Tuyên truyền phát huy hiệu quả trong học tập và làm theo Bác

Giao lưu điển hình tiên tiến tại lẽ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của tỉnh Lâm Đồng diễn ra ngày 13/8/2019 (Ảnh: Hồng Vĩnh)

Lâm Đồng là một tỉnh miền núi Tây Nguyên, cực Nam Trung Bộ, giáp ranh với các tỉnh: Đồng Nai, Bình Phước, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Đắc Lắc, Đắc Nông. Diện tích gần 9.777,2 km2; Lâm Đồng có khoảng 1,3 triệu người, với 47 dân tộc, trong đó 23% là đồng bào dân tộc gốc Tây Nguyên; có khoảng 1/4 dân số là dân di cư tự do, có 2 thành phố là Đà Lạt và Bảo Lộc, 10 huyện với 143 xã, phường, thị trấn, trong đó 95 xã có đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Địa bàn rộng, mật độ dân cư ở vùng sâu, vùng xa thưa... Vì vậy, để triển khai có hiệu quả và tạo sức lan tỏa sâu rộng Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05) đòi hỏi phải sáng tạo, có nhiều cách làm phù hợp với đặc điểm, tình hình của các địa phương. Trong đó, công tác tuyên truyền là một trong những hình thức đã và đang phát huy hiệu quả góp phần quan trọng trong việc lan tỏa tinh thần và kết quả trong thực hiện Chỉ thị 05 trong toàn tỉnh.

Trong 5 năm qua các cấp ủy chỉ đạo và triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân bằng nhiều hình thức như: thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; các trang thông tin điện tử của ngành; sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ; sinh hoạt chuyên đề cho đoàn viên, hội viên, sinh hoạt khu dân cư, đoàn thể...

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh-Truyền hình Lâm Đồng, cơ quan truyền thông các huyện, thành phố và Trang thông tin điện tử, bản tin, tạp chí của các ban, ngành, hội, đoàn thể… đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục và đăng tải các tin, bài… về chủ đề học và làm theo Bác; biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác. Trong đó, Báo Lâm Đồng thường xuyên đăng tải các tin, bài về thực hiện Chỉ thị 05; Đài Phát thanh - Truyền hình duy trì chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phát định kỳ vào tối thứ 5 hàng tuần để tuyên truyền cũng như kịp thời phát hiện, biểu dương các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt... từ đó, nhân rộng ra trên toàn tỉnh. Trong 5 năm qua, Báo Lâm Đồng và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã đăng, phát trên 3.000 bản tin, bài tuyên truyền về việc thực hiện Chỉ thị số 05. Ngành văn hóa, thông tin đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: xe loa, tổ chức chiếu phim tư liệu, tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao, chiếu phim lưu động… ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Bên cạnh đó, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục tổ chức các hội thi, cuộc thi, triển lãm về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về gương điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác. Riêng ở cấp tỉnh đã tổ chức 6 hội thảo, tọa đàm khoa học về chuyên đề năm, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh… 2 cuộc triển lãm nhân kỷ niệm 128 năm và 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5). Qua 2 cuộc triển lãm quy tụ trên 200 bức ảnh, gần 100 đầu sách, báo về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; gần 500 bức ảnh về những hoạt động có quy mô từ tỉnh đến cơ sở và hình ảnh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05. Đặc biệt, tỉnh Lâm Đồng phát động và tổ chức thành công Hội thi sân khấu hóa “Tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm 2019, năm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; năm 2020 kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người (19/5) các địa phương, đơn vị có nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức sinh hoạt chính trị, hội thảo, tọa đàm tìm hiểu về Di chúc của Bác. Dịp này đã có trên 370 hội nghị và gần 3.150 buổi sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ cho trên 42.000 cán bộ, đảng viên tham dự và trên 1.200 buổi sinh hoạt của các đoàn thể để tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên… về Di chúc, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong đợt cao điểm tuyên truyền về Di chúc, 130 năm Ngày sinh của Người, tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền trực quan trên các tuyến đường bằng các panô, cờ phướn (với trên 450 cờ phướn trên địa bàn Đà Lạt và trên 2500 cờ phướn tại các huyện, thành phố Bảo Lộc); tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim lưu động tại các huyện cho bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số…

Hoạt động tuyên truyền, sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được chú trọng. Chính sự tham gia tích cực của các cơ quan báo chí, nhà báo, văn nghệ sỹ đã sáng tạo nên nhiều tác phẩm báo chí, văn học-nghệ thuật có giá trị cao, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội, góp phần làm cho nhân dân ta hiểu sâu sắc hơn về tư tưởng, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng cao cả của Bác, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, chống phá của các thế lực thù địch. Qua 5 năm đã có trên 800 tác phẩm tham gia Giải thưởng với đa dạng các thể loại như phóng sự, bài viết, văn thơ, âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật, văn nghệ dân gian, văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số…Trong đó, 27 tác phẩm chất lượng cao được chọn tham gia dự thi cấp Trung ương và đã có có 3 tác phẩm đạt giải.

Một trong những hoạt động đã trở thành công việc thường xuyên tại các địa phương, đơn vị đó chính là việc duy trì chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ vào sáng thứ hai hàng tuần ở các cơ quan cấp tỉnh và cấp huyện; hàng tháng tại các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố. Đến nay, có 100% cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện và các xã, phường, thị trấn tổ chức chào cờ; trên 70% số thôn, tổ dân phố tổ chức chào cờ và sinh hoạt chính trị đầu tháng. Sau buổi lễ chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ, một số địa phương duy trì khá tốt việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân dọn vệ sinh, làm đẹp đường làng ngõ xóm bằng việc trồng hoa, cây xanh… tạo cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp…

Từ đó, các hoạt động tuyên truyền đã dấy lên phong trào thi đua học tập, rèn luyện và làm theo Bác trong mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đồng thời thiết thực đưa Chỉ thị 05 đi vào cuộc sống./.

Hồng Vĩnh

Theo http://www.tuyengiao.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website