Sìn Hồ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Việc triển khai thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai rộng rãi tới toàn bộ các cơ quan, địa phương trong toàn huyện. Đồng thời là một trong những nội dung quan trọng trong các cuộc họp của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị. Các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về thực hành tiết kiệm chống lãng phí còn được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong năm qua, huyện Sìn Hồ đã phối hợp với Báo Lai Châu và các cơ quan truyền thông phát sóng hơn 50 chương trình, tin bài, chuyên mục về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ngoài ra, huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đã khắc phục được các yếu kém, phát hiện các tồn tại trong quản lý, sử dụng ngân sách. Qua đó, đảm bảo các nguồn ngân sách được đầu tư hiệu quả, góp phần thúc đẩy huyện ngày càng phát triển…

Theo ông Đồng Văn Liệt – Chủ tịch UBND huyện, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được huyện Sìn Hồ tập trung trong các lĩnh vực: lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước. Trong năm qua, huyện đã thực hiện tiết kiệm dự toán chi thường xuyên ngay từ khâu phân bổ dự toán để cải cách tiền lương và tiết kiệm kinh phí hội nghị, công tác phí… tổng số tiền gần 9 tỷ đồng. Tiết kiệm, chống lãng phí cũng được các cơ quan thực hiện nghiêm trong các khâu mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và thiết bị làm việc.

 

 Trường PTDTBT THCS Nậm Cha tiết kiệm thức ăn thừa, mở rộng chăn nuôi, xây dựng mô hình trường học trang trại.

Những năm gần đây, huyện Sìn Hồ được đầu tư từ nhiều nguồn vốn để phát triển hạ tầng cơ sở. Vì thế, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ và công trình phúc lợi công cộng được huyện đặc biệt chú trọng. Trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, huyện thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc trong thanh toán vốn, quản lý tạm ứng, thanh quyết toán, công khai vốn, quản lý công trình sau đầu tư. Trong năm đã giải ngân hơn hơn 87 tỷ đồng cho 45 công trình do huyện quản lý, thu hồi số dư tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản được hơn 4 tỷ đồng. Các công trình được quản lý đầu tư, giám sát chặt chẽ đã đảm bảo tiến độ, phát huy hiệu quả sau khi đưa vào sử dụng.

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, trong năm qua, huyện Sìn Hồ đã tăng cường công tác quản lý đất đai, khai thác tài nguyên khoáng sản. Qua đó, kịp thời xử lý các trường hợp khai thác sản xuất, vật liệu, xây dựng cát, sỏi đá và các loại tài nguyên khác mà chưa được cấp phép trên địa bàn. Phát huy vai trò của quần chúng Nhân dân trong tố giác hành vi khai thác; sát sao chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, lực lượng chức năng trong xử lý, giải quyết khi phát hiện đã giúp Sìn Hồ giải quyết dứt điểm một số vụ việc khai thác tài nguyên trái phép tại địa phương.

Qua thực tiễn cho thấy, việc thực hành tiết kiệm được Sìn Hồ áp dụng trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động. Nhiều đơn vị trường học trong thời gian qua đã tận dụng thức ăn thừa để chăn nuôi. Từ tiết kiệm, chống lãng phí mà bữa ăn của học sinh bán trú thêm đủ chất. Chú trọng công tác tuyên truyền, việc tiết kiệm đã được áp dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng cá nhân. Trong cộng đồng dân cư, bà con chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong thực hành tiết kiệm, điện, nước, giảm chi phí sinh hoạt.

Tiết kiệm chống lãng phí ở Sìn Hồ không dừng lại là phong trào, hình thức và ở các khẩu hiệu mà đã đi vào thực tiễn đời sống, công việc. Để việc này tiếp tục được triển khai triệt để trong thời gian tới huyện Sìn Hồ cần tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra cũng cần tiến hành thường xuyên để phát hiện kịp thời, có biện pháp uốn nắn, xử lý các trường hợp vi phạm.

 

Bùi Chiến

Theo https://baolaichau.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website