiến sĩ Bạch Ngọc Giáp.

Tôi cứ đinh ninh rằng Bác sẽ gắn Huy hiệu và Huân chương cho anh Bạch Ngọc Giáp trước rồi mới đến lượt tôi. Không ngờ Bác hỏi: "Ở đây chú nào trẻ nhất?". Anh Nhân vội thưa: "Chiến sĩ Hoàng Đăng Vinh là trẻ nhất, mới tròn 19 tuổi ạ!". Bác tươi cười đến trước mặt tôi, nói: "Bác sẽ gắn Huy hiệu và Huân chương cho chú Vinh trước tiên!".

Quá bất ngờ và xúc động, tôi đã quên cả động tác chào Bác khi Người gắn Huy hiệu lên ngực áo mình xong. Bác mỉm cười, ghé vào tai tôi nói nhỏ: "Chú Vinh chào đi!". Lúc ấy, các nhà báo đã chụp tấm hình Bác gắn Huy hiệu cho tôi, nhưng chỉ có anh Bạch Ngọc Giáp giơ tay chào, còn tôi thì đứng nghiêm bối rối…

Những kỷ niệm đó đã theo Đại tá Hoàng Đăng Vinh trong suốt cuộc đời và đây cũng là lần duy nhất ông được gặp Bác. Nhưng theo Đại tá, cho đến giờ ngoài lần gặp đó, ông đã gặp Bác nhiều lần khác nhưng trong tâm tưởng. Cứ đến những ngày này, ông lại kể lại kỷ niệm đó cho gia đình, bạn bè và truyền thông, nhưng lần nào cũng thấy tươi mới như nó vừa diễn ra mới đây.

 

Đặng Chung

Theo Báo Lao động


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website