Lan tỏa những giá trị tốt đẹp từ việc học tập và làm theo gương Bác

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả

Kế thừa những kết quả trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị giai đoạn 2016-2020, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục là “đòn bẩy”, tạo động lực để mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn huyện Thạnh Hóa phấn đấu, không ngừng nỗ lực thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

 

Huyện Thạnh Hóa khen thưởng các tập thể điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2022

Sau hơn 2 năm triển khai, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hành văn hóa đạo đức cho CBĐV đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài. Theo đó, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị tích cực vận động người dân hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nhằm tạo sức lan tỏa sâu, rộng trong toàn Đảng bộ và cộng đồng dân cư.

Qua đó, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bằng những việc làm thiết thực, cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị còn rà soát, lựa chọn những vấn đề bức xúc, phức tạp, được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết, được người dân đồng tình, đánh giá cao.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạnh Hóa - Hoa Vinh Tuấn Kiệt, bám sát chuyên đề năm 2023 của Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An” gắn với việc không ngừng tự rèn luyện, học tập, vun đắp những phẩm chất đạo đức cách mạng, Ban tập trung nghiên cứu và chủ động tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy cụ thể hóa chuyên đề năm 2023 của Tỉnh ủy bằng chuyên đề của huyện là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng và thực hành văn hóa trong hệ thống chính trị, trước hết là trong Đảng”.

“Chuyên đề năm 2023 của huyện hướng đến mục tiêu cao nhất là xây dựng và thực hành văn hóa đạo đức trong đội ngũ CBĐV toàn Đảng bộ theo hướng “năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung” gắn với những phẩm chất đạo đức cốt lõi và khát vọng xây dựng Thạnh Hóa phát triển bền vững” - ông Hoa Vinh Tuấn Kiệt thông tin.

 Từ chuyên đề năm 2023 của huyện và sự định hướng của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các tổ chức cơ sở Đảng triển khai xây dựng kế hoạch và thực hiện mô hình học tập và làm theo chuyên đề năm 2023 của huyện, tập trung xoay quanh 17 nội dung về nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng và thực hành văn hóa đạo đức, bảo đảm đúng ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời, bảo đảm 3 nội dung chính là học tập Bác - làm theo Bác - nêu gương của CBĐV, nhất là người đứng đầu.

Theo đó, 48 mô hình của 48 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy và 113 mô hình của các tổ chức Đảng dưới cơ sở đều bảo đảm nội dung thực hành văn hóa đạo đức, xoay quanh các nội dung về nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng và thực hành văn hóa đạo đức do Ban Tuyên giáo Huyện ủy định hướng.

Trong đó, có nhiều nhóm mô hình hay, sáng tạo và hiệu quả như nhóm mô hình của các cơ quan tham mưu Huyện ủy; nhóm mô hình trên lĩnh vực y tế; nhóm mô hình của lực lượng công an; nhóm mô hình thực hành văn hóa “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân” gắn với tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân;…

Mô hình Người bệnh là trung tâm phục vụ và Tiếp sức người bệnh của Đảng ủy Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa phát huy hiệu quả (Ảnh: Ngọc Như)

Trong đó, một số mô hình đã thực sự phát huy hiệu quả và tạo được sức lan tỏa sâu, rộng như mô hình CBĐV năng động, sáng tạo trong công tác tham mưu và triển khai, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ban Tuyên giáo Huyện ủy; mô hình CBĐV chủ động, sáng tạo, tinh thông trong thực hiện nhiệm vụ được giao của Ban Tổ chức Huyện ủy; mô hình Người bệnh là trung tâm phục vụ và Tiếp sức người bệnh của Đảng ủy Trung tâm Y tế huyện; mô hình “4 không”: Không ma túy, không vi phạm trật tự, an toàn giao thông, không có người sinh con thứ 3, không rác của Chi bộ ấp 4, xã Tân Hiệp; các mô hình: Hũ gạo tình thương, Nuôi heo đất, Ngày hội áo dài chia sẻ yêu thương, Mẹ đỡ đầu,... của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện; mô hình Văn hóa tự phê bình và phê bình trong Đảng của Đảng ủy xã Thuận Nghĩa Hòa.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Thuận Nghĩa Hòa - Ngô Trọng Hiếu, thực hiện tốt công tác phê bình, tự phê bình sẽ là cơ sở, yếu tố cơ bản góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, giúp tổ chức Đảng và ĐV sửa đổi cách làm việc cho tốt hơn, đúng hơn, đoàn kết và thống nhất nội bộ, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất.

Thời gian qua, các mô hình đã tạo sức lan tỏa sâu, rộng trong đội ngũ CBĐV trên địa bàn xã. Đơn cử như tấm gương của anh Nguyễn Hoài Nam - công an bán chuyên trách của xã Thuận Nghĩa Hòa. Không chỉ nhiệt huyết, mưu trí trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, anh Nam còn gần gũi với nhân dân và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, năm 2023, anh được Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở.

Anh Nguyễn Hoài Nam được Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở

Anh Nam chia sẻ: “Tôi luôn cố gắng phấn đấu học tập và làm theo gương Bác từ công việc đến cuộc sống hàng ngày. Tôi tự rèn luyện cho mình lối sống lành mạnh, tôn trọng, gần gũi với nhân dân, hòa nhã với đồng nghiệp và nỗ lực cao nhất để hoàn thành các nhiệm vụ được giao”.

Tiếp tục noi gương Bác

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thạnh Hóa - Hoàng Xuân Trang cho biết: “Có thể nói, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW đạt hiệu quả sẽ là một trong những giải pháp tối ưu để Đảng bộ huyện tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, góp phần phát triển KT-XH, giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh, từng bước hoàn thành chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục nâng cao nhận thức cho từng cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, từng CBĐV về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là các chuẩn mực đạo đức cách mạng mà CBĐV cần rèn luyện, tu dưỡng, học tập; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho CBĐV, đoàn viên, thanh niên và học sinh; phát huy những nhân tố tích cực, gương điển hình tiên tiến, mô hình hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website