Cách làm thiết thực để học và làm theo Bác chính là "nói phải đi đôi với làm"

 

Tại nhiều diễn đàn, các đại biểu cho rằng, nếu thực hiện nghiêm túc Chuyên đề năm 2015 sẽ giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên tự nhìn lại mình để lời nói phải luôn đi đôi với việc làm.
(Ảnh: TH)

Chuyên đề năm 2015 là "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh". Việc học tập theo chuyên đề trên cũng có nghĩa là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, thực hiện cho được quyết tâm chính trị của Đảng ta là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên nếu thực hiện tốt chuyên đề, không những làm cho Đảng ngày càng phát triển vững mạnh, mà sẽ góp phần cụ thể làm nên thành công của đại hội Đảng các cấp, nhất là về công tác nhân sự. Đó cũng là cách làm thiết thực nhất để học và làm theo Bác.

Thấm nhuần tinh thần cốt lõi của việc thực hiện chuyên đề về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015, các cấp ủy đảng trong cả nước đã và đang triển khai, quán triệt hết sức nghiêm túc.

Tại Lào Cai, trong Hội nghị triển khai chuyên đề Học tập và làm theo lời Bác năm diễn ra mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh yêu cầu, các tổ chức đảng thảo luận, xây dựng kế hoạch, phương hướng, giải pháp thực hiện chuyên đề ở từng chi bộ, đơn vị công tác; triển khai chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh để mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân lấy tấm gương đạo đức, phong cách của Bác soi rọi vào suy nghĩ và hành động của mình, thi đua làm nhiều việc tốt, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác trong thời gian tới.

Tại Sơn La, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Văn Chất chỉ đạo các tổ chức đảng cần tổ chức thảo luận, xây dựng kế hoạch, phương hướng phấn đấu, giải pháp thực hiện chuyên đề ở từng chi bộ, đơn vị công tác. Việc triển khai chuyên đề góp phần để mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân lấy tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác soi rọi vào suy nghĩ và hành động của mình, thi đua làm nhiều việc tốt, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong thời gian tới.

Tại Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đặt ra yêu cầu đối với các tổ chức đảng phải thường xuyên tổ chức thảo luận, xây dựng kế hoạch, phương hướng phấn đấu, giải pháp thực hiện chuyên đề ở từng chi bộ. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, liên hệ bản thân, xây dựng kế hoạch, nội dung; đề ra phương hướng, giải pháp phấn đấu, làm theo gương Bác. Để thực hiện chuyên đề, phải xây dựng chương trình hành động trong từng tổ chức đảng, từ chi bộ trở lên, cho tới chương trình hành động của từng cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động.

Tại Ninh Bình, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh cũng yêu cầu cấp uỷ các cấp chỉ đạo triển khai việc học tập chuyên đề tại các buổi sinh hoạt chi bộ, đồng thời tự liên hệ, kiểm điểm, lựa chọn những vấn đề còn hạn chế trong thực tiễn để tập trung giải quyết dứt điểm; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; gắn với việc chuẩn bị tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp. Sau học tập, nghiên cứu, mỗi cán bộ, đảng viên liên hệ bản thân xây dựng kế hoạch, đề ra phương hướng, giải pháp rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh để ngày càng hoàn thiện mình… Cần tập trung quán triệt Nghị quyết Trung ương 10 gắn việc rút kinh nghiệm đại hội điểm và thí điểm để chỉ đạo đại hội điểm của đơn vị mình và đại hội đại trà; tổ chức tốt việc tổng hợp, tiếp thu ý kiến của đại hội đảng bộ cấp cơ sở, nâng cao chất lượng dự thảo các văn kiện trình đại hội cấp huyện, cấp tỉnh.

Tính đến nay, cả nước đã triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được hơn 4 năm. Kết quả nhiều, hạn chế cũng không ít, nhưng hạn chế lớn nhất cần khắc phục là cách làm hời hợt, “lời nói không đi đôi với làm” hay tình trạng “nói nhiều, làm ít” xảy ra ở một bộ phận không nhỏ cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên… 

Thiết nghĩ, những hạn chế thì không thể khắc phục trong một sớm một chiều, nhưng chỉ cần mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu nêu cao quyết tâm thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ đi vào cuộc sống một cách hiệu quả hơn,  trở thành nhu cầu văn hóa, việc làm thường xuyên của các cá nhân, tổ chức.

Kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mà trong năm 2015 chính là việc triển khai thực hiện tốt chuyên đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh" sẽ  góp phần quan trọng để tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý và điều hành của chính quyền các cấp; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”..., qua đó, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

Thu Hà


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website