Thiếu nhi Thái Bình thi đua làm theo lời Bác

 Đội nghi thức của Liên đội Trường Tiểu học Đông La (Đông Hưng) trong ngày khai giảng năm học 2021 - 2022.

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” - tinh thần ấy đã được em Bùi Nguyễn Thu Hà, học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) gửi gắm thông qua hành động rất ý nghĩa: ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng số tiền 400.000 đồng tiền đi bọc sách thuê. Đây không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm, là niềm tin của các em nhỏ trong cuộc chiến phòng, chống dịch. Trong thư viết tay gửi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, em Hà chia sẻ: Khi xem chương trình thời sự, nghe được lời kêu gọi toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19, em đã xin phép mẹ dành số tiền công bọc sách trên để ủng hộ những người đang ngày đêm phải đối diện với dịch bệnh... Ngoài ra, là một công dân nhỏ tuổi, em cũng tự ý thức phải luôn thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người. Đây cũng là cách mà em Hà thể hiện điều đầu tiên trong 5 điều Bác dạy thiếu niên, nhi đồng: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”.

Thi đua học tập và làm theo lời Bác, mỗi ngày luôn cố gắng làm được nhiều việc tốt là suy nghĩ của rất nhiều học sinh, đội viên. Các em chăm chỉ học tập để đạt nhiều điểm tốt dâng lên Bác; tích cực rèn luyện và tham gia các phong trào, các cuộc vận động của đội, của trường. Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 15.021 thiếu nhi tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học các cấp; 8.209 thiếu nhi đạt giải cao trong các cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Để động viên các em vươn lên trong học tập, các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh đã phối hợp hỗ trợ được 8.733 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng. Em Nguyễn Thị Trà Giang, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học và THCS Thụy Hải (Thái Thụy) cho biết: Mẹ em đã mất, bố em công việc không ổn định, em ở với bà nội sức khỏe yếu. Em được nhà trường miễn học phí và các anh chị thanh niên thường xuyên tặng quà. Em rất vui. Em hứa sẽ học thật tốt để không phụ lòng các thầy cô giáo và các anh, chị thanh niên.

Một hoạt động vừa phù hợp với thiếu niên, nhi đồng vừa giúp các em rèn luyện tính tiết kiệm chính là phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Tại nhiều liên đội, các em thiếu nhi tích cực tham gia thu gom vỏ lon bia, vở, sách, báo cũ để góp vào quỹ kế hoạch nhỏ của liên đội hay mang đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập hoặc khẩu trang y tế... Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”, các cấp bộ đội đã tập trung tổ chức có hiệu quả các hoạt động giúp thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hội đồng đội các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch phù hợp với lứa tuổi của các em như: hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách; lắp đặt mới bồn rửa tay, phun khử khuẩn tại các liên đội...

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Thiếu nhi Thái Bình thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy là phong trào được triển khai xuyên suốt, bằng nhiều hình thức phong phú. Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trang bị kỹ năng thực hành xã hội, định hướng cho học sinh học tập, thực hành, lao động, rèn luyện tinh thần yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau, nhất là các bạn hoàn cảnh khó khăn. Chị Đoàn Thị Phượng, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi cho rằng các hoạt động đội đã góp phần quan trọng hình thành tính cách của các con như mô hình thư viện xanh để các con hứng thú với việc đọc sách; mô hình lợn đất tình thương giúp các con biết chia sẻ với các bạn khó khăn; mô hình cổng trường an toàn giao thông để các con biết, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Hội đồng đội các cấp cũng đã linh hoạt tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh như chương trình học tiếng Anh trực tuyến miễn phí dành cho học sinh các trường tiểu học, THCS.

Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục đổi mới, cụ thể hóa nội dung phong trào để phù hợp với điều kiện thực tiễn; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ làm công tác đội, góp phần nâng cao chất lượng phong trào thiếu nhi Thái Bình thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Học sinh học Tiếng Anh trực tuyến miễn phí theo chương trình phối hợp của Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh và Trung tâm Ngoại ngữ Better.

Xuân Phương

Theo https://baothaibinh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website