Địa chỉ đỏ giáo dục tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ

 

Ban đầu Đảng bộ và nhân dân huyện Văn Chấn xây dựng khu vườn cây, ao cá Bác Hồ với diện tích 2,8 ha, đi vào hoạt động từ ngày 3/9/1983. Sau đó, do nguyện vọng của đồng bào các dân tộc vì ở quá xa ít khi có điều kiện về thăm nhà sàn Bác ở Hà Nội nên đề nghị huyện cho làm thêm Nhà tưởng niệm giống như nhà sàn của Bác ở Hà Nội. 
 
Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị xã Nghĩa Lộ là 1 trong 13 Chi nhánh của Bảo tàng Hồ Chí Minh Việt Nam. Công trình được xây dựng với tinh thần tự nguyện cao độ, nơi có gỗ tốt thì góp gỗ, nơi có tre đẹp thì góp tre, cây quả, ngày công... và sau 14 tháng chuẩn bị, thi công, ngôi nhà sàn đã khánh thành. Ngôi nhà mô phỏng ngôi nhà sàn Bác Hồ ở trong Phủ Chủ tịch, cũng đơn sơ như bao ngôi nhà sàn của người Tày, người Thái vùng Tây Bắc. Nhà sàn nằm trong khuôn viên bốn mùa thơm hoa trái, trước nhà là ao cá mang hình bản đồ huyện Văn Chấn khi chưa tách thị xã Nghĩa Lộ. Gần bốn mươi năm qua, công trình luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và Bảo tàng Hồ Chí Minh tạo điều kiện về mọi mặt để tu bổ, tôn tạo, mở rộng, làm cho công trình ngày càng đẹp, xứng với tầm vóc của Người. 
 
Những ngày này, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị xã Nghĩa Lộ luôn tấp nập người đến thăm quan, tìm hiểu. Ban quản lý cũng mở cửa ngoài giờ cho các nhà trường tổ chức đưa học sinh đến tham quan, tìm hiểu về thân thế sự nghiệp của Người... 
 
Bà Hoàng Thị Vân, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự là một địa chỉ thiêng liêng của nhân dân thị xã Nghĩa Lộ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Người dân Nghĩa Lộ tự hào vì đã xây dựng được khu tưởng niệm này. Nơi đây thường xuyên diễn ra các hoạt động tuyên truyền giáo dục việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Các tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên, đội viên thiếu niên, nhi đồng cũng chọn nơi đây để tổ chức lễ kết nạp nhân dịp các ngày lễ lớn và tổ chức các hoạt động như thi vẽ tranh, thi tìm hiểu về đất nước... Câu lạc bộ Văn học thị xã Nghĩa Lộ, Chi nhánh Thơ Việt Nam tại thị xã Nghĩa Lộ đã lựa chọn nơi đây để tổ chức các buổi sinh hoạt thường kỳ, giới thiệu tác phẩm mới và nhiều lần tổ chức đêm thơ giới thiệu các bài thơ hay của Bác, các bài thơ viết về Bác... 
 
Hội Người cao tuổi thị xã cũng chọn nơi đây làm để sinh hoạt thường kỳ. Các cụ đến xem các phim tư liệu về cuộc đời Bác, chiêm ngưỡng những bức ảnh mới trong bộ sưu tập về quá trình hoạt động cách mạng của lãnh tụ để cảm tác viết thành thơ. Hội viên Hội Người cao tuổi thị xã cũng lấy gương Bác Hồ học tập, phát huy trong phong trào “Người cao tuổi mẫu mực nêu gương sáng cho con cháu học tập và noi theo”... 
 
Sở hữu một công trình văn hóa tôn nghiêm, thiêng liêng và đầy ý nghĩa, cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị khai thác ý nghĩa và phát huy hiệu quả của công trình trong công tác giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh trên địa bàn. 
 
Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thị xã Nghĩa Lộ hiện nay đã trở thành trung tâm tuyên truyền giáo dục tư tưởng, đạo đức Bác Hồ; tuyên truyền chính sách, đường lối của Ðảng và Nhà nước cho người dân trong vùng. Ðây cũng là nơi hội tụ, giao lưu, kết nối, nâng cao chủ nghĩa yêu nước, nơi báo công với Bác về những thành tích đạt được trong công cuộc xây dựng quê hương, công cuộc đổi mới của người dân Yên Bái. 
 
Hiện nay, tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thị xã Nghĩa Lộ có ba bộ ảnh triển lãm: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ”, “Bác Hồ với phong trào thi đua yêu nước”, “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc và Yên Bái”... Gần đây nhất, kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Người, tại đây, địa phương đã tổ chức chương trình “Thị xã Nghĩa Lộ 40 mùa thu nhớ Bác”. 
 
Kính yêu Bác, học tập đạo đức sáng ngời của Bác, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thị xã Nghĩa Lộ đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ địa phương và vùng Tây Bắc./. 
 

Đức Tưởng/TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website