Theo dấu chân Bác về hai thành phố Le Havre và Sainte Adresse

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn bày tỏ niềm tự hào được tới thăm nơi từng in dấu chân của Bác Hồ. 

 

Sainte Adresse là một thành phố ven biển ở vùng tây bắc nước Pháp, nơi Bác từng đặt chân sau khi tới cảng Le Havre trên con tàu La Touche Treville, với tư cách là người phụ bếp.

Cảng Le Havre ngày nay.

Tại buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn, Thị trưởng thành phố Hubert Dejean de La Batie bày tỏ niềm vinh dự của thành phố được chứng kiến sự hiện diện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam, hơn một thế kỷ trước. Theo ông, hai nước Pháp và Việt Nam có mối liên kết sâu sắc và ông có một người chú làm nghề báo, từng tham gia đấu tranh vì độc lập của Việt Nam.

Thị trưởng thành phố Sainte Adresse bày tỏ sự tin tưởng rằng, chuyến đi theo dấu chân của Bác Hồ và buổi gặp gỡ với lãnh đạo sứ quán Việt Nam tại Pháp sẽ khởi đầu một giai đoạn hợp tác giữa thành phố với Việt Nam, trước hết trong việc nghiên cứu lịch sử về Bác Hồ với sự tham gia của Hiệp hội những người yêu lịch sử ở đây và Việt Nam. Tiếp đó là thúc đẩy hợp tác về văn hóa, giáo dục.

Trang sách của thành phố Sainte Adresse giới thiệu về Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn bày tỏ xúc động về tình cảm thành phố dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, cho Việt Nam, cảm ơn ông Thị trưởng và đặc biệt là ông Thượng nghị sĩ Patrice Gélard (Thị trưởng danh dự của thành phố), đã nhiệt tình giúp Đại sứ quán Việt Nam tìm lại được hai địa điểm lịch sử mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc trên hành trình tìm đường cứu nước.

Theo Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn, cũng như những thành phố khác của Pháp như: Marseille, Paris, Montreuil, Tour hay Le Havre, từ nay Sainte Adresse là một địa danh lịch sử gắn bó với mỗi người Việt Nam, vì chính tại những nơi này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nung nấu tìm ra con đường giải phóng dân tộc.

Tại ngôi nhà đối diện Tòa thị chính thành phố, lãnh đạo sứ quán Việt Nam và TP Sainte Adresse cùng thăm lại khu vườn mà theo các nhà nghiên cứu lịch sử thì xưa kia Bác Hồ từng làm việc tại đây.

Thị trưởng Hubert Dejean de La Batie và Thượng nghị sĩ Patrice Gélard giới thiệu với 

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn về lịch sử của ngôi nhà.

Tiếp đó, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn và đoàn đại biểu tới đặt vòng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ngôi số 1, ở phố Đô đốc Courbet, thành phố cảng Le Havre, ngay sát Sainte Adresse, nơi có căn hộ Bác đã sống trong thời gian từ 1911-1912. Phó Thị trưởng thành phố Le Havre, bà Ourdia Chati đã đến dự buổi lễ và bày tỏ vinh dự được biết một nhân vật lớn của lịch sử đã từng sống và làm việc tại đây.

Phía trước ngôi nhà nơi Bác Hồ từng làm việc cho một gia đình Pháp.

Chuyến đi theo dấu chân Bác là một hoạt động rất có ý nghĩa, nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh của Người và góp phần thúc đẩy việc nghiên cứu và học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không chỉ cho cán bộ ngoại giao nói riêng và cho tất cả những người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ đang học tập và làm việc tại Pháp.

Theo nhandan.org.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website