Phụ nữ Mường La làm theo lời Bác

 Hội viên phụ nữ xã Chiềng Muôn (Mường La) tham gia vệ sinh môi trường. Ảnh: PV

Bà Phạm Thị Thu Hường, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Hội có 16 cơ sở hội và 1 đơn vị trực thuộc, với gần 28.000 hội viên. Để việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, Hội đã tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên, gắn thực hiện các phong trào thi đua do Hội LHPN tỉnh, Trung ương Hội phát động với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Nhờ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức tới hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ, việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp tại các cơ sở hội.

Học và làm theo Bác, hội phụ nữ các xã đã xây dựng nhiều mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, như: Mô hình “Vườn rau cho con” tại các trường phổ thông có học sinh bán trú; địa chỉ tin cậy phòng, chống bạo lực gia đình; đọc sách cho nhau nghe và xóa mù chữ tự nguyện cho hội viên tại xã Mường Bú... Riêng mô hình “Phụ nữ tiết kiệm làm theo lời Bác”, đã được cụ thể bằng việc xây dựng hũ gạo tình thương; góp vốn xoay vòng; giao đất cho chi hội sản xuất... Đến nay, có 169/206 chi hội xây dựng được quỹ tiết kiệm, với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng, cho 696 hộ hội viên nghèo vay phát triển sản xuất và hiện có 33 hộ thoát nghèo. Làm tốt mô hình này là hội phụ nữ xã Chiềng Lao, Hua Trai, Ngọc Chiến, Pi Toong và thị trấn Ít Ong.

Chị Quàng Thị Diêu, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Tà Sài, xã Chiềng Lao là điển hình học và làm theo Bác về lĩnh vực phát triển kinh tế gia đình. Chị Diêu chia sẻ: Tôi đăng ký phát triển mô hình nuôi cá lồng. Năm 2016, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Quỹ tiết kiệm của Chi hội phụ nữ bản, tôi đầu tư nuôi 4 lồng nuôi cá. Do áp dụng đúng kỹ thuật, nên cá sinh trưởng, phát triển tốt, cho thu nhập bình quân hơn 10 triệu đồng/lồng/năm. Hiện gia đình đầu tư mở rộng lên 10 lồng cá, sản lượng đạt khoảng 700 kg/lồng/năm, thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Tôi đã chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá lồng với các hội viên phụ nữ trong bản và cho một số hộ vay vốn, con giống để phát triển mô hình nuôi cá lồng. Đồng thời, vận động hội viên dọn vệ sinh khuôn viên nhà ở, trồng hoa hai bên tuyến đường phụ nữ tự quản... Năm 2018, tôi được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Gắn thực hiện việc học và làm theo Bác với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Hội LHPN Mường La đã quan tâm nâng cao trình độ, kiến thức mọi mặt cho hội viên. Riêng năm 2020, Hội phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức 3 lớp xóa mù chữ, 2 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho 139 lượt hội viên. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ tín dụng, quản lý nguồn vốn ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách cho 40 chủ tịch, phó chủ tịch của hội phụ nữ 16 xã, thị trấn. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và chương trình xây dựng nông thôn mới. Theo đó, các cơ sở hội duy trì 134 đoạn đường tự quản; 31 đoạn đường hoa; 43 mô hình “5 không, 3 sạch”; di dời gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở; đào hố chứa rác và phân loại rác thải... góp phần cùng 3 xã Mường Trai, Mường Bú, Mường Chùm đạt chuẩn nông thôn mới.

Với việc triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHPN huyện Mường La đã thu hút, tập hợp ngày càng nhiều hội viên tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động do địa phương và hội phụ nữ các cấp phát động. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức hội ngày càng được củng cố, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Thủy Tiên

Theo http://www.baosonla.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website