Thanh niên tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác

 Thượng úy Nguyễn Hữu Thọ (ngoài cùng, bên phải) cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pa Tần giúp dân thu hoạch lúa. Ảnh: Trọng Thành

Thời gian gần đây, người dân xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã quen thuộc với hình ảnh Thượng úy Nguyễn Hữu Thọ mang chiếc loa di động trên xe máy, đi khắp các thôn, bản, đến từng gia đình trên địa bàn để tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 bằng tiếng Việt và tiếng dân tộc Mông. Chia sẻ với tôi, Thượng úy Nguyễn Hữu Thọ cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại các nước lân cận, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh qua biên giới vào nước ta, đơn vị đã tập trung tối đa nhân lực tại các tổ, chốt trên biên giới để đảm bảo công tác phòng, ngừa dịch nơi tuyến đầu. “Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, tôi đã tham mưu cho đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền lưu động đến bà con. Nội dung tuyên truyền do tôi trực tiếp soạn thảo, rồi thu âm phần tuyên truyền bằng tiếng Việt, còn phần thu âm bằng tiếng Mông do Trung úy Giàng A Sử đảm nhận. Sau đó, mỗi ngày 2 lần, tôi và các cán bộ xã Pa Tần đi tuyên truyền lưu động. Bên cạnh đó, tôi và anh em trong đơn vị cũng thường xuyên đến từng gia đình, đến nương rẫy để vận động, truyền tải thông tin phòng, chống dịch Covid-19 đến bà con” - Thượng úy Thọ chia sẻ.

Ông Sìn Văn Vấn, Chủ tịch UBND xã Pa Tần cho hay: “Sau khi nghe cán bộ BĐBP và chính quyền xã tuyên truyền, ý thức phòng, chống dịch Covid-19 của nhân dân trên địa bàn đã được nâng lên. Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người dân trong xã đã thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; hạn chế tụ tập, tiếp xúc đông người, khai báo, cách ly các trường hợp đến địa bàn từ các tỉnh có dịch. Đặc biệt, đã hạn chế tối đa việc bà con xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới”.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, Thượng úy Nguyễn Hữu Thọ đã tích cực “ba bám, bốn cùng” với đồng bào, qua đó, có những phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp với trình độ nhận thức và phong tục, tập quán của đồng bào. Anh còn kết hợp giữa tuyên truyền tập trung tại nhà văn hóa thôn, bản, xã, hoặc tại các phiên chợ và đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động. Theo Thượng úy Thọ, phải tạo được sự gần gũi, tin tưởng thì bà con mới cởi mở chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình. Ngoài ra, những người có uy tín, trưởng bản cũng là cầu nối quan trọng để anh tạo sự tin tưởng với đồng bào.

Đến thăm gia đình chị Tiêu Thị Diện, dân tộc Thái, là hộ trước đây có hoàn cảnh khó khăn tại bản Pa Tần 2, tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ nét trong đời sống kinh tế của gia đình chị. Gặp tôi, chị Diện phấn khởi cho biết: “Biết được hoàn cảnh của gia đình, năm 2018, Thượng úy Thọ đã đi khảo sát, sau đó, tham mưu cho chỉ huy Đồn Biên phòng Pa Tần tặng gia đình tôi 2 con lợn giống theo Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Thượng úy Thọ và cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng giúp đỡ gia đình tôi làm chuồng trại hợp vệ sinh, chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vật nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, năm 2019, gia đình tôi đã xuất chuồng được 5 con lợn, thu về hơn 100 triệu đồng. Hiện, gia đình tôi vẫn đang tiếp tục nuôi 10 con lợn. Nhờ Thượng úy Thọ và Đồn Biên phòng Pa Tần giúp đỡ mà gia đình tôi mới có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

 

 Thượng úy Nguyễn Hữu Thọ (thứ 2 từ trái sang) và chỉ huy Đồn Biên phòng Pa Tần tặng dê giống cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Trọng Thành

Là Phó Bí thư Chi đoàn, trong thời gian qua, Thượng úy Thọ đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên đơn vị tham gia có hiệu quả các hoạt động, chương trình hướng về biên giới như: Chiến dịch tình nguyện mùa Hè, Chiến dịch tình nguyện mùa Đông; Ngày thứ 7 xanh, Ngày Chủ nhật tình nguyện; giúp dân làm nhà; xây dựng đường giao thông nông thôn...

Đặc biệt, trong đợt mưa lũ kéo dài năm 2018, gây thiệt hại nặng trên địa bàn xã Pa Tần, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Thượng úy Thọ cùng đoàn viên thanh niên đơn vị đã có mặt kịp thời, đưa các hộ dân bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Sau đó, anh và đồng đội đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vật dụng sinh hoạt trị giá hơn 1 tỉ đồng để giúp bà con ổn định cuộc sống.

Một trong những mô hình mà Chi đoàn Đồn Biên phòng Pa Tần đã duy trì có hiệu quả trong những năm qua, đó là mô hình “Tay kéo Biên phòng”. Theo đó, vào buổi chiều thứ 5 hằng tuần, không quản ngại thời tiết, hay quãng đường xa, Thượng úy Thọ và các đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Đồn Biên phòng Pa Tần vẫn miệt mài đi đến các điểm trường trên địa bàn xã Pa Tần để cắt tóc miễn phí cho các em học sinh.

Nói về mô hình “Tay kéo Biên phòng”, Thượng úy Thọ cho biết: “Nhìn những mái tóc được cắt tỉa gọn gàng, những nụ cười rạng rỡ của các em học sinh sau khi cắt tóc, tôi và đồng đội đều cảm thấy rất vui vì đã góp được chút công sức, chăm sóc cho các em nghèo nơi vùng cao được tốt hơn”.

Nhằm giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Thượng úy Nguyễn Hữu Thọ đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, Thượng úy Thọ đã tham mưu cho chỉ huy đơn vị phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các đơn vị thực hiện tốt Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Từ năm 2018 đến nay, Đồn Biên phòng Pa Tần đã tặng 20 con lợn giống, 33 con dê giống cho 24 hội viên phụ nữ xã Pa Tần có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn hỗ trợ này đã từng bước nâng cao đời sống cho phụ nữ vùng biên giới. 


Trọng Thành

Theo https://www.bienphong.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website