Chi bộ ấp Xoài Xiêm: Tuyên truyền chủ trương, tiếp thu nguyện vọng

 Ông Nguyễn Văn Nhanh (đứng) phát biểu tại cuộc họp về mô hình “Tiếp công dân” tại Nhà văn hóa ấp.

Ông Nguyễn Văn Nhanh, Bí thư Chi bộ ấp Xoài Xiêm cho biết: toàn ấp có 597 hộ dân, đồng bào Khmer chiếm 60% dân số, Chi bộ ấp có 32 đảng viên. Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở ấp, Chi ủy Chi bộ lãnh đạo cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương Hàng năm, căn cứ nghị quyết của Đảng ủy xã, các quyết định của UBND xã về chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Chi bộ cụ thể hóa bằng nghị quyết để tổ chức thực hiện; tích cực lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững, duy trì thực hiện tốt tổ hợp tác nuôi bò sinh sản và lúa giống chất lượng cao; xây dựng ấp NTM kiểu mẫu.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ triển khai đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân qua các cuộc họp chi bộ, sinh hoạt tổ tự quản, câu lạc bộ, ngày tổ chức cầu an của đồng bào Khmer… gắn với thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Trong đó, Chi bộ đã gắn việc “làm theo” của tập thể Chi bộ và từng cá nhân vào nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với đặc thù địa phương, là ấp nghèo có đông đồng bào Khmer.

Năm 2021, Chi ủy Chi bộ đăng ký thực hiện mô hình “Tiếp công dân” vào sáng thứ Hai hàng tuần tại Nhà văn hóa ấp, đây là sự cụ thể hóa quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Mô hình được triển khai thực hiện đầu năm 2021, tuy nhiên khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ tư, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, mô hình “Tiếp công dân” tạm dừng. Hiện nay, mô hình đang được tiếp tục thực hiện.

Ông Thạch Thi, Trưởng Ban Nhân dân ấp Xoài Xiêm chia sẻ: đều đặn vào sáng thứ Hai hàng tuần, tổ tiếp công dân ấp gồm 02 thành viên là Bí thư Chi bộ và Trưởng Ban Nhân dân ấp ngồi vào bàn tiếp công dân tại Nhà văn hóa ấp để lần lượt tiếp nhận, lắng nghe những vướng mắc của người dân khi đến trình báo, kịp thời chia sẻ, giải đáp những vướng mắc trong khả năng giải quyết của Chi bộ, Ban Nhân dân ấp. Những vụ việc vượt quá tầm giải quyết, chúng tôi ghi nhận, chuyển về Đảng ủy, UBND xã và có giải trình sau.

Theo ông Thạch Thi, trước đây khi chưa thực hiện mô hình, hễ các hộ dân có thắc mắc, kiến nghị, hay trình báo vụ việc, hoặc giải quyết các thủ tục hành chính thì trực tiếp đến nhà Bí thư Chi bộ hoặc Trưởng Ban Nhân dân ấp. Thông thường người dân hay đến đột xuất, không báo trước, không theo thời gian quy định nên đôi lúc không gặp được Bí thư Chi bộ hoặc Trưởng Ban Nhân dân ấp, vì ngoài công việc của địa phương, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Nhân dân ấp còn có việc gia đình (đi làm đồng, đám tiệc, công việc riêng khác… ) vì vậy người dân rất mất thời gian do phải đi lại nhiều lần làm cho việc tiếp công dân, giải quyết công việc đôi lúc không kịp thời.

Khi thực hiện mô hình “Tiếp công dân”, người dân rất phấn khởi. Theo lịch, từ 07 - 11 giờ ngày thứ Hai hàng tuần, có từ 03 - 05 người đến Nhà văn hóa ấp để trình bày quan điểm cũng như những tâm tư, nguyện vọng của mình, hoặc giải quyết những thủ tục cần thiết. Đây là hình thức thực hiện mang tính dân chủ, khách quan, người dân được trực tiếp nói lên tiếng nói của mình đối với Chi bộ, Ban Nhân dân ấp, cùng đóng góp xây dựng ấp ngày một vươn lên. Trừ những trường hợp cấp bách, người dân mới gọi điện thoại hoặc đến nhà trình báo.

Ông Thạch Tèo, 62 tuổi, người dân trong ấp, cho biết: tôi rất phấn khởi khi Chi bộ thực hiện mô hình “Tiếp công dân”. Nhờ vậy, ý kiến của người dân dù nhỏ, dù lớn đều được lắng nghe, ghi nhận và xử lý theo thẩm quyền. Từ đó, vai trò của Chi bộ, Mặt trận và đoàn thể ấp ngày càng được phát huy.

Từ khi triển khai đến nay, Chi bộ, Ban Nhân dân ấp tiếp từ 15 - 20 lượt người/tháng. Thường người dân đến hỏi những vấn đề liên quan đến vay vốn, làm căn cước công dân, tiêm vắc-xin phòng ngừa Covid-19, chính sách hỗ trợ lao động trong mùa dịch; chính sách hỗ trợ hộ nghèo, bảo hiểm y tế, thủy lợi nội đồng, giao thông…

Ông Nguyễn Văn Nhanh cho biết thêm: mô hình tạo được môi trường làm việc thân thiện, gần gũi giữa Chi bộ, Ban Nhân dân ấp với Nhân dân. Nhờ vậy, chúng tôi kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có điều chỉnh, xử lý kịp thời những vướng mắc, bất cập nảy sinh. Từ đó, Nhân dân rất đồng tình, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết của Chi bộ, Ban Nhân dân ấp.

Trong tuyên truyền, vận động các hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng ấp NTM kiểu mẫu, ông Trần Việt Hùng thuộc diện hộ nghèo, năm 2018, ông được Chi hội Nông dân ấp hỗ trợ vay vốn 20 triệu đồng để nuôi bò sinh sản. Được biết, hàng ngày ông Hùng đi nuôi cá mướn cho hộ dân trong ấp, vợ ở nhà đưa rước con đi học và nuôi bò. Từ lúc nuôi đến nay, ông đã bán 02 con bê trên 30 triệu đồng, hiện đàn bò của ông còn 03 con. Nhờ chí thú làm ăn, gia đình dần vươn lên khá giả. Năm 2020, ông tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo, được UBND huyện ghi nhận và biểu dương.

Ấp Xoài Xiêm hiện có 176 hộ nuôi bò với trên 700 con bò sinh sản và bò thịt, trong đó có 01 tổ hợp tác nuôi bò sinh sản với 20 thành viên. Đây là mô hình chủ lực trong thoát nghèo bền vững tại ấp. Ngoài ra, để phấn đấu xây dựng ấp đạt chuẩn ấp NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2022, ấp tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật, chủ động cung cấp thông tin, những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự tại địa phương, tránh xảy ra những vụ việc mâu thuẫn gây thương tích, khiếu nại, khiếu kiện. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, năm 2021, ấp tiếp tục được công nhận ấp an toàn về an ninh trật tự, Chi bộ 03 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Khánh Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Ngãi Xuyên cho biết: Chi bộ ấp Xoài Xiêm là một trong những Chi bộ đi đầu trong thực hiện tốt các phong trào, hành động cách mạng ở địa phương, nhất là việc triển khai thực hiện mô hình “Tiếp công dân”. Thực hiện mô hình, rất nhiều ý kiến thắc mắc, vụ việc ở ấp được giải quyết trực tiếp, không tốn nhiều thời gian, tránh dư luận kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân. Đây là mô hình thiết thực, mang lại hiệu quả được Ban Thường vụ Đảng ủy ghi nhận. Chúng tôi sẽ tổ chức nhân rộng mô hình đến các chi bộ, để góp phần thực hiện tốt việc tiếp, đối thoại với người dân và xử lý những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân, nhất là đối với những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Bài, ảnh: SƠN TUYỀN

Theo https://www.baotravinh.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website