Lan tỏa việc học và làm theo Bác

 Học và làm theo Bác góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của
Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Cam Hiếu - Ảnh: T.L

Lấy lời dạy của Bác làm kim chỉ nam cho hành động

Đến Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, ấn tượng nhất với chúng tôi là một môi trường giáo dục khang trang với cảnh quan xanh - sạch - đẹp, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị được đầu tư hoàn thiện. Cô giáo Nguyễn Thị Vinh, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Kết quả đạt được hôm nay đều xuất phát từ thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Dân vận tốt việc gì cũng thành công”, lời dạy của Bác trở thành kim chỉ nam để nhà trường vươn lên về mọi mặt”.

Trước năm 2016, Trường Mầm non Hoa Hồng thiếu thốn đủ bề, sân trường là một vùng đất thấp trũng, phòng học, phòng chức năng cho các cháu còn thiếu, và đặc biệt là tỉ lệ huy động trẻ đến trường tại địa phương khá thấp. Là một cán bộ quản lý, cô Vinh cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường xác định, muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết cơ sở vật chất phải được hoàn thiện, phải xây dựng được một ngôi trường xanh - sạch - đẹp để mỗi ngày đến trường của trẻ trở thành một ngày vui. Để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, nhà trường đã thực hiện tốt công tác tham mưu trong xây dựng trường chuẩn, đồng thời tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, huy động sự vào cuộc của các thôn và toàn thể người dân trong thực hiện xã hội hóa giáo dục. Bằng nhiều cách tuyên truyền, vận động khác nhau, từ năm 2016 đến nay, nhà trường đã huy động được nhiều nguồn lực kinh phí từ ngân sách, xã hội hóa; huy động người dân tích cực hỗ trợ ngày công, cây giống để xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp với các khu vui chơi cho trẻ, vườn hoa, vườn rau, vườn cây ăn quả, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con em địa phương với tổng kinh phí gần 10 tỉ đồng.

Nhằm nâng cao tỉ lệ huy động trẻ, nhà trường đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động người dân, tạo điều kiện tốt nhất để các cháu đến trường đúng độ tuổi. Nhờ vậy, tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ và mẫu giáo hằng năm tăng cao, nằm trong tốp đầu của huyện Cam Lộ. Với 2 điểm trường, 334 cháu phân bổ ở 12 nhóm lớp, đến nay, tỉ lệ huy động nhà trẻ đạt 40,7%; mẫu giáo đạt 98,9%; tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 3,5%. Năm 2019, Trường Mầm non Hoa Hồng đạt cấp độ 3 về kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. “Không chỉ làm tốt công tác dân vận khéo, chúng tôi còn học tập tấm gương của Bác để xây dựng một môi trường sư phạm đoàn kết, coi đoàn kết là nhân tố tiên quyết để xây dựng chi bộ, tập thể nhà trường vững mạnh, chỉ có đoàn kết mới tạo nên sức mạnh vượt qua mọi khó khăn”, cô Vinh khẳng định.

Với những kết quả đạt được trong học tập và làm theo Bác, nhiều năm liền Chi bộ Trường Mầm non Hoa Hồng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; năm 2021 chi bộ nhà trường được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020.

Hướng mạnh vào việc làm theo Bác

Đối với Hội LHPN huyện Vĩnh Linh, học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cấp hội và của từng cán bộ, hội viên. “Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05, các cấp hội trên địa bàn huyện đã hướng mạnh đến việc làm theo Bác, hướng đến sự thay đổi trong hành động. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục, vận động, đến nay 100% chi hội xây dựng mô hình làm theo gương Bác, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp hội. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” trong cán bộ, hội viên, phụ nữ”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thị Tuyết cho hay.

Đến nay 100% hội viên trên địa bàn đã thực hành tiết kiệm và có hoạt động cụ thể làm theo Bác như tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt hằng ngày; tiết kiệm điện, nước; tiết kiệm thời gian; tiết kiệm trong việc cưới, việc tang... Bên cạnh đó, nhiều mô hình tiết kiệm cũng được triển khai hiệu quả. Các cấp hội đã duy trì, xây dựng và nhân rộng các mô hình làm theo như: “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Thu gom ve chai hướng tới trẻ em và phụ nữ nghèo… Từ các mô hình, 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ đã trao tặng 290 thẻ bảo hiểm y tế, 120 thẻ bảo hiểm thân thể; hỗ trợ 13.287 suất quà cho 12.356 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo; nhận bảo trợ 40 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... với tổng kinh phí trên 1,8 tỉ đồng. Xây dựng mới và tu sửa được 18 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo với tổng số tiền trên 300 triệu đồng…

Để thực hiện tốt Chỉ thị 05, Hội LHPN huyện đã cụ thể hóa các nội dung vào các tiêu chí thi đua, phong trào phụ nữ và các nhiệm vụ trọng tâm của hội. Trên cơ sở phong trào thi đua, mỗi địa phương, đơn vị đã có sự vận dụng cụ thể hóa một cách sáng tạo, hiệu quả. Thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”, hội viên, phụ nữ đã tích cực lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ nguồn lực đóng góp từ cán bộ, hội viên, các cấp hội đã phát động hiệu quả mô hình “Ngân hàng con giống”, qua đó trao 10.370 con giống các loại cho 366 hội viên với tổng kinh phí trên 650 triệu đồng. Nhờ thực hiện hiệu quả các mô hình tiết kiệm, 5 năm qua, các cấp hội đã giúp 499 hộ phụ nữ thoát nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo tại địa phương.

Với những kết quả đạt được, có thể thấy rằng, thông qua việc tích cực làm theo Bác đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn, giúp phụ nữ nhận thức sâu sắc thêm những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác. Đây là cơ sở vững chắc, tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ trên địa bàn huyện Vĩnh Linh không ngừng phát triển.

Thanh Lê

Theo http://www.baoquangtri.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website