Làm giàu từ sản xuất nông nghiệp an toàn

Giám đốc HTX Sản xuất nông nghiệp hữu cơ Thành Đạt Trương Thế Đô (đội mũ) giới thiệu mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng.

Anh Trương Thế Đô (SN 1986) là thanh niên luôn mạnh dạn trong phát triển kinh tế ở địa phương. Năm 2017, anh Đô đã đầu tư 300 triệu đồng để mua 600 con ngan sao và 5 con trâu sinh sản. Những ngày đầu khởi nghiệp, kinh nghiệm chưa có, anh Đô phải tự mày mò, vừa làm, vừa học hỏi từ thực tế, trên mạng, trên sách, báo để tích lũy kinh nghiệm.

Nhờ chịu khó học hỏi, anh Đô đã chăm sóc đàn ngan phát triển tốt. Việc kinh doanh có lãi, anh Đô tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi ngan lên hơn 1.000 con, mỗi tháng anh vào 2-3 lứa ngan mới, mỗi lứa 200-300 con. Trung bình mỗi năm, gia đình anh xuất bán ra thị trường trên 10 tấn ngan thương phẩm. Sau khi trừ chi phí, cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Với đầu ra của sản phẩm ngan sao ổn định, tạo thu nhập để anh có điều kiện tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô mô hình kinh tế của gia đình.

Anh Trương Thế Đô, Giám đốc HTX Sản xuất nông nghiệp hữu cơ Thành Đạt chăm sóc cây dưa lưới trong nhà màng.

Nhận thấy thị trường ưa chuộng các sản phẩm nông nghiệp sạch, năm 2018 anh Đô đã tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định trồng thử nghiệm 1.000m2 mô hình măng tây xanh theo hướng hữu cơ, tuy nhiên mô hình không thành công. Không lùi bước trước khó khăn, anh Đô chuyển hướng đi theo mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững, trồng các loại dưa lưới, dưa baby, cà chua theo công nghệ Israel. Đầu năm 2019, anh đầu tư khu nhà màng với diện tích trên 1.000m2 trồng dưa lưới, sau khoảng 3 tháng dưa cho thu hoạch với trọng lượng khoảng 1,5kg/quả. Mô hình thành công đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh.

Với mong muốn mở rộng quy mô phát triển kinh doanh đầu tư, tạo chuỗi liên kết sản phẩm, dần hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ tập trung, tháng 9/2021 anh Đô đã cùng 6 hộ nông dân trong vùng thành lập HTX Sản xuất nông nghiệp hữu cơ Thành Đạt. Từ một HTX nhỏ có số vốn điều lệ chỉ 2 tỷ đồng, đến nay con số này đã là 5 tỷ đồng.

Anh Đô chia sẻ: So với các HTX khác, HTX Thành Đạt có rất nhiều thuận lợi. Đó là sự quan tâm của chính quyền địa phương thông qua những chính sách, pháp luật, cơ chế quản lý và khuyến khích đầu tư nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa của Nhà nước; các thành viên trong HTX có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và đất đai, nguồn nhân lực lao động tại chỗ, nên tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất.

 

Dưa lưới được trồng và chăm sóc theo công nghệ Israel tại HTX Sản xuất nông nghiệp hữu cơ Thành Đạt.

Nhờ những nhân tố thuận lợi trên, chỉ sau hơn 1 năm thành lập, đến nay HTX đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện HTX có gần 4ha diện tích đầu tư sản xuất nông nghiệp, trong đó đã xây dựng 4 nhà màng, với diện tích 7.000m2. Các sản phẩm nông nghiệp đang trồng là dưa lưới, dưa baby, cà chua... theo công nghệ Israel, cung cấp chủ yếu cho thị trường trong tỉnh và các địa phương lân cận như Hà Nội, Hải  Phòng, Hải Dương. Ngoài ra, HTX còn đang sản xuất thêm các loại cây trồng khác theo hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ an toàn như thanh long. Riêng năm đầu tiên đưa vào sản xuất, HTX đã thu được gần 50 tấn sản phẩm, trừ chi phí, doanh thu đạt gần 800 triệu đồng, tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên, 3 lao động theo mùa vụ với mức lương 3,5-4 triệu đồng/tháng.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của HTX Sản xuất nông nghiệp hữu cơ Thành Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đại Bình Đinh Văn Huynh cho biết: Tiên phong trong ứng dụng công nghệ Israel vào sản xuất nông nghiệp, HTX Sản xuất nông nghiệp hữu cơ Thành Đạt không chỉ tạo ra những nông sản an toàn, chất lượng, mà còn góp phần giảm thiểu nhân công và tăng giá trị cây trồng so với phương pháp truyền thống. Cùng với đó, dần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, tạo ra giá trị mới cho nông sản, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân địa phương.

Sản phẩm cà chua được trồng theo công nghệ Israel sau khi thu hoạch.

Với hướng phát triển đúng đắn, HTX Sản xuất nông nghiệp hữu cơ Thành Đạt đã mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện Đầm Hà. Theo kế hoạch, HTX dự kiến mở rộng sản xuất, phát triển các vùng trồng rau an toàn theo công nghệ Nhật Bản, cung cấp cho thị trường sản phẩm rau sạch, chất lượng. Để đạt được mục tiêu đề ra, HTX rất cần chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện về đất đai, cũng như các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nông sản sạch của người dân, nâng cao đời sống của các thành viên.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website