Không ngừng học và làm theo phong cách của Bác

Việc học và làm theo Bác được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện. Việc học tập, nghiên cứu các chuyên đề, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức ngày một mở rộng thêm nội dung, gắn với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bám sát hơn những điều kiện thực tế, đặc điểm, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, phù hợp với từng đối tượng, vị trí công tác.

Cũng như các địa phương khác trong toàn tỉnh, Tam Nông luôn quán triệt, triển khai thực hiện việc học và làm theo tấm gương của Bác, nhất là phong cách nêu gương. Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi: “Trong những năm qua, Huyện ủy chỉ đạo quyết liệt, cụ thể hóa các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về việc học và làm theo tấm gương của Bác. Đặc biệt đưa việc học và làm theo phong cách nêu gương của Người vào thực hiện nhiệm vụ chính trị. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã phát huy tính tiền phong gương mẫu, nói phải đi đôi với làm”. Huyện tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, kịp thời biểu dương và nhân rộng các tấm gương điển hình, tiên tiến, tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp. Từ đó đã tác động tích cực đến sự phát triển trên mọi lĩnh vực của địa phương, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc. Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Tam Nông đạt 12,1%, mức tăng cao nhất trong tỉnh, giá trị tăng thêm bình quân đầu người đạt 23,4 triệu đồng/năm, huyện có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Không chỉ các địa phương mà ngay cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng triển khai đồng bộ việc học và làm theo tấm gương của Bác. Với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp, ngành Thuế luôn lấy lời dạy của Người: “Thu thuế phải được lòng dân” làm thước đo của công việc, do đó, cán bộ ngành Thuế luôn thực hiện nghiêm túc tuyên ngôn của ngành “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”. Với phong cách làm việc khoa học, hiện đại, thái độ làm việc đúng đắn, ngành đã cơ bản tạo dựng được hình ảnh, lấy được sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Tính riêng năm 2016, tổng số thu ngân sách đạt gần 4.500 tỷ đồng, bằng 123,2% dự toán HĐND, bằng 109,9% dự toán phấn đấu và tăng 23,3% so với năm 2015.

Cũng như ngành Thuế, ngành Ngân hàng đã xây dựng và bổ sung chuẩn mực đạo đức, lối sống, phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, tấm gương của Bác cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành, nhằm đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Ông Phạm Trường Giang-Bí thư Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước tỉnh trao đổi: “Trong hoạt động ngân hàng, cán bộ ngân hàng là người trực tiếp giao dịch với khách hàng, vì vậy họ chính là người quyết định rất lớn đến hình ảnh, uy tín của ngân hàng. Cán bộ ngân hàng không chỉ phải tinh thông về nghiệp vụ mà cần có phong cách giao dịch khoa học với tác phong nhanh nhẹn, năng động, nhiệt tình, có thái độ lịch thiệp trong giao tiếp. Hơn thế nữa rất cần phong cách trung thực, không cho phép lợi dụng hai chữ “nhạy cảm” để có những việc làm sai trái”.

Cũng nhờ thay đổi phong cách làm việc theo tinh thần của Bác, mà Bộ phận một cửa điện tử của thành phố Việt Trì đã nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng, tránh tình trạng cán bộ đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết vụ việc. Thành phố thực hiện cải cách toàn diện về bộ máy hành chính, xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ công chức đảm bảo về số lượng, chất lượng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị chuyên dụng vào quy trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính. Với cách làm này, năm 2016, Bộ phận một cửa điện tử tiếp nhận trên 25.000 hồ sơ, đã giải quyết xong trên 24.500 hồ sơ cho các tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Ông Nguyễn Tuấn Anh-cán bộ “một cửa” phụ trách lĩnh vực xây dựng-GTVT cho hay: “Hàng ngày tiếp xúc với các tổ chức, công dân nên việc học và làm theo phong cách của Bác là rất cần thiết. Công việc đòi hỏi người cán bộ một cửa phải giải quyết nhanh chóng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, với tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ nhiệt tình, không gây phiền hà, khó dễ, ứng xử có văn hóa trong mọi tình huống”.

Có thể thấy, việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội, tạo động lực thúc đẩy KT-XH phát triển, đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng TSVM.

Thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, phát huy những kết quả đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. So với Chỉ thị 03 thì Chỉ thị 05 có nhiều điểm mới, Đảng đã xác định rộng hơn về nội hàm, cao hơn về yêu cầu và lâu dài hơn về thời gian, không chỉ học tập và làm theo tấm gương của Bác mà còn bao hàm cả nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học và làm theo phong cách của Người được nêu rất cụ thể, với phạm vi rộng hơn, yêu cầu cao hơn… thể hiện sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, nói đi đôi với làm, không giáo điều.

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đây là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện những nội dung cơ bản Chỉ thị 05 và Kế hoạch số 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện chỉ thị tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân; đưa việc học tập và làm theo Bác thành công việc tự giác, thường xuyên liên tục của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên… Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định khâu đột phá trong việc thực hiện Chỉ thị là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ nhân dân”.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị 05 hiệu quả, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh tiếp tục quán triệt và nghiên cứu những nội dung cơ bản của Chỉ thị 05 để từ đó xác định rõ trách nhiệm, công việc thực hiện thường xuyên hàng ngày. Các cấp ủy Đảng đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ; lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện theo phương châm trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau, học đi đôi với làm; xây dựng, tổng kết và nhân rộng những điển hình tiên tiến, kết hợp giữa “xây” với “chống”; lựa chọn nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ để xây dựng kế hoạch làm theo. Các cấp ủy, địa phương, đơn vị căn cứ điều kiện cụ thể để xác định những nội dung đột phá, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai cho cả nhiệm kỳ và từng năm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự trở thành nền tảng vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam…

Phương Thảo

Theo http://baophutho.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website