Tuyên Quang: Nói đi đôi với làm

Nội dung đột phá ngày càng thiết thực

Học và làm theo Bác, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã lựa chọn nội dung đột phá theo từng năm để thực hiện. Nội dung đột phá qua các năm ngày càng được cụ thể hóa và mang tính thiết thực với đời sống nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên. Nếu như năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn nội dung đột phá là “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức”; năm 2019 là “Phát huy dân chủ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ”; thì năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang lựa chọn nội dung đột phá là “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa và Tuyên Quang chung tay nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính”.

Từ nội dung đột phá này ở cấp tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và cấp cơ sở cũng bám sát để lựa chọn nội dung đột phá. Phong trào chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa đã được phát động và lan tỏa ở nhiều nơi trong tỉnh, từ thành thị đến nông thôn. Từ hoạt động thu gom rác thải cũng được thực hiện thành nền nếp, hoạt động thường xuyên ở các địa phương. Nhiều hoạt động thiết thực được triển khai nhằm chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa như chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập” tại các trường học trên địa bàn huyện Yên Sơn, “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh” trên địa bàn thành phố Tuyên Quang...

 

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm thăm mô hình trồng cam của gia đình ông Trần Quốc Quân ở thôn Hòn Vang, xã Thắng Quân (Yên Sơn).

Bên cạnh đó, công tác vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tự thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình được triển khai sâu rộng. Trong đó, cán bộ, đảng viên là lực lượng tiên phong, gương mẫu đi đầu. Xã Phúc Yên (Lâm Bình) năm 2020 lựa chọn nội dung đăng ký đột phá là “Tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường, xây dựng nhà ở và các tuyến đường sạch - đẹp”. Đồng chí Nguyễn Văn Tôn, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Yên cho biết: Năm 2019, tỷ lệ hộ dân có công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, hộ có công trình xử lý rác thải còn thấp chỉ chiếm trên 70%, tỷ hộ hộ dân có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh chỉ chiếm 30%. Nhưng ngay sau khi Đảng ủy xã lựa chọn nội dung này làm nội dung đột phá trong học tập và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên đã nêu gương trước. Đến nay, toàn xã đã có 85% hộ dân có công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, trên 50% hộ dân có chuồng trại hợp vệ sinh. Tất cả các thôn đều có tổ tự quản bảo vệ môi trường.

Thôn Bản Tấng có 66 hộ dân thì đến nay chỉ còn 6 hộ chưa có công trình vệ sinh đạt chuẩn; 100% đảng viên trong chi bộ đều đã tiên phong xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh. Ông Chẩu Văn Đình, Bí thư Chi bộ thôn Bản Tấng là người tiên phong trong xây dựng nhà cửa khang trang và công trình nhà tiêu hợp vệ sinh. Từ đó, ông vận động các đảng viên trong chi bộ cùng thực hiện rồi mới đến nhân dân. Bà Hoàng Thị Tứ, đảng viên thôn Bản Tấng cho biết: “Được bí thư chi bộ vận động, bản thân mình là đảng viên nên mình phải gương mẫu làm. Nếu không nhiệm vụ chi bộ giao sẽ không hoàn thành”. Đến nay 100% các hộ dân trong thôn cũng có hố rác để phân loại và xử lý rác thải. Đồng thời rác thải nhựa được thu gom và xử lý ngay tại hộ gia đình.

Tại xã Tân Tiến (Yên Sơn), thực hiện nội dung đột phá về chung tay nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách hành chính của Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Sơn. Đảng ủy, UBND xã đã coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo từ đầu năm đến nay. Từ khoản tiết kiệm chi, UBND xã đã đầu tư kinh phí để mua sắm máy tính xách tay cho 100% cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa. Ngoài ra, xã còn trang bị hệ thống camera giám sát và thiết bị ghi âm để giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa. Tại đây, 100% công chức giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân được bố trí đúng chuyên môn nghiệp vụ.

Tạo niềm tin trong nhân dân

Tác phong làm việc nói luôn đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên chính là yếu tố quan trọng làm cho nhân dân tin vào Đảng. Ở nhiều địa phương trong tỉnh, việc làm theo Bác chính là những việc làm hàng ngày cán bộ, đảng viên lắng nghe, thấu hiểu và giúp đỡ nhân dân. Đó là những việc làm hết sức giản dị nhưng tạo sức lan tỏa lớn ở cơ sở. Đồng chí Ma Ngọc Hiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Na Hang được biệt phái đảm nhiệm Bí thư Đảng ủy xã Sơn Phú từ năm 2018. Ngay sau khi đảm nhiệm, đồng chí luôn trăn trở trước tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao. Trong nhiều nguyên nhân khiến cho tỷ lệ hộ nghèo ở đây còn cao đó là do chưa có nhiều mô hình phát triển kinh tế, người đồng bào dân tộc thiểu số ở nhiều thôn còn sống thưa thớt, đời sống không ổn định do sống gần vùng có nguy cơ sạt lở cao.

 

 Cán bộ xã Sơn Phú (Na Hang) vận động nhân dân di rời khỏi vùng nguy hiểm do sạt lở để ổn định cuộc sống.

Vì vậy, đồng chí đã cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy tập trung lãnh đạo vận động nhân dân sắp xếp, ổn định dân cư; phát huy vai trò tiên phong của đảng viên trong phát triển kinh tế, làm giàu. Từ năm 2015 đến nay, Sơn Phú đã vận động được 27 hộ dân sống di cư khỏi vùng nguy hiểm, sống tập trung để ổn định cuộc sống. Trong xã, nhiều cán bộ, đảng viên tiên phong đi đầu khôi phục nghề nuôi ong lấy mật, trồng mận tam hoa, trồng tre bát độ... Tiêu biểu như anh Phùng Thanh Tiến, Phó Chủ tịch HĐND xã Sơn Phú. Anh Tiến là điển hình trong làm giàu đối với người dân thôn Nà Lạ. Anh là người đầu tiên ở đây khôi phục nghề nuôi ong lấy mật, trồng mận tam hoa. Từ giá trị kinh tế của cây mận tam hoa mang lại, anh còn hỗ trợ toàn bộ giống mận tam hoa cho các hộ trong thôn cùng nhân rộng.

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Hữu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Na Hang, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, Ban Tuyên giáo đã hướng dẫn các chi bộ, đảng bộ cơ sở tập trung thực hiện nội dung đột phá đã lựa chọn, lấy việc nêu gương của cán bộ, đảng viên làm trọng tâm trên mọi lĩnh vực. Thực tế từ cơ sở cho thấy, cán bộ, đảng viên không chỉ nêu gương trong phát triển kinh tế, giúp đỡ nhân dân thoát nghèo mà còn gần gũi nhân dân, lắng nghe nhân dân và thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị của nhân dân. Tinh thần nói đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề khó, phát sinh ở cơ sở, nhất là trong thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của huyện, xây dựng nông thôn mới...

Từ thực tế học tập và làm theo phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói đi đôi với làm đã cho thấy những kết quả ấy đang góp phần tạo niềm tin, sự đồng thuận của người dân vào người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, vào đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, ngay cả trong những thời điểm khó khăn.

Thủy Châu

Theo https://baotuyenquang.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website