Xã Thượng Trưng xây dựng điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác

 Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thượng Trưng trao tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn tiền thu góp phế liệu.

Xác định học tập và làm theo lời Bác là việc làm thường xuyên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, Đảng ủy xã Thượng Trưng đã xây dựng, quán triệt, triển khai kế hoạch học và làm theo Bác bám sát theo chuyên đề của từng năm.

Trong đó chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ cụ thể hóa các nội dung học và làm theo Bác bằng việc xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến… Nhiều mô hình hay, cách làm mới được các chi bộ, hội, đoàn thể xây dựng và triển khai hiệu quả, tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa phong trào học và làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn.

Thôn Xóm Mới B có 7 dòng họ, 8 tổ liên gia với trên 200 hộ, 700 nhân khẩu. Cụ thể hóa việc học tập và làm theo gương Bác, Chi bộ thôn Xóm Mới B đã xây dựng mô hình khuyến học, khuyến tài; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, các dòng họ, các tổ liên gia xây dựng Quỹ khuyến học.

Để có nguồn động viên, khuyến khích các cháu có thành tích trong học tập, hằng năm, các dòng họ đã vận động các gia đình đóng góp vào Quỹ Khuyến học, trung bình 2.000 đồng/1 khẩu. Ngoài ra, dòng họ Bùi Thủ Chân quy định mỗi thành viên trong dòng họ có lương đóng góp 10.000 đồng/năm.

Đến nay, các gia đình, các dòng họ, tổ liên gia của thôn Xóm Mới B đã vận động xây dựng Quỹ khuyến học được gần 300 triệu đồng để khen thưởng, hỗ trợ, tặng quà con em có thành tích trong học tập nhằm khích lệ tinh thần, động viên các em phấn đấu vươn lên trong học tập.

Năm 2023, từ nguồn Quỹ khuyến học của thôn đã tổ chức Tết Trung thu và trao thưởng hơn 3 triệu đồng cho học sinh đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh. Đối với Quỹ khuyến học của các dòng họ đều quy định chi mức thưởng riêng cho từng đối tượng và chi thưởng vào ngày giỗ họ tháng Chạp (11 âm lịch) hằng năm.

Ông Bùi Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Xóm Mới B chia sẻ: Mô hình khuyến học, khuyến tài gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ở thôn Xóm Mới B đã tạo sự lan tỏa lớn, góp phần động viên, khích lệ con em hăng hái học tập, rèn luyện, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương.

Để đưa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa trong cán bộ, hội viên, với vai trò là người đứng đầu tổ chức hội, chị Cao Thị Kim Lương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thượng Trưng đã xây dựng mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ ủng hộ hội phụ nữ nghèo, trẻ em khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và làm công tác nhân đạo, từ thiện khác”.

Để triển khai hiệu quả mô hình, chị Lương đã triển khai nội dung mô hình đến các Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ; chỉ đạo các chi hội thành lập nhóm zalo để tiện thông báo lịch thu gom và báo cáo kết quả sau khi thu gom và bán công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của mô hình với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thông qua Đài truyền thanh xã, các cuộc họp từ xã đến thôn, sinh hoạt hội, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp đến từng gia đình hội viên phụ nữ; hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác thải, tích góp rác thải tái chế được như vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, bìa giấy để ủng hộ mô hình.

Đồng thời gắn các nội dung tuyên truyền chống rác thải nhựa vào cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, giúp hội viên có thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thượng Trưng Cao Thị Kim Lương cho biết: “Thời gian đầu, hội viên chưa có thói quen bỏ rác thải như chai nhựa, bìa các tông vào thùng rác và còn cho rằng việc thu gom mất thời gian trong khi tiền thu về chẳng đáng là bao.

Bởi vậy, tôi đã tập trung tuyên truyền, kiên trì vận động và chia sẻ mục đích, ý nghĩa của mô hình là hỗ trợ, giúp đỡ chị em hội viên, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống nên dần dần các hội viên đã hiểu và tích cực tham gia”.

Hiện nay, mô hình được triển khai tại 13/13 thôn trong xã. Địa điểm thu gom phế liệu được đặt tại các nhà văn hóa thôn, hoặc địa điểm phù hợp của từng thôn.

Định kỳ ngày 10 và 20 hằng tháng, Ban quản lý mô hình ở các thôn phân công người trực tại địa điểm thu gom, hoặc đi đến hộ gia đình vào ngày thứ 7, chủ nhật tùy theo tình hình thực tế ở từng thôn để thu gom, phân loại và bán lấy tiền gây quỹ.

Năm 2023, tổng số tiền thu được từ việc thu gom phế liệu gây quỹ trên 40 triệu đồng. Từ số tiền trên, Hội Phụ nữ xã đã trao tặng cho hội viên nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, trẻ em mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Với ý nghĩa nhân văn, mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ ủng hộ phụ nữ nghèo, trẻ em khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và làm công tác nhân đạo, từ thiện khác” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thượng Trưng không chỉ góp phần làm xanh - sạch - đẹp môi trường mà còn gắn kết phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng.

Thông qua việc xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể của Đảng ủy xã Thượng Trưng đã góp phần giúp địa phương về đích xã nông thôn mới nâng cao; tỷ lệ nghèo đa chiều giảm còn 0,26 %. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website