Những đóa hoa dâng Bác kính yêu

Sôi nổi thi đua làm theo lời Bác

Bản Mới và Mà Sa Phìn (xã Nậm Xây) là 2 thôn xa và khó khăn nhất huyện Văn Bàn. Đặc biệt, suốt bao năm qua, hơn 200 hộ ở 2 thôn này vẫn mơ ước một ngày nào đó có điện lưới quốc gia để cuộc sống được cải thiện, trẻ em có điện học bài, người già có thể xem tivi, biết tình hình thời sự trong và ngoài nước. Mùa thu năm nay đối với đồng bào Mông ở Bản Mới và Mà Sa Phìn vui hơn mọi năm vì dòng điện lưới sắp “chảy” về đây, qua những cột điện cao vút có dây bắc như khuông nhạc giữa trời.

 

 Công nhân Điện lực Bát Xát sửa chữa sự cố điện tại vùng cao.

Trên tuyến đường vào Bản Mới và Mà Sa Phìn, chúng tôi gặp từng tốp công nhân đang chạy đua với thời gian để hoàn thành những công việc cuối cùng của dự án. Anh Đào Ngọc Duy, Phó Giám đốc Điện lực Văn Bàn bộc bạch: Năm 2020, Điện lực Văn Bàn ra sức thi đua thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là xóa thôn, bản “trắng” điện lưới quốc gia như Bản Mới, Mà Sa Phìn (xã Nậm Xây), Khâm Trên, Khâm Dưới, Tà Moòng (xã Nậm Chày), Nà Nheo (xã Khánh Yên Hạ). Chúng tôi phấn đấu cấp điện cho khoảng 450 hộ ở các thôn này trước ngày 30/9/2020. Đó là món quà tặng bà con trong mùa thu này và là đóa hoa của ngành điện dâng lên Bác Hồ kính yêu đúng dịp kỷ niệm 62 năm ngày Bác thăm Nhà máy điện Lào Cai. Đây cũng là thành tích của Điện lực Văn Bàn chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đối với Điện lực huyện Bát Xát, những ngày mùa thu này, cán bộ, công nhân của đơn vị cũng rộn ràng khí thế thi đua chào mừng 62 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai và thăm Nhà máy Điện Lào Cai. Anh Lương Trường An, Giám đốc Điện lực Bát Xát cho biết: So với nhiều địa phương khác trong tỉnh, công việc của cán bộ, công nhân Điện lực Bát Xát khó khăn hơn do địa hình đồi núi cao, nhiều thôn, bản cheo leo, mùa mưa hay bị sạt lở hoặc gặp sự cố sét đánh gây thiệt hại và mất điện. Ban lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng điện để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân, từng bước hiện đại hóa lưới điện, giảm thiểu tổn thất điện năng, bảo đảm an toàn lao động.

Vừa trở về sau khi xử lý xong sự cố điện ở một thôn vùng cao của huyện Bát Xát, anh Trần Trung Kiên, kỹ thuật viên an toàn, Điện lực Bát Xát kể cho chúng tôi nghe những kỷ niệm của mình khi xử lý các sự cố nghiêm trọng trong mùa mưa lũ năm nay. Đó là trận giông tố ngày 22/4/2020 làm gãy đổ 3 cột điện ở xã Phìn Ngan, đơn vị phải huy động 15 công nhân vào thôn dựng cột gỗ, lắp xà sứ để cấp điện tạm thời cho 22 hộ bị mất điện sau 1 ngày. Ngày 6/7/2020, mưa lớn làm đổ 7 cột điện hạ thế trải dài khoảng 300 m ở thôn San Lùng - thôn cao nhất xã Bản Xèo, anh và đồng nghiệp phải đi bộ hàng tiếng đồng hồ lên thôn để cắt điện đảm bảo an toàn và xử lý sự cố... “Công việc vất vả, nguy hiểm nhưng dù mưa hay nắng, ngày hay đêm, bất kể sự cố điện xảy ra ở đâu, anh em đều sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ”, anh Kiên khẳng định.

Những đóa hoa dâng Bác kính yêu

Những ngày này, thành phố Lào Cai rực rỡ cờ hoa chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh. Tại Công viên Hồ Chí Minh bên bờ sông Hồng, nhiều du khách và người dân đến thăm Nhà bia tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. 62 năm trước, nơi đây là trụ sở Nhà máy Điện Lào Cai (tiền thân của Công ty Điện lực Lào Cai) đã được Bác Hồ đến thăm. Khi trò chuyện với cán bộ, kỹ sư, công nhân, chuyên gia Liên Xô tại nhà máy, Bác căn dặn: “Các cô, các chú phải đoàn kết, hăng hái thi đua sản xuất ra thật nhiều điện, góp phần xây dựng quê hương và kiến thiết nước nhà”. Làm theo lời Bác, cả công trường hăng hái thi đua lao động, đến ngày 7/11/1959, Nhà máy Điện Lào Cai hoàn thành và đi vào hoạt động. Điện năng của nhà máy không chỉ cung cấp cho tỉnh, mà còn cấp một phần cho huyện Hà Khẩu (Trung Quốc). Công trình Nhà máy Điện Lào Cai có ý nghĩa rất quan trọng trong những ngày đầu của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bức ảnh Bác Hồ về thăm Nhà máy điện Lào Cai được treo trang trọng tại Công ty Điện lực Lào Cai.

Những năm qua, khắc ghi lời Bác dạy, Công ty Điện lực Lào Cai luôn phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra. Trong sản xuất, kinh doanh, công ty thực hiện nhiều giải pháp để hiện đại hóa lưới điện, chống quá tải, giảm tổn thất, nâng cao chất lượng điện năng, nâng cao độ tin cậy về cung cấp điện cho khách hàng. Hiện nay, công ty cung cấp điện cho 190.000 khách hàng; sản lượng điện thương phẩm (tính đến ngày 31/8/2020) đạt 1,679 tỷ kWh, bằng 61% kế hoạch năm 2020 (dự kiến là 2,75 tỷ kWh), với mức tăng trưởng hơn 12% so với năm 2019; tỷ lệ tổn thất điện năng trước năm 2000 là 13,2%, đến nay chỉ còn 2,33%; thời gian tiếp cận điện năng giảm từ 30 ngày xuống 4,15 ngày.

Cùng với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Công ty Điện lực Lào Cai từng bước mở rộng diện cấp điện và đưa điện về các thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện tiêu chí số 4 trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Giai đoạn 2016 - 2020, Điện lực Lào Cai đã triển khai 57 dự án với tổng mức đầu tư 610,8 tỷ đồng cho lưới điện nông thôn. Công ty cũng tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh huy động tối đa các nguồn vốn để đầu tư mở rộng diện cấp điện cho các hộ dân, đặc biệt là khu vực vùng cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn.

Đến nay, toàn tỉnh có 96,4% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, 96,6% tổ dân phố, thôn, bản có điện lưới quốc gia, 96/127 xã đạt tiêu chí điện. Đến cuối năm 2020, người dân ở 54 thôn, bản của tỉnh chưa có điện lưới quốc gia cũng sẽ được hưởng niềm vui có ánh điện tỏa sáng. Đây là thành quả đặc biệt quan trọng, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai nhấn mạnh: Năm nào cũng vậy, vào ngày kỷ niệm Bác Hồ đến thăm Nhà máy Điện Lào Cai, ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Lào Cai lại hân hoan, long trọng tổ chức chương trình lễ dâng hương tưởng niệm và báo công dâng Bác. Đây cũng là dịp để ngành điện Lào Cai ôn lại truyền thống và khẳng định quyết tâm làm theo lời Bác dạy. Những thành quả đã đạt được cũng là những đóa hoa mà Công ty Điện lực Lào Cai dâng lên Bác Hồ kính yêu.

TUẤN NGỌC - TÔ DUNG

Theo http://baolaocai.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website