Động lực mới

Bộ phận “một cửa” thị trấn Gia Bình vào ngày làm việc cuối tuần, mặc dù gần hết giờ làm việc buổi sáng nhưng vẫn còn có một số người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Bà Nguyễn Thị Luyến, người dân thôn Hương Vinh, thị trấn Gia Bình chia sẻ: “Không chỉ phòng làm việc khang trang, thiết bị đầy đủ mà tác phong làm việc của cán bộ bộ phận “một cửa” cũng được đổi mới rõ nét. So với trước kia, tôi thấy nhiều TTHC được rút ngắn, đơn giản hơn. Đa số các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã đều được trả kết quả ngay trong buổi làm việc, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại”.

Để có được những đánh giá tích cực từ người dân, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh CCHC, UBND thị trấn Gia Bình đặc biệt chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức. Đồng chí Hoàng Công Thời, Chủ tịch UBND thị trấn Gia Bình cho biết: Trong thực hiện nhiệm vụ, các cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND thị trấn về việc tham mưu, đề xuất, cũng như trực tiếp giải quyết TTHC, không được để xảy ra tình trạng chậm trễ, quá hạn hồ sơ, khiến công dân phải đi lại nhiều lần. Mức thu phí, lệ phí đối với mỗi loại hồ sơ và bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã được niêm yết công khai, bảo đảm tính minh bạch trong giải quyết công việc.

Trên cơ sở xác định công tác cải cách TTHC là nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, những năm qua, huyện Gia Bình triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách TTHC trên địa bàn. Một trong những giải pháp đã mang lại hiệu quả đó là việc xây dựng và thực hiện các mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”… với phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn) và “3 thể hiện” (tôn trọng, văn minh, gần gũi).

 

 Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại UBND thị trấn Gia Bình.

Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC thực sự đi vào chiều sâu thực chất, hằng năm UBND huyện đều xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ cụ thể để các xã, thị trấn trên địa bàn làm căn cứ thực hiện. Trong đó, công tác kiểm soát TTHC, rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã được thực hiện thường xuyên. Việc niêm yết công khai TTHC tại cổng thông tin điện tử cũng như tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp được duy trì nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu về: Thủ tục, thời gian, các loại biểu mẫu và mức phí, lệ phí khi thực hiện TTHC.

Trong quá trình thực hiện công vụ, một số xã, thị trấn, đơn vị tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức bằng nhiều hình thức. Trong đó, việc tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân mang lại nhiều kết quả tích cực. Qua các buổi đối thoại, người dân góp ý với cán bộ, công chức để từ đó lãnh đạo chấn chỉnh kịp thời cũng như rút kinh nghiệm để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, tránh gây phiền hà cho dân, góp phần tạo sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân đối với sự quản lý, điều hành của chính quyền. Theo đồng chí Cát Văn Thoa, Chủ tịch UBND xã Nhân Thắng chia sẻ thì việc cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, UBND xã quan tâm thực hiện. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu nâng cao hoạt động của bộ phận một cửa theo mô hình “Một cửa, một cửa liên thông hiện đại” mà còn phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Trung tâm Hành chính công huyện, nơi tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC; cung cấp thông tin, dịch vụ về các TTHC nhanh chóng, thuận tiện thông qua hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, đi vào hoạt động từ năm 2017 luôn nhận được sự đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Theo đồng chí Nguyễn Thị Huấn, Giám đốc Trung tâm, lãnh đạo và tập thể nhân viên trung tâm luôn đem hết sức mình quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện”, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, khi đến làm việc để làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của trung tâm; tiếp tục góp phần đưa công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC của huyện Gia Bình nói riêng ngày càng có những bước phát triển mới.

Đồng chí Nguyễn Quang Ba, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Gia Bình đánh giá, việc thực hiện các mô hình “Làm theo Bác” trong công tác cải cách TTHC của huyện thời gian qua đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Bằng chứng là hoạt động cải cách TTHC của huyện đã nhận được nhiều đánh giá tích cực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Phong cách ứng xử, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức đã có sự thay đổi theo hướng tích cực, tạo niềm tin trong nhân dân.

Việc thực hiện có hiệu quả mô hình “làm theo Bác” trong công tác cải cách TTHC đã mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Gia Bình đề ra một số nhiệm vụ quan trọng và khâu đột phá về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, trong đó tiếp tục đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, chú trọng đẩy mạnh cải cách TTHC, tổ chức thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra công vụ cũng như tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, từng bước hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu, sự kỳ vọng của nhân dân đối với vai trò quản lý, điều hành của chính quyền, góp phần giúp Gia Bình cải thiện môi trường đầu tư, tạo đà hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website