Nhân rộng mô hình, điển hình học tập và làm theo Bác

 Học và làm theo Bác, các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thực hiện chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao về xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hằng năm, Thành ủy Vĩnh Yên ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng các mô hình, điển hình cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng các mô hình điển hình đảm bảo hiệu quả, thiết thực; thành lập tổ kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ tiêu được giao.

Năm 2023, thành phố xây dựng mới 12 mô hình, điển hình tiên tiến và tiếp tục duy trì các mô hình, điển hình tiên tiến những năm trước đó. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã đem lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững; tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng và nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Điển hình như mô hình “Việc hiếu văn minh” tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên được triển khai hiệu quả đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện nếp sống văn minh, được nhân dân trên địa bàn đồng tình, hưởng ứng.

Năm 2023, trên địa bàn phường có hơn 95% người qua đời được hỏa táng; công tác tổ chức các lễ tang tại địa phương đều đảm bảo trang trọng, tiết kiệm; lễ cúng, ngày giỗ được tổ chức gọn nhẹ trong nội bộ gia đình…

Là một trong những điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng, giảng viên Tạ Việt Cường, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc luôn nỗ lực rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị và tích cực nghiên cứu khoa học.

Trong suốt quá trình công tác, giảng dạy tại trường, thầy Cường có nhiều sáng kiến, đề tài mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Điển hình trong số đó là “Mô hình thực hành vi điều khiển Arduino đa năng” đã đoạt giải Nhì cấp tỉnh và đoạt giải Nhất toàn quốc tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2022. Mô hình được thiết kế giúp dễ dàng kết hợp với các module khác nhau để giảng dạy nhiều nội dung và hiện được sử dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy tại Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc.

Thấm nhuần lời Bác dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”, những năm qua, Vĩnh Phúc đã có nhiều đổi mới, sáng tạo nhằm xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến.

"Mô hình thực hành vi điều khiển Arduino đa năng" do giảng viên Tạ Việt Cường sáng chế được sử dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy tại Trường cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Vĩnh Phúc. Ảnh: Dương Chung

Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều ban hành quyết định giao chỉ tiêu xây dựng các mô hình, điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho các địa phương, đơn vị. Đồng thời giao nhiệm vụ cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu chỉ đạo xây dựng mô hình điểm của tỉnh.

Căn cứ vào chỉ tiêu được giao, các huyện, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc, ban cán sự Đảng và các Đảng Đoàn của tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các mô hình, điển hình điểm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các quy định về nêu gương của Đảng, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thông qua xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình trong học và làm theo Bác đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên khẳng định được năng lực, sở trường, nâng cao ý thức tự rèn luyện, trau dồi kiến thức.

Các mô hình, điển hình tiên tiến có sức lan tỏa sâu rộng, động viên nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia trong các phong trào thi đua; tạo động lực mạnh mẽ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả đã được phát hiện và nhân rộng như mô hình “Làm hết việc, không làm hết giờ, hết lòng phục vụ nhân dân” của Chi bộ Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Phúc Yên; mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” của Chi hội phụ nữ thôn Đá Đen, xã Quang Yên, huyện Sông Lô; mô hình “Chính quyền thân thiện - Vì nhân dân phục vụ” của UBND phường Hội Hợp…

Phát huy kết quả đạt được, năm 2024, Tỉnh ủy tiếp tục giao chỉ tiêu, nhiệm vụ về xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình học và làm theo Bác; chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đề cao trách nhiệm và vai trò nêu gương của người đứng đầu trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trong xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình.

Lựa chọn, nhân rộng một số mô hình, điển hình tiêu biểu, hiệu quả, có sức lan tỏa tốt trong đời sống xã hội; biểu dương, khen thưởng kịp thời các mô hình hay, điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực, tạo động lực khuyến khích các tập thể, cá nhân…

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website