Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương: Quán triệt, triển khai các quy định, Chỉ thị của Trung ương

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương,  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương  nhấn mạnh,  Hội nghị nhằm thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, với quyết tâm sớm triển khai, đưa các quy định, chỉ thị của Trung ương và nghị quyết, chỉ thị của Đảng bộ khối vào cuộc sống.

 

Đồng chí Nguyễn Quang Dương phát biểu tại hội nghị
Về các quy định, chỉ thị của Trung ương, đây là các văn bản quan trọng được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư bàn và thảo luận kỹ, ban hành ngay từ đầu nhiệm kỳ để tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất trong Đảng.

Đại hội XII đã thông qua Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng khóa XI và quyết định không sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng hiện hành. Song, Đại hội giao cho Ban Chấp hành Trung ương khóa XII hướng dẫn, quy định cụ thể và tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm thi hành nghiêm, thống nhất Điều lệ trong toàn Đảng. Tại Hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Trung ương đã bàn sửa đổi, bổ sung các Quy định 45, 46 ngày 1/1//2011 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI cho phù hợp với thực tiễn thi thành Điều lệ Đảng. Ngày 25,26/7/2016, Trung ương đã ban hành Quy định 29 và 30. Các quy định này có nhiều nội dung được bổ sung, sửa đổi, đó là: việc quy định đảng bộ cơ sở, chi bộ sinh hoạt định kỳ; việc quy định về thời gian dự bị của đảng viên để tính tuổi đảng; về đối tượng, nội dung kiểm tral về thẩm quyền thi hành kỷ luật của chi bộ; việc không phân cấp cụ thể trong xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc quy định đảng viên có quyền khiếu nại đến Ban Chấp hành Trung ương.

Cũng ngay sau Đại hội XII, trên cơ sở tổng kết Chỉ thị 03, Bộ Chính trị đã ban hành và chỉ đạo thực hiện trong toàn Đảng Chỉ thị 05 về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ thị lần này có yêu cầu cao hơn, thời gian thực hiện dài hơn, đối tượng thực hiện rộng hơn, nội dung học tập và làm theo Bác cũng rộng hơn, không chỉ là tư tưởng, đạo đức mà cả phong cách của Bác. Trên cơ sở đó, Ban Bí thư đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị và Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn với những nội dung chi tiết, cụ thể để tổ chức thực hiện Chỉ thị một cách thiết thực, hiệu quả trong toàn Đảng.

Về các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Khối, trên cơ sở đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2010-2015, Đại hội XII của Đảng bộ Khối đã tổng kết các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng để thấy rõ được những kết quả đã đạt được và những hạn chế cần tập trung khắc phục trong nhiệm kỳ mới để đề ra các chủ trương công tác và giao cho Ban Chấp hành Đảng bộ khối khóa XII nghiên cứu, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ. Căn cứ vào đó, Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã bàn và thông qua Nghị quyết về nâng cao chất lượng chi bộ; các hội nghị Ban Thường vụ đã ban hành 4 chỉ thị về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, về hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết 35 của Chính phủ, về tăng cường xây dựng đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội trong toàn Đảng bộ  Khối các cơ quan Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương cũng khẳng định, việc tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản nêu trên là một nhiệm vụ quan trọng, cần được tổ chức một cách thiết thực, hiệu quả; bảo đảm để mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, các đồng chí cấp ủy viên các cấp, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đều quán triệt, nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo các văn bản của Trung ương và của Đảng ủy Khối, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của các đảng bộ.

Đồng thời, cần nghiêm túc, đổi mới mạnh mẽ cả nội dung và phương thức học tập, quán triệt, bảo đảm phù hợp với từng cấp, từng đối tượng. Kết hợp tự nghiên cứu với nghe phổ biến, kết hợp giữa học tập, quán triệt với thảo luận, đối thoại giữa báo cáo viên và người nghe.

Đồng chí đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị tập trung trí tuệ, tư duy, nghe các đồng chí báo cáo viên truyền đạt để nhận thức sâu sắc hơn nữa những nội dung cơ bản trong các văn bản của Trung ương và Đảng ủy Khối. Nghiên cứu, quán triệt và triển khai các nghị quyết, chỉ thị và quy định của Đảng là nhiệm vụ, trách nhiệm của toàn Đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên. Đối với các cán bộ lãnh đạo, quản lý lại càng quan trọng và cần thiết. Do đó, các đại biểu cần xác định rõ trách nhiệm của mình trong thời gian học tập tại Hội nghị và sau khi tiếp thu xong về quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện ở đảng bộ, cơ quan, đơn vị mình.

 

Quang cảnh hội nghị

Mỗi đại biểu dự Hội nghị phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tự giác trong học tập, nghiên cứu, thảo luận; chấp hành nghiêm túc thời gian của Hội nghị, tiếp thu đầy đủ những nội dung các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiên cứu, học tập ở đảng bộ, cơ quan, đơn vị mình đạt kết quả tốt.

Theo chương trình làm việc, Hội nghị diễn ra trong vòng 1 ngày.

Dương Trang


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website