Cô Tô làm theo lời Bác

Từ là xã thuộc huyện Móng Cái, tỉnh Hải Ninh năm 1961, đến năm 1994 trở thành huyện, Cô Tô ngày nay đã và đang chuyển mình mạnh mẽ và toàn diện, 3 vấn đề mà những năm đầu khi mới thành lập huyện (1994) là điện, nước và giao thông đến nay đã được giải quyết. Đảo Trần là nơi cuối cùng của huyện Cô Tô có điện lưới vào dịp Quốc khánh 2/9/2020 đã góp phần phát triển kinh tế xã hội, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân khu vực hải đảo Đông Bắc của Tổ quốc.

Đời sống nhân dân huyện đảo được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Đến nay, 100% các trường học từ mầm non đến các cấp phổ thông của huyện đều đạt chuẩn quốc gia; các cơ sở y tế, nhà văn hóa, thể thao được đầu tư đồng bộ và khang trang; hạ tầng viễn thông tương đương khu vực đất liền, giao thông kết nối từ đảo vào đất liền đã rút ngắn với những chuyến tàu tấp nập ra, vào cảng. Nhờ hướng đi đúng đắn chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp, ngư nghiệp sang phát triển du lịch dịch vụ, đến nay đời sống nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 chỉ có 900USD/người/năm, đến năm 2020 đạt 5.000USD/người/năm. Huyện đã không còn hộ nghèo từ tháng 7/2019.

 

Trung tâm huyện Cô Tô ngày càng thay đổi, khang trang hơn, hiện đại hơn.

Năm 2019, nhân dân và cán bộ huyện Cô Tô vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”. Tại Lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2020, huyện Cô Tô vươn lên đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng DDCI khối các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh năm 2020, vượt lên 4 bậc so với năm 2019.

Năm 2021, Đảng bộ huyện Cô Tô ban hành Nghị quyết với chủ đề công tác năm là “Đổi mới phương pháp, tác phong, lề lối làm việc; giữ vững địa bàn an toàn, hấp dẫn; triển khai đồng bộ quy hoạch gắn với quản lý đất đai, trật tự đô thị, môi trường; thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế ban đêm” nhằm hướng tới mục tiêu đến năm 2030 xây dựng Cô Tô trở thành một huyện đảo có kinh tế năng động, một trọng điểm phát triển trong chiến lược phát triển kinh tế biển đảo của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Chiến lược biển cả nước nói chung.

Huyện đã xây dựng các chương trình hành động thực hiện nghị quyết, các đề án, nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện như: Đề án Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng đất đai bền vững trên địa bàn huyện Cô Tô; Đề án Phát triển hạ tầng đồng bộ; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành của nhà nước trong đời sống xã hội, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; Đề án Hạn chế rác thải nhựa trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025; Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”; Đề án đảm bảo vững chắc Quốc phòng - An ninh, chủ quyền biên giới biển, đảo theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”.

Huyện Cô Tô xác định mục tiêu đến năm 2030 trở thành một huyện đảo
có kinh tế năng động, trọng điểm về phát triển kinh tế biển đảo.

Cùng với đó, Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 huyện Cô Tô đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt đã định hướng sẽ phát triển Cô Tô trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, đặc sắc về văn hóa, sinh thái biển đảo của Quảng Ninh và vùng ven biển Vịnh Bắc bộ. Liên kết với Vân Đồn trở thành vùng du lịch Cô Tô - Vân Đồn - một trong 2 điểm đột phá về du lịch của Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030; kết nối chặt chẽ với Vân Đồn, Hạ Long, Móng Cái để tạo ra một chuỗi sản phẩm du lịch biển đảo cao cấp, độc đáo, khác biệt. Với chiến lược phát triển kinh tế xã hội đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đưa huyện đảo Cô Tô trở thành một tổ hợp dịch vụ du lịch biển đảo phát triển du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh, sinh thái, vui chơi giải trí trên biển, là nơi phát huy và bảo tồn được giá trị sinh thái hệ thống đảo một cách bền vững và là một Khu du lịch đẳng cấp với môi trường xanh, sinh thái hấp dẫn, thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương, góp phần quản lý, bảo vệ và phát triển tài nguyên cũng như quốc phòng an ninh cho quốc gia, khát khao vươn tầm của huyện Cô Tô sẽ dần trở thành hiện thực.

Cô Tô hôm nay đang ngày càng phát triển về mọi mặt, xứng đáng với những lời căn dặn của Bác. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Cô Tô quyết tâm đồng lòng, đoàn kết góp phần đưa Cô Tô trở thành “Hòn ngọc sáng” nơi tiền tiêu Đông Bắc của Tổ quốc.

Hoàng Phương (Trung tâm TT&VH Cô Tô)
Theo http://baoquangninh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website