Thiếu niên, nhi đồng Thái Bình làm theo lời Bác

Đội viên Liên đội Trường Tiểu học và THCS Vũ Quý (Kiến Xương) tham gia đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập.

Nhiệm vụ quan trọng của mỗi học sinh khi ngồi trên ghế nhà trường chính là học tập, rèn luyện thật tốt. Vì vậy, mỗi giờ học trên lớp, em Vũ Anh Thư, Liên đội Trường Tiểu học Thụy Phong (Thái Thụy) luôn chăm chú nghe thầy cô giảng bài, những vấn đề nào không hiểu em mạnh dạn hỏi thầy cô ngay. Về nhà, em dành một khoảng thời gian ngắn để xem lại bài cũ; thời gian còn lại, em tìm hiểu về bài học mới, học những môn năng khiếu mà mình yêu thích, giúp đỡ bố mẹ việc nhà. Phương pháp học tập khoa học đã giúp em đạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi toán trên internet.

Ở với bác từ nhỏ vì bố mẹ chia tay, kinh tế gia đình bác khó khăn nhưng bên cạnh thành tích học tập đáng nể thì em Vũ Thảo My là liên đội phó tích cực tham gia các hoạt động của Liên đội Trường Tiểu học và  THCS Đồng Phú (Đông Hưng). Theo em, khi tham gia phong trào đội em có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn có cùng đam mê, sở thích; được trải nghiệm để trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng cho bản thân. Làm cán bộ liên đội, em không chỉ phải giữ vững thành tích học tập giỏi mà còn phải gương mẫu trong mọi hoạt động và cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Được giáo dục về tính khiêm tốn, thật thà, không tham của rơi nên những câu chuyện học sinh nhặt được của rơi trả lại người đánh mất không còn xa lạ. Chiều ngày 7/3/2021, em Bùi Xuân Kiên, học lớp 6A4, Trường THCS An Bài (Quỳnh Phụ) trên đường từ nhà tới trường nhặt được 1 chiếc ví, trong ví có giấy tờ tùy thân và 12,9 triệu đồng. Em đã bàn giao cho Công an thị trấn An Bài nhờ gửi lại người đánh mất.

Bên cạnh nỗ lực của bản thân đội viên, thiếu nhi, thời gian qua, hội đồng đội các cấp đã thể hiện vai trò dìu dắt, tạo điều kiện để đội viên, thiếu nhi thực hiện được mục tiêu của mình - làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Theo chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng là nội dung được triển khai xuyên suốt trong công tác đội và phong trào thiếu nhi. Nhiều năm nay, 5 điều Bác Hồ dạy trở thành phong trào chung để đội viên thi đua. Hội đồng Đội tỉnh cũng xác định, nội dung 5 điều Bác Hồ dạy luôn giữ vững nhưng cách thức triển khai thực hiện phải được đổi mới cho phù hợp với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của thiếu nhi, bảo đảm tính rộng khắp và hiệu quả. Chính vì vậy, từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, đội ngũ phụ trách đội luôn tìm tòi và đề xuất tổ chức các hoạt động mới với nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Trong đó, để giúp thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”, hội đồng đội các cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước... thông qua hành trình đến với địa chỉ đỏ hay tuyên truyền trên internet và mạng xã hội.

Với tinh thần đổi mới không ngừng, ở các liên đội đã xuất hiện nhiều mô hình mới, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu của đội viên, thiếu nhi. Các phong trào truyền thống như phong trào kế hoạch nhỏ những năm gần đây đã có sự đổi mới rất đáng ghi nhận. Tại một số liên đội, thay vì tổ chức thu gom giấy vụn, lon bia đã chuyển sang thực hiện các mô hình trồng rau, ngôi nhà kế hoạch nhỏ...

Chị Hoàng Thị Tố Nga, giáo viên Tổng phụ trách Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) cho biết: Các thầy cô giáo và các em học sinh đã cải tạo một khu đất trống rộng khoảng 400m2 thành khu vườn dành cho các em vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, đặt tên là “Vườn rau em chăm”. Việc trồng và chăm sóc rau được phân công cho các lớp, dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Các hoạt động tại vườn đều được các em ghi lại trong nhật ký vườn thực nghiệm. Số tiền thu hoạch từ vườn rau sẽ gây quỹ để phục vụ cho các hoạt động của đội.

Để tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”, ngoài việc duy trì các phong trào đôi bạn cùng tiến, giờ học tốt, các mô hình nhóm học tập, tổ chức đội các cấp còn tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tinh thần sáng tạo của đội viên, thiếu nhi thông qua các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, thực hiện các mô hình thư viện xanh tại các liên đội, thực hiện chương trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi Thái Bình.

Bằng nhiều hoạt động với hình thức đa dạng và phù hợp, phong trào “Thiếu nhi Thái Bình thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” đã tạo sức lan tỏa cho các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện.

Xuân Phương

Theo https://baothaibinh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website