Quảng Ninh: Lan tỏa thi đua yêu nước trên Đất mỏ

Nhân lên niềm tin và sức mạnh

Cán bộ thôn Sông Moóc A, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tuyên truyền vận
động bà con đồng bào dân tộc thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định, cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Quảng Ninh đã thành công tốt đẹp. Dù trong hoàn cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu cử vẫn cao hơn cuộc bầu cử khoá trước với tỷ lệ đạt 99,95%. Kết quả này là minh chứng cho sự thống nhất giữa ý Đảng lòng dân, nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền do nhân dân làm chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tất cả cử tri đều được thực hiện đầy đủ quyền công dân của mình và vững tin vào một nhiệm kỳ Quốc hội và HĐND mới, đây cũng là tiền đề tạo đà cho năm đầu tiên thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Để góp phần tạo nên thành công đó là sự nỗ lực thi đua của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trong các cơ quan, đơn vị LLVT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Không khí thi đua ấy đã lan tỏa sâu rộng từ khu vực thành thị đến miền núi, biên giới, hải đảo xa xôi. Thông qua phong trào thi đua, tinh thần trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong lãnh đạo, tham mưu và triển khai tổ chức cuộc bầu cử được nâng cao, góp phần tích cực nâng cao nhận thức về quyền, nghĩa vụ của công dân và ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia cuộc bầu cử. Mỗi ngành, mỗi đơn vị một phong trào thi đua, một mục tiêu phấn đấu cụ thể, song từ các phong trào đó là hình ảnh mỗi cán bộ, công chức, viên chức với tác phong làm việc tận tình, lịch sự, là hình ảnh của CBCS công an, bộ đội không quản ngại vất vả ngày đêm làm tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, giữ cho địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Khí thế ấy, tinh thần ấy đã đóng góp vai trò quan trọng góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội toàn dân.

Tỷ lệ cử tri đi bầu cử tại huyện Bình Liêu đạt 100%.

Đồng chí Dương Ngọc Khoa, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Liêu, cho biết: Căn cứ tình hình thực tế địa phương, các cơ quan, đơn vị trên toàn huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phát động phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, lập thành tích cao nhất hướng tới bầu cử. Nhân dân đã nhận thức rõ về quyền và nghĩa vụ bầu cử. Nhờ đó, tỷ lệ nhân dân đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt 100%. Đây là khóa thứ 2 liên tiếp, huyện đạt 100% cử tri đi bầu. Niềm tin của cử tri, nhân dân, nhất là bà con đồng bào dân tộc với Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố, nâng lên.

Hòa chung không khí hân hoan, phấn khởi với thành công của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong toàn tỉnh đã và đang ra sức thi đua lao động sản xuất thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trước bối cảnh đợt dịch thứ tư bùng phát mạnh trở lại, Quảng Ninh đã chủ động, kịp thời kích hoạt, vận hành cơ chế phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất nhằm chăm lo bảo vệ sức khỏe nhân dân, giữ vững địa bàn "An toàn - Ổn định - Phát triển trong trạng thái bình thường mới”. Những ngày này, các cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh thể hiện trách nhiệm vì cộng đồng, chung tay phòng, chống dịch bằng những hành động thiết thực. Đó là từ những em bé đến người cao tuổi dành từng đồng tiết kiệm để ủng hộ cho các lực lượng tuyến đầu, hay hình ảnh các cán bộ, công chức, viên chức tự tay nhắn tin ủng hộ hay đóng góp kinh phí là một ngày lương để ủng hộ cho Quỹ Phòng, chống dịch của tỉnh. Có lẽ xúc động hơn nữa là hình ảnh chiến sĩ áo trắng trên mặt trận tuyến đầu, xung kích đi thẳng vào tâm dịch, chia lửa cùng tỉnh bạn Bắc Giang trong phòng, chống dịch.

Cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức tỉnh Quảng Ninh tham gia
đóng góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 ít nhất 1 ngày lương.

Và với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh cùng nhau xây dựng ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với cộng đồng, chấp hành nghiêm các quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế, của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và chính quyền các cấp, vì sự an toàn của cộng đồng, nỗ lực cao nhất để giữ được khu dân cư an toàn, xã an toàn, huyện an toàn, tỉnh an toàn, cả nước an toàn.

Tập đoàn Tuần Châu là một đơn vị doanh nghiệp luôn sẵn sàng và có những hành động kịp thời trong công tác từ thiện vì cộng đồng, nhất là trong ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, chia sẻ: “Dịch bệnh bùng phát 2 năm nay, bản thân Tập đoàn cũng hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, trước thảm họa, đại dịch toàn cầu, cá nhân tôi cảm thấy mình cần phải có tấm lòng và trách nhiệm, góp chút công sức vì sức khỏe mọi người, vì cộng đồng, vì quốc gia, dân tộc và với tinh thần đoàn kết quốc tế để chung tay đẩy lùi đại dịch ở mỗi quốc gia và toàn cầu. Số tiền 210 tỷ đồng đã được Tập đoàn Tuần Châu chuyển trực tiếp đến số tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và Quỹ vắc xin phòng Covid-19”.

Đây là những việc làm rất cần thiết với tinh thần cao cả, không chỉ thể hiện quyết tâm, nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới” để hoàn thành “mục tiêu kép”, mà còn chung tay với các địa phương của cả nước chống dịch; thể hiện sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

Thi đua thiết thực, sáng tạo

Công nhân ngành Than thể hiện quyết tâm nỗ lực thực hiện các mục tiêu trong năm 2021.

Cùng với việc phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện đồng bộ các phong trào thi đua “Quảng Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với việc triển khai sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm huy động nguồn lực, chung tay thực hiện các biện pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Đến hết tháng 5/2021, toàn tỉnh đã có 92/98 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 35 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 15 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Nhiều cá nhân, tập thể được biểu dương, khen thưởng. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 7 tập thể, 3 cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng thành tích trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2021. UBND tỉnh khen thưởng trong phong trào thi đua “Quảng Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới” cho 12 tập thể, 13 cá nhân.

Hơn 200 y, bác sĩ tỉnh Quảng Ninh tình nguyện xung kích sang
tâm dịch Bắc Giang hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Quảng Ninh còn duy trì, đẩy mạnh các phong trào thi đua theo chuyên đề, như: “Doanh nghiệp giỏi - Doanh nhân tiêu biểu”, “Cơ quan, đơn vị văn hóa” gắn với phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Xã, phường, thị trấn văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Dân vận khéo”, “Công nhân tiên tiến tiêu biểu”, “Sản xuất giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao”... Đặc biệt là phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”. Trên từng lĩnh vực, địa bàn đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình tiên tiến, những tấm gương xuất sắc tiêu biểu dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo đạt thành tích xuất sắc trong học tập, lao động sản xuất và công tác.

Nhờ tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song trong 6 tháng đầu năm 2021, các chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh đạt được những kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh tăng 8,02%, cao hơn tốc độ tăng cùng kỳ. Thu ngân sách nội địa ước đạt 17.678 tỷ đồng, bằng 45% dự toán. Tỉnh tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu cả nước 4 năm liên tiếp về chỉ số PCI, lần đầu vươn lên dẫn đầu chỉ số PAPI. Doanh nghiệp đăng ký mới thành lập tăng 15% so với cùng kỳ. Tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các dự án, giải ngân vốn được tập trung đẩy mạnh triển khai. Công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân được đảm bảo, hỗ trợ tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

 

 Cán bộ, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh xung kích tham gia hiến máu tình nguyện.

Đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, cho biết: Đến nay, các cơ quan, địa phương, đơn vị và các cụm, khối thi đua của tỉnh đã bám sát nội dung để cụ thể hóa thành chương trình công tác và phong trào thi đua phù hợp với thực tiễn, nhiệm vụ chính trị được giao để phấn đấu hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh trong năm 2021. Phong trào thi đua yêu nước nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, tạo động lực tinh thần to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trúc Linh

Theo https://baoquangninh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website