Học Bác thi đua “dạy tốt, học tốt”

 Một giờ học Tin học của thầy và trò Trường THPT Yên Châu.

Đến Trường THPT Yên Châu, ấn tượng đầu tiên là cảnh quan sân trường sạch, đẹp, với nhiều loại cây xanh, bồn hoa. Thầy Phạm Minh Thế, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Chi bộ có 59 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chi bộ đã quán triệt, tổ chức triển khai việc học và làm theo Bác theo chủ đề hằng năm, tạo sức lan tỏa tới cán bộ, đảng viên, viên chức và học sinh nhà trường. 100% đảng viên và cán bộ, giáo viên đăng ký học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể trong từng tháng, phù hợp với nhiệm vụ cá nhân và tập thể và coi đây là tiêu chí đánh giá thực hiện nhiệm vụ cuối năm của cán bộ, giáo viên trong trường.

Thực hiện khâu đột phá học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là thi đua “Dạy tốt, học tốt”, Chi ủy, Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo Ban Giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên dự giờ thăm lớp, đánh giá chất lượng dạy và học; khuyến khích giáo viên tích cực nghiên cứu các đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học. Hiện, nhà trường có 64 cán bộ, trong đó 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, có 3 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Hằng năm, Hội đồng khoa học nhà trường công nhận 20 đề tài nghiên cứu khoa học. Một số đề tài tiêu biểu được ứng dụng trong giảng dạy, như: Thiết kế một số trò chơi trên PowerPoint trong dạy học vật lý để kích thích hứng thú học tập của học sinh; sử dụng toán xác suất giải các bài tập phần tính quy luật của hiện tượng di truyền làm tăng hứng thú, kết quả học tập của học sinh lớp 12 tại Trường THPT Yên Châu; kinh nghiệm sử dụng bản đồ tư duy trong dạy, học, đọc, hiểu ngữ văn 11 ở Trường THPT Yên Châu...

Bên cạnh đó, trường còn triển khai dạy học tích hợp, lồng ghép và sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong các môn học ngữ văn, lịch sử, giáo dục công dân và các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Phát động phong trào thi đua làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn dưới hình thức sân khấu hóa, hoạt động văn hóa, văn nghệ. Tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, như: Xây dựng quỹ giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, quyên góp ủng hộ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa...

Từ đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành nội quy, quy định, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, có ý chí vươn lên trong học tập của học sinh. Tiêu biểu, như: Em Lê Thị Kim Anh, Hoàng Văn Minh, lớp 11C và Quàng Thị Tiên, lớp 12C hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng có tinh thần vượt khó, học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường...

Gắn bó với nghề hơn 15 năm qua, cô giáo Vũ Thị Hiền, dạy môn Ngữ văn luôn noi gương Bác, tận tâm trong công việc, khiêm tốn, giản dị và đặc biệt là tinh thần tự học, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (2016-2020); đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2019; giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được Huyện ủy Yên Châu tặng Giấy khen về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017.

Cô giáo Vũ Thị Hiền chia sẻ: Trước đây, việc dạy học chủ yếu theo hướng “một chiều”, thầy cô truyền thụ kiến thức và “độc thoại” trên bục giảng, nhưng tôi đã đổi mới theo hình thức đặt học sinh vào vị trí trung tâm, các em được làm việc nhóm, hợp tác, thuyết trình, báo cáo sản phẩm... còn giáo viên xây dựng kế hoạch, bổ sung và nâng tầm những phần học trò chưa “với” tới; hướng dẫn học trò sân khấu hóa nội dung kiến thức, điều này khiến các em thích thú, các em được hóa thân thành các nhân vật văn học, thành biên kịch, đạo diễn, diễn viên.

Những cách làm hiệu quả trong việc triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên nhà trường; góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2019-2020, toàn trường có 39,3% tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi, khá; trên 98% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; 6 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 2 giải nhì, 3 giải ba và 1 giải khuyến khích.

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm từ cấp ủy, Chi bộ, Ban Giám hiệu và cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường, Chi bộ Trường THPT Yên Châu được Ban Thường vụ tỉnh ủy tặng Bằng khen về thành tích thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2020.

Nguyễn Thư

Theo http://www.baosonla.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website