Thái Bình nêu gương sáng, thi đua làm theo lời Bác

Đầm nuôi cá hồng mỹ của vợ chồng cựu thanh niên xung phong Bùi Sỹ Thịnh - Hà Thị Ái (xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy).

Ông Trần Xuân Thắng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Thái Thụy cho biết: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng theo lời Bác Hồ dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tới toàn thể các cấp hội, hội viên; đẩy mạnh phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng hoạt động nghĩa tình đồng đội. Các cấp hội lồng ghép, đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy vai trò nhân chứng lịch sử..., góp phần giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, giúp hội viên ổn định cuộc sống; chia sẻ khó khăn với hội viên nghèo; khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức hội.

Xác định công tác nghĩa tình đồng đội là nhiệm vụ trọng tâm, các cấp hội chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đóng góp quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Từ đóng góp của hội viên cùng sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đến nay toàn huyện có 943 triệu đồng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để giúp nhau phát triển kinh tế, thăm hỏi khi ốm đau, khó khăn.

Theo ông Trần Xuân Thắng: 15 năm kể từ khi thành lập, được sự giúp đỡ của các cấp, ngành, doanh nghiệp, toàn huyện đã xây mới, sửa chữa 45 nhà tình nghĩa cho cựu TNXP với số tiền 1,6 tỷ đồng; tổ chức 4.423 lượt thăm hỏi đồng đội với số tiền 298 triệu đồng; tặng 54 sổ tiết kiệm cho nữ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; tặng hơn 7.700 suất quà cho cựu TNXP nghèo...

Hội Cựu TNXP xã Thụy Bình là đơn vị điển hình trong công tác nghĩa tình đồng đội. Ông Nguyễn Ngọc Huynh, Chủ tịch Hội cho biết: Toàn xã hiện có 62 hội viên đang sinh hoạt hội, trong đó có 8 nữ hội viên đơn thân, 2 gia đình hội viên thuộc diện hộ cận nghèo, 1 hộ nghèo. Đến tháng 7/2021, bình quân quỹ hội của mỗi hội viên là 550.000 đồng. Số quỹ này, Hội cho hội viên vay phát triển kinh tế với lãi suất thấp, thăm hỏi lúc hội viên, bố, mẹ hội viên ốm đau, hội viên khó khăn, chúc thọ khi hội viên đến tuổi 70, 80, 90. Ngoài việc xây dựng quỹ tại xã, Hội Cựu TNXP xã Thụy Bình còn ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ 2,7 triệu đồng; quỹ nhân đạo, chăm sóc người cao tuổi 4,5 triệu đồng; quỹ nghĩa tình đồng đội của Hội Cựu TNXP huyện 4,5 triệu đồng; ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Không có việc gì khó - Chỉ sợ lòng không bền - Đào núi và lấp biển - Quyết chí ắt làm nên”, trong cuộc sống đời thường, nhiều cựu TNXP đã vượt khó phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, hỗ trợ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Toàn huyện có 59 hội viên làm kinh tế giỏi; cán bộ, hội viên đã đóng góp ngày công và hơn 3,76 tỷ đồng, hơn 17.000m2 đất để xây dựng nông thôn mới. Đơn cử như vợ chồng cựu TNXP Bùi Sỹ Thịnh và Hà Thị Ái, thôn Tu Trình, xã Hồng Dũng đã phát huy tinh thần xung phong trong lao động sản xuất, từ hai bàn tay trắng đã gây dựng 3 đầm nuôi tôm, cua, cá với diện tích 20 sào.

Bà Ái cho biết: Vợ chồng tôi sang xã Thụy Xuân mua đất cải tạo làm đầm được hơn 20 năm rồi. Hiện nay, cả hai vợ chồng sức khỏe đã giảm nên chúng tôi lựa chọn nuôi cá hồng mỹ giống và thịt để tiện chăm sóc. Còn 1 đầm thì nuôi tôm, cua giống để bán cho bà con. Mỗi năm thu lãi 200 - 300 triệu đồng. Không chỉ vươn lên làm giàu chính đáng, vợ chồng ông Thịnh bà Ái còn là người giàu lòng nhân ái, tích cực đóng góp ủng hộ quỹ “Nghĩa tình đồng đội”; tư vấn cho bà con trong việc chọn giống, thức ăn chăn nuôi; tạo điều kiện cho một số hộ có hoàn cảnh khó khăn mua trả tiền sau... giúp họ có thêm điều kiện sản xuất, chăn nuôi, ổn định cuộc sống gia đình. Ông Thịnh cũng là Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hồng Dũng rất tận tâm với phong trào.

Trong khi hội viên ít, tuổi cao, sức yếu, còn nhiều khó khăn thì hoạt động của các cấp hội cựu TNXP ở Thái Thụy duy trì được trong thời gian qua càng thêm đáng quý.

Phương Chi

Theo https://baothaibinh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website