Bác Hồ với Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình

Bác Hồ thăm trường Thanh niên Lao động xã hội chủ nghĩa Hòa Bình ngày 17/8/1962. Ảnh: T.L

Địa điểm đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm là đồn điền Chi Nê (nay thuộc xã Cố Nghĩa, Lạc Thủy) vào ngày 21/2/1947. Ngoài những chuyến thăm, giai đoạn 1945 - 1954, những lá thư thăm hỏi, khen ngợi, những chiếc áo ấm đậm đà tình cảm được Bác gửi tới những chiến sĩ yêu nước cũng như tầng lớp trên trong những năm tháng khó khăn của Hoà Bình như ông Đinh Công Phủ, Đinh Công Huy, Đinh Công Niết… đã thu phục được họ ủng hộ và tham gia tích cực vào công cuộc kháng chiến. Ngoài ra, còn có những lá thư Bác đã khen ngợi chị Nguyễn Thị Hợi (tức Minh Tâm) ở châu Mai Đà là "Cán bộ kiểu mẫu đã tổ chức dân chống giặc, lập lại và giữ vững chính quyền nhân dân ở địa phương” ngày 29/1/1948. Chị Nguyễn Thị Vuông ở xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) là du kích chiến đấu dũng cảm đã vinh dự được gặp Bác ở chiến khu Việt Bắc. Anh Nguyễn Phi Hùng, chiến sĩ công an được Bác khen thưởng và tặng huy hiệu… Những bức thư tuy ngắn gọn nhưng chứa đựng đầy cảm xúc không chỉ là những lời thăm hỏi ân cần, tình thương yêu rất mực chân thành, sự cảm thông chia sẻ, khích lệ động viên của Bác đối với đồng bào và cán bộ tỉnh Hòa Bình mà còn là lời căn dặn ân tình của Người với những việc làm, yêu cầu rất cụ thể.

Trong công cuộc xây dựng CNXH giai đoạn 1954 - 1969, Bác Hồ đã thăm trường Hợp tác hóa nông nghiệp của tỉnh ở Bến Ngọc, Kỳ Sơn ngày 19/10/1958. Tại đây, Bác đã nói chuyện với trên 300 cán bộ, bộ đội và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Trên đường công tác trở về, Bác đã ghé thăm Tập đoàn sản xuất Chí Hòa thuộc Liên đoàn sản xuất Cửu Long của cán bộ miền Nam tập kết đóng ở xóm Dốc Phấn, xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn. Tiếp theo, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và làm việc tại trường Thanh niên lao động XHCN ngày 17/8/1962. Sau khi đi thăm cơ sở vật chất của nhà trường, Bác Hồ đã có buổi nói chuyện với trên 400 cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và hơn 1.200 cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. Cuốn sổ vàng của nhà trường vẫn còn in đậm bút tích của Người với lời dạy: "Phải: Học tập tốt, lao động tốt; cố gắng mãi, tiến bộ mãi”. Trong chuyến thăm này, thấy dòng Sông Đà hung dữ nhiều thác ghềnh, Bác đã nói: Phải biến "thủy tặc” thành "thủy lợi”.

Đến với Hòa Bình lần thứ tư, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và làm việc tại cơ quan Huyện ủy Kim Bôi ngày 19/9/1964.

Bác đã đi xa, nhưng những lời chỉ bảo của Bác mãi mãi khắc sâu trong tâm trí cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực vượt qua mọi khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

PV (ST)

Theo http://baohoabinh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website