Quảng Ninh: Mãi khắc ghi và làm theo lời dạy của Người

Động lực trên mỗi hành trình phát triển

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 9 lần về thăm Quảng Ninh, Người để lại cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh những lời dạy bảo ân cần, sâu sắc và muôn vàn tình yêu thương.

Bà Trần Thị Trác, thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô là người từng được gặp Bác Hồ khi Bác về thăm Cô Tô ngày 9/5/1961 bồi hồi xúc động: Ngày đón Bác về thăm, cả huyện đảo ngập tràn niềm vui hân hoan. Bác đi thăm đồng muối, ruộng khoai, các cơ sở sản xuất, đi đến đâu Bác cũng dặn dò bà con, quân dân trên đảo đoàn kết, cố gắng thi đua lao động, sản xuất, xây dựng đảo giàu đẹp. Quyết tâm thực hiện lời dạy của Người, Cô Tô từ huyện đảo còn nhiều khó khăn, thiếu thốn đến nay đã không ngừng vươn lên trở thành vùng kinh tế phát triển năng động, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo vùng Đông Bắc Tổ quốc, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Có được những đổi thay ấy bởi quân dân huyện đảo đã luôn đoàn kết và vững tin vì có Bác dẫn đường, như tượng đài Người trên đảo luôn che chở cho Cô Tô.

ợng đài Bác Hồ trên đảo Cô Tô.

Và không riêng Cô Tô, những lời dặn của Bác khi Người đến thăm đảo Tuần Châu, đảo Ngọc Vừng, thăm vùng biên giới Móng Cái, thăm và chúc Tết ở Hòn Gai và Uông Bí… đều được quân và dân Quảng Ninh nhớ mãi, khắc ghi. Những lời dạy ân cần của Người trở thành ngọn đuốc soi đường, là nguồn cổ vũ động viên để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh vững bước đi lên giành thắng lợi không chỉ trong những chặng đường lịch sử đã qua, mà cho cả hôm nay và mai sau.

Chính vì lẽ đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh luôn xác định học tập và làm theo Bác không thể tách rời nhau mà phải được tiến hành thường xuyên, lâu dài, bền bỉ, trở thành tiềm thức trong trái tim, khối óc và hành động, bằng những việc làm thiết thực với tinh thần mãi mãi khắc ghi và làm theo lời dạy của Người.

Ngày 5/10/1957, nói chuyện với cán bộ, nhân dân khu Hồng Quảng tại sân vận động Hòn Gai, Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn Hồng Quảng "trở thành một địa phương kiểu mẫu". Ảnh: Bảo tàng Quảng Ninh

Theo đó, trong 5 năm qua, 20 đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ ban hành 335 văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Hằng năm, cấp ủy các cấp đều xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung chỉ đạo cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đề ra các biện pháp khắc phục có thời gian và mức độ hoàn thành cụ thể. Từ đây, các cấp, ngành mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó; cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm hơn, nâng cao bản lĩnh chính trị; chấn chỉnh tác phong, lối sống, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng được nâng lên từ 73,3% năm 2016 lên 95,21% năm 2020.

Xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh giàu đẹp

Làm theo lời Bác dạy “Phải xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp và vững mạnh”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đã đoàn kết một lòng, quyết tâm đi theo con đường mà Bác đã chọn.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức CT-XH đã nhận thức sâu sắc, coi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. Qua đó, góp phần đưa tỉnh hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh hằng năm và cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhận Cúp quán quân PCI năm 2020. Ảnh: Minh Hà

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh toàn diện, liên tục, đồng bộ, quyết liệt, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, suy thoái tư tưởng, tha hoá quyền lực. Đồng thời, thành lập mới, chuyển đổi mô hình quản lý đối với những cơ quan, đơn vị cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, địa phương.

Đặc biệt, Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước đề xuất và triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện khuyến khích (sáp nhập huyện Hoành Bồ và TP Hạ Long). Tỉnh đã mạnh dạn, quyết tâm thực hiện các đột phá về thể chế, về tổ chức, bộ máy; về quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo cán bộ, xây dựng nguồn lực con người với đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, thực thi có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Không chỉ tiên phong, đổi mới trong lĩnh vực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nền kinh tế của Quảng Ninh liên tục tăng trưởng cao và ổn định, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 10,7%, đặc biệt trong điều kiện bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, cao hơn so với bình quân chung cả nước. Ba đột phá chiến lược được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đáng chú ý, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy có hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Từ năm 2017 đến nay, Quảng Ninh đứng vị trí dẫn đầu các tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). 4 năm liên tục (từ 2017 - 2020), tỉnh Quảng Ninh liên tiếp giành vị trí quán quân về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Khu nghỉ dưỡng FLC Luxury Hạ Long - một sản phẩm du lịch đẳng cấp tại Quảng Ninh. Ảnh: Hùng Sơn

Với mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch và hội nhập quốc tế, tỉnh đã có sự đầu tư mạnh mẽ cho ngành “công nghiệp xanh” bằng nhiều giải pháp như phát triển hạ tầng, kêu gọi nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào du lịch, chính sách đầu tư cởi mở… Quảng Ninh là tỉnh tiên phong trong việc đầu tư ngân sách của tỉnh (hoặc ứng vốn cho Trung ương) tập trung vào các dán, công trình động lực có tính lan toả cao. Nhờ đó, đến nay, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị kết nối trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thiện với hệ thống sân bay, cảng tàu khách quốc tế, đường cao tốc hiện đại đã tạo đà cho ngành du lịch nói riêng và kinh tế của tỉnh nói chung phát triển mạnh mẽ có bước đột phá.

Cùng với đó, việc gắn kết chặt chẽ giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo an sinh, phúc lợi, tiến bộ và công bằng xã hội được đảm bảo. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao, nhất là tại các khu vực đặc biệt khó khăn, nông thôn, miền núi, biên giới, biển đảo. GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 6.700 USD, gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều chỉ còn 0,36%. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm, chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia được giữ vững.

Một góc đô thị Hạ Long hôm nay. Ảnh: Đỗ Phương

Lời dạy của Bác “Phải xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp và vững mạnh” đang hiện hữu từng ngày thật rõ, thật đẹp trên đất mỏ anh hùng hôm nay. Vững niềm tin theo tư tưởng, đạo đức của Người sẽ mãi mãi là ngọn đuốc soi đường để Quảng Ninh tiếp tục đi tới và vươn xa trên chặng đường đổi mới và phát triển.

Duy Khoa

Theo https://baoquangninh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website