Ngành Than làm theo lời Bác

Di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm mỏ Đèo Nai.

Lần nào về thăm Vùng mỏ, Bác Hồ cũng nhắc nhở đồng bào, chiến sĩ, công nhân đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, xây dựng Vùng mỏ vững mạnh, giàu đẹp. Phong trào thi đua sản xuất của ngành Than luôn được Bác đặc biệt quan tâm, động viên. Đặc biệt, ngày 15/11/1968, tại cuộc gặp Đoàn đại biểu về gặp Bác tại Phủ Chủ tịch. Bác căn dặn: "Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc. Toàn thể công nhân và cán bộ phải có nhiệt tình cách mạng và tinh thần yêu nước rất cao, ý chí quyết đánh, quyết thắng rất vững, phải đoàn kết nhất trí, vượt mọi khó khăn vào một mục đích chung là sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc".

Có thể nói, những lời dạy trân quý của Người đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị với lớp lớp các thế hệ thợ mỏ. Đáp lại sự quan tâm của Người, cán bộ và công nhân ngành Than luôn khắc cốt ghi tâm và thực hiện tốt lời dạy của Bác, luôn nỗ lực phấn đấu và đã giành được nhiều thành tích trong sản xuất và chiến đấu, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các đơn vị của Tập đoàn không ngừng đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại để mở rộng sản xuất, nâng cao sản lượng khai thác, thực hiện đúng như lời Bác dạy: "Sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc".

TKV thực hiện Lễ báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ý thức sâu sắc về kế tục sự nghiệp vẻ vang của các thế hệ thợ mỏ, tiếp tục thực hiện tốt lời Bác Hồ đã dạy, cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nguyện mãi mãi nhiệt huyết, xây đắp truyền thống anh hùng của giai cấp công nhân Vùng mỏ bất khuất, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, tinh thần lao động sáng tạo, biến chủ nghĩa anh hùng cách mạng và truyền thống vẻ vang của dân tộc, của TKV thành nguồn lực để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác là “Đẩy mạnh ngành Than trở thành một ngành gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp”.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, ngành Than đẩy mạnh ứng dụng công nghệ khai thác hiện đại để tăng năng suất lao động, tăng sản lượng khai thác và đặc biệt là tiết kiệm nguồn vàng đen của đất nước. Ngành Than sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn năng lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

 

 Ông Mai Hữu Phần, cựu công nhân mỏ Đèo Nai, kể chuyện gặp Bác Hồ năm 1959 cho thế hệ thợ mỏ trẻ.

Bên cạnh đó, Tập đoàn luôn chú trọng đầu tư cải thiện môi trường vùng mỏ, thực hiện tốt các chỉ đạo của Tỉnh ủy, đảm bảo các khoản nộp ngân sách tỉnh, đẩy mạnh đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp và tăng trưởng GRDP của Quảng Ninh, góp phần to lớn vào xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp.

Các cấp ủy Đảng trong Tập đoàn đã triển khai đồng bộ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với các phong trào thi đua lao động sản xuất giành năng suất cao, năng suất kỷ lục. Từ những phong trào ấy, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, có nhiều sáng kiến có giá trị làm lợi cao, tích cực giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề đã được các cấp vinh danh, khen thưởng, là những tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có sức lan tỏa để các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức lao động học tập, phấn đấu noi theo.

Di tích quốc gia Bác Hồ thăm mỏ Đèo Nai trở thành địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống cho thợ mỏ hôm nay.

Chính vì vậy, sản lượng khai thác than không ngừng tăng lên, hiện nay, mỗi năm đạt khoảng 40-45 triệu tấn than sạch. Đời sống vật chất, tinh thần của công nhân đã được nâng cao. TKV đã trở thành một tập đoàn kinh tế vững mạnh. Với những thành quả đặc biệt xuất sắc đó, Tập đoàn đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng (năm 1996) và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2005) cùng nhiều giải thưởng cao quý khác.

Những kết quả đó, khẳng định cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động của TKV đã và đang kế thừa, phát huy giá trị lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của công nhân mỏ, của các thế hệ cha anh đi trước, đã và đang thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ.

Phạm Học

Theo https://baoquangninh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website