Đây là hoạt động tiêu biểu nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc năm 2022, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1992-2022).

Nghi thức công bố các câu danh ngôn. (Ảnh: HT)

PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cho biết, việc tổ chức cuộc thi để cùng khám phá vẻ đẹp của nghệ thuật thư pháp Hàn Quốc và chia sẻ những câu nói, triết lý sống sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm lan tỏa những giá trị văn hóa của Việt Nam và Hàn Quốc tới nhân dân hai nước.

Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức và sẽ là hoạt động mở màn cho chuỗi chương trình hợp tác văn hóa được thực hiện bởi Hội Di sản văn hóa Việt Nam và Viện Nguồn lực văn hóa Hàn Quốc để thắt chặt hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Các thí sinh thực hiện bài thi. (Ảnh: HT)

Cuộc thi là màn tranh tài của hơn 100 thí sinh, những người yêu nghệ thuật thư pháp, sinh viên khoa tiếng Hàn đến từ các trường đại học của Việt Nam. Toàn bộ vật liệu để thể hiện bài thi như giấy, bút lông, mực, nghiên đều được mang tới từ Hàn Quốc.

Tại sự kiện, các đại biểu và thí sinh tham dự cũng được thưởng thức màn trình diễn thư pháp Việt Nam và Hàn Quốc được thực hiện bởi các nghệ nhân thư pháp hai nước trên nền bài hát Ariang chơi bằng đàn bầu Việt Nam. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao thưởng 15 tác phẩm xuất sắc, gồm: 1 giải Đặc biệt, 2 giải Vàng, 4 giải Bạc và 8 giải Đồng. Trong đó, giải Đặc biệt thuộc về thí sinh Vũ Thị Thúy Hằng, sinh viên năm thứ 4 Khoa Ngôn ngữ Hàn Quốc, Trường Đại học Hà Nội.

Các tác phẩm này sẽ được đưa về Hàn Quốc để các nghệ nhân tài năng của thành phố Boryeong thể hiện trên bản khắc gỗ và được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 28 đến 30/11/2022 cùng Văn phòng Tứ Bảo là các hiện vật quý liên quan nghệ thuật thư pháp Hàn Quốc.