Giàn trưởng Dầu khí học Bác từ những điều bình dị

 Giàn trưởng Nguyễn Thanh Tĩnh tại Lễ báo công dâng Bác ở Quảng trường Ba Đình. (Ảnh: Petrotimes)

Giàn trưởng trẻ tuổi nhất trên Biển Đông

Nguyễn Thanh Tĩnh sinh ra và lớn lên ở Hà Tĩnh. Năm 11 tuổi, anh mồ côi cha, mẹ anh ở vậy tần tảo nuôi 4 người con khôn lớn. Cuộc sống tuổi thơ vất vả, lại thiếu vắng sự dìu dắt của người cha đã rèn luyện cho chàng thanh niên sự trưởng thành và tính tự lập ngay từ nhỏ.

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp ngành Hóa dầu Đại học Mỏ - Địa chất (Hà Nội) với tấm bằng đỏ, Nguyễn Thanh Tĩnh lên đường vào Nam thông qua tuyển dụng của Liên doanh Dầu khí Việt Nhật (JVPC). Tại đây, anh có 7 năm vừa làm, vừa học tại JVPC trước khi chính thức trở thành nhân sự Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIEN DONG POC). Năm 2009, BIENDONG POC được thành lập để thay Petrovietnam điều hành, quản lý Dự án Biển Đông 01. Do lúc này, Tập đoàn BP và ConocoPhillips rút lui khỏi Dự án thăm dò dầu khí tại Lô 05-2 & 05-3, bể Nam Côn Sơn, thềm lục địa Việt Nam; Petrovietnam được Chính phủ giao lại và tự phát triển dự án này. Ngay từ những ngày đầu, lãnh đạo BIEN DONG POC đã tích cực tìm kiếm nhân sự đủ năng lực, ưu tiên tuyển dụng người Việt Nam có trình độ tương đương để thay thế chuyên gia nước ngoài đang điều hành. Lúc bấy giờ, vị trí Trưởng giàn chưa có nhiều người Việt Nam đủ kinh nghiệm để có thể đảm đương được vị trí này.

“Cứ nghĩ sẽ gắn bó lâu dài với Việt - Nhật vì lương cao, con đường thăng tiến lại đang rộng mở, nhưng vì muốn chinh phục, thử thách bản thân, vì tin vào những cá nhân xuất sắc đang điều hành dự án và điều quan trọng, vì muốn phụng sự Tổ quốc, tôi quyết định thay đổi công việc, tìm đến một dự án đặc biệt khi nó còn nằm trên giấy” - anh Tĩnh tâm sự.

Sau nhiều nỗ lực cống hiến và làm việc, tháng 6/2013, Nguyễn Thanh Tĩnh được đề bạt làm quyền Giàn trưởng cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh và trở thành một trong những Trưởng giàn người Việt Nam đầu tiên, với nhiều sáng kiến giúp PVN tiết kiệm hàng chục tỷ đồng thuê chuyên gia nước ngoài. Thời điểm đó, Nguyễn Thanh Tĩnh mới 33 tuổi và là giàn trưởng trẻ tuổi nhất trên Biển Đông.

Quên mình vì sự nghiệp “tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”

Trong mắt đồng nghiệp, Nguyễn Thanh Tĩnh là một chàng trai cởi mở, gần gũi, thấu hiểu khó khăn để kịp thời động viên, hỗ trợ đồng nghiệp; nhưng cũng không xuê xoa mà luôn tận tình nhắc nhở, góp ý khi đồng nghiệp mắc lỗi, cùng tìm biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống bởi với anh, giàn khoan là ngôi nhà thứ hai tràn đầy tình thương yêu, sẻ chia của những người đồng nghiệp, đồng chí.

Anh trải lòng, trong bối cảnh tác động của đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu, từ đầu năm 2020 đến nay là giai đoạn khó khăn trong lịch sử ngành Dầu khí Việt Nam. Người lao động dầu khí gặp không ít khó khăn không chỉ trong công việc, mà còn trong cả đời sống tình cảm, gia đình. Do dịch bệnh hạn chế di chuyển, việc đổi ca trên giàn khoan hay ở các dự án tại nước ngoài kéo dài hằng tháng, hằng năm; có nhiều người phải kiêm nhiệm thêm nhiều vị trí, làm việc gấp đôi, gấp ba ngày thường. “Lo lắng, nhớ nhà, muốn về với gia đình là tâm trạng chung không thể nào tránh khỏi, nhưng với mỗi người thợ dầu khí, sự chuyên nghiệp, tính kỷ luật, tuân thủ các quy định an ninh, an toàn như đã ngấm vào máu, nên dù trong hoàn cảnh nào chúng tôi cũng vững vàng, lao động với ý thức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao nhất, chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn”.

Giàn trưởng Nguyễn Thanh Tĩnh tham luận tại tại điểm cầu Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, Hội nghị toàn quốc Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII. (Ảnh: Petrotimes)

Chia sẻ về kỷ niệm khó quên trong những ngày làm việc trên giàn, Tĩnh bồi hồi nhớ lại: “Thời điểm giàn Hải Thạch gọi dòng cũng là lúc tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đó là một thời khắc vô cùng đặc biệt - ngày giàn xử lý trung tâm đón dòng khí đầu tiên. Những người lao động trong ngành Dầu khí đều biết, đối với mỗi công trình khai thác trên biển, thời điểm gọi dòng vô cùng quan trọng, đặc biệt càng quan trọng đối với một giàn khai thác ở nơi địa chất đặc biệt phức tạp như Hải Thạch”. Thời điểm đó, Tĩnh nghe đọc quyết định kết nạp Đảng qua bộ đàm, tuyên thệ qua bộ đàm, ngay sau đó là báo cáo với lãnh đạo về tình hình gọi dòng thay vì nhận những lời chúc mừng như thường lệ. Đến nay, trên cương vị là Chi ủy viên, chi bộ của Tĩnh đã bồi dưỡng và kết nạp thêm 22 đảng viên ưu tú.

Nhờ tinh thần không ngừng đấu tranh, học hỏi, vị chỉ huy trẻ ngày nào giờ đã trở thành trụ cột cho toàn bộ anh em tại giàn. Đến thời điểm hiện tại, cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh nơi Tĩnh làm việc đã duy trì nộp ngân sách Nhà nước ít nhất 1 triệu USD/ngày. Bản thân anh cùng các đồng nghiệp trên giàn còn đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất. Tiêu biểu như: Sáng kiến đoạt giải đặc biệt cấp Tập đoàn Làm sạch giếng Mộc Tinh và Hải Thạch bằng hệ thống thiết bị khai thác, giúp tiết kiệm gần 70 tỷ đồng; sáng kiến Kết nối trực tiếp nguồn khí từ bồn ổn áp cấp cho bơm cao áp (cấp thủy lực cho các van an toàn đầu giếng Mộc Tinh 1), tách nguồn khí điều khiển, giảm thiểu nguy cơ dừng giàn do mất áp hệ thống khí điều khiển khi chạy bơm, giúp tiết kiệm cho Công ty hơn 5,94 tỷ đồng; tham gia đề án nghiên cứu áp dụng công nghệ 4.0 và áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành sản xuất và bảo dưỡng; xây dựng văn hóa an toàn trên Giàn, khuyến khích người lao động viết thẻ quan sát an toàn qua đó phân tích và tìm biện pháp khắc phục, tránh giảm tối thiểu tai nạn xảy ra đã giúp cho Biển Đông POC đạt 3.094 ngày và 25 triệu giờ công lao động tuyệt đối an toàn không có tai nạn sự cố...

Ngoài nhiệm vụ duy trì sản xuất, giàn Hải Thạch - Mộc Tinh nói riêng và các giàn khai thác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam còn là chỗ dựa tinh thần, như ngọn hải đăng hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển. Nhận thức được trách nhiệm lớn lao là bảo vệ chủ quyền Tổ quốc giữa biển khơi, Tĩnh cùng với anh em trên giàn trực tiếp hỗ trợ, cứu nạn nhiều trường hợp, trong đó đã đưa 13 ngư dân lên Giàn chăm sóc y tế, bố trí phương tiện đưa ngư dân về Vũng Tàu an toàn. Có trường hợp ngư dân bị tai biến mạch máu não, anh đã đề nghị Công ty điều trực thăng chở gấp ngư dân về Bệnh viện Chợ Rẫy ngay trong đêm tối.

Đầu năm 2021, Nguyễn Thanh Tĩnh vinh dự được lựa chọn tham gia hành trình “Mùa xuân từ những giếng dầu” do Đoàn Thanh niên Tập đoàn phối hợp cùng các đơn vị trong Tập đoàn thực hiện trong 13 ngày (từ ngày 18-31/01/2021). Vinh dự và tự hào, anh chia sẻ: “Lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng được rước từ giàn khai thác Hải Thạch đi qua 13 địa điểm gồm các công trình dầu khí tiêu biểu và địa danh lịch sử. Lá cờ có một không hai ấy đã trải qua trọn một hành trình dài 3.313km từ ngoài Giàn khai thác xa bờ nhất, qua Mũi Cà Mau cực Nam của Tổ quốc đến cực Bắc, đặt tại Đài hương 468 Vị Xuyên (Hà Giang), như một lời khẳng định với các Anh hùng liệt sĩ rằng, nhờ có sự hy sinh của các anh, đất nước, non sông gấm hoa này được nối liền một dải”. Con số 13 trong hành trình ấy như lời chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đã truyền cảm hứng sâu sắc đến thế hệ trẻ về lòng yêu nước, chủ quyền biển đảo thiêng liêng và tinh thần đoàn kết dân tộc.

Gần đây nhất, giàn trưởng Nguyễn Thanh Tĩnh, Phòng Vận hành - Khai thác, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) thuộc Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương vinh dự là một trong những điển hình của ngành Dầu khí được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

“Tôi, cũng như 60 nghìn người lao động Dầu khí luôn mang trong mình tinh thần cống hiến hết mình, phụng sự Tổ quốc. Chúng tôi hiểu rằng ngoài nhiệm vụ tìm nguồn “vàng đen”, chúng tôi còn thực hiện nhiệm vụ rất thiêng liêng đó là góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước. Tự hào về truyền thống 60 năm của ngành Dầu khí, của đơn vị, tự hào về ý chí nội lực, tinh thần yêu nước và khát vọng của những người đi tìm lửa càng thôi thúc chúng tôi xây dựng, bồi đắp lòng tự trọng về nghề nghiệp và tác phong làm việc chuyên nghiệp, vì sự phát triển của đơn vị, của ngành và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh” - Tĩnh khẳng định.

Với anh Nguyễn Thanh Tĩnh, những kết quả mà người lao động Dầu khí đạt được chính là nhờ không ngừng học tập, tu dưỡng theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ từ những việc làm nhỏ nhất, là tinh thần lao động quên mình vì sự nghiệp “tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc” như mong muốn của Người lúc sinh thời. Những hành động đẹp đã lan tỏa văn hóa Petrovietnam, là niềm tự hào, là sức mạnh để người Dầu khí tự tin phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó./.

 Phương Nghi

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website