Vẹn nguyên hình ảnh Bác Hồ

 

Đã hơn 50 năm kể từ lần cuối cùng gặp Bác, nhưng ông Lương Tấn Đức (89 tuổi) ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) vẫn còn nhớ như in hình ảnh của Người. Trong câu chuyện, ông kể từng chi tiết những lần gặp Bác. Hình ảnh Bác hiện lên trong câu chuyện của ông Đức thật giản dị, gần gũi.

Ông Đặng Văn Chí với những bức ảnh về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.                 Ảnh: Mạnh Khoa
Ông Đặng Văn Chí với những bức ảnh về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Mạnh Khoa

Lần đầu tiên ông Đức gặp Bác Hồ vào tháng 9.1957, tại sân bay Bạch Mai (Hà Nội). Khi đó, ông Đức là bộ đội Tiểu đoàn 29, Trung đoàn 108, Sư đoàn 305 về duyệt binh mừng kỷ niệm ngày Quốc khánh 2.9. “Sau khi duyệt binh xong thì Bác đến đơn vị hỏi thăm, động viên và dặn dò chiến sĩ. Bác nắm tay bộ đội, hỏi thăm tình hình sức khỏe, hoàn cảnh gia đình của từng người. Bác dặn dò, quan tâm nhiều điều khiến chúng tôi ai nấy đều xúc động”, ông Đức kể.

Hạnh phúc hơn khi ông Đức được gặp Bác Hồ những ba lần. Ba lần ấy, cảm xúc của ông về Bác vẫn vẹn nguyên. Lần thứ hai, ông gặp Bác khi Người về thăm công nhân ở KCN Việt Trì (Phú Thọ). Và lần thứ ba ông được gặp Bác là giữa tháng 8.1965, lúc đó Người về thăm, nói chuyện với bộ đội tại hội trường của Bộ Nông nghiệp. Trong cả ba lần được gặp Bác, ấn tượng nhất đối với ông Đức là sự giản dị, gần gũi như người thân trong gia đình của Người. “Bác sợ bộ đội khổ nên Bác hỏi  về ăn ở, sinh hoạt và chuyện của gia đình. Sau đó Bác động viên từng người cố gắng chiến đấu để giành lại hòa bình, độc lập cho dân tộc”, ông Đức xúc động nói.

Trong căn nhà của mình, ông Đức trưng bày nhiều hình ảnh của Bác. “Cứ mỗi năm tôi lại đặt mua một bức ảnh Bác Hồ ở Hà Nội đem về treo. Con cháu tôi hễ đi Hà Nội là sưu tầm những bức ảnh đẹp nhất của Bác mang về biếu tôi. Năm 1996, lúc ấy tôi còn khỏe nên đã ra lại Hà Nội vào Lăng viếng Người”, ông Đức cho hay.

Với bà Nguyễn Thị Nụ (75 tuổi) thôn Minh Quang, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) thì hình ảnh của Người khi về thăm mô hình HTX nông nghiệp tiên tiến của xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) năm 1963 làm bà nhớ mãi. Bà Nụ kể lại: “Lần đó Bác về thăm mô hình HTX này để chỉ đạo triển khai ra toàn tỉnh. Đích thân Bác ra đồng thăm nông dân cấy lúa rồi chỉ cho bà con cách làm như thế nào để đạt hiệu quả. Bác ân cần dặn dò đủ điều...”.

Ông Đặng Văn Chí (86 tuổi), ở tổ 14, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cũng từng hai lần gặp Bác. Với ông đó là những ký ức đẹp mà ông khắc sâu trong tâm trí mình. Ngày được gặp Bác, ông là một thanh niên, một người lính. Giác ngộ lý tưởng cách mạng và thấm nhuần những lời Bác dạy, ông trưởng thành rất nhiều và nỗ lực cống hiến sức mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. “May mắn là tôi được gặp Bác hai lần. Hai lần ấy suốt đời tôi không bao giờ quên. Đến giờ tuy đã già rồi, nhưng hình ảnh và những lời dạy của Bác thì tôi vẫn còn ghi nhớ”, ông Chí bày tỏ.

Mạnh Khoa

Theo http://baoquangngai.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website