Điểm sáng trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

 Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, diện mạo khu đã có nhiều thay đổi, người già, trẻ em đã có khu vui chơi.

Sáp nhập từ khu 6 và 7 của xã Đồng Luận trước đây, khu 11 nay trở thành khu trung tâm của xã Đồng Trung. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trên cơ sở nhiệm vụ thực tiễn của Chi bộ, cấp ủy đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, kết hợp với các phong trào thi đua, các cuộc vận động đồng thời bổ sung chuẩn mực đạo đức theo chuyên đề hàng năm, trong đó xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của chi ủy chi bộ, cán bộ đảng viên. Các đảng viên đăng ký việc học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ của cá nhân, trong sinh hoạt hàng tháng, hàng quý Chi ủy đều nhận xét, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu để khắc phục và là cơ sở đánh giá, phân loại đảng viên cuối năm. Tại các cuộc họp định kỳ, chi bộ đều dành thời gian đánh giá về những nội dung đăng ký theo từng chuyên đề hàng năm.

Đồng chí Lã Văn Luận - Bí thư Chi bộ khu cho biết: Để Chỉ thị 05 đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa, hàng năm Chi bộ đều triển khai xây dựng mô hình học và làm theo Bác gắn với thực hiện các nhiệm vụ của Chi bộ, của khu, sau đó triển khai tới các đoàn thể, khu dân cư trên tinh thần công khai, dân chủ, lắng nghe, tôn trọng ý kiến nhân dân. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, diện mạo khu dân cư có nhiều thay đổi, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng theo chủ trương của chi bộ.

Trong sản xuất nông nghiệp, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên an ninh lương thực trong khu đảm bảo với bình quân lương thực năm 2020 584kg/người/năm. Ngoài ra, Chi bộ cũng xác định phát triển kinh tế hộ gia đình có vai trò quan trọng trong việc nâng cao thu nhập, nên đã vận động nhân dân phát triển đa dạng các ngành nghề từ chăn nuôi đến gia trại, dịch vụ chế biến lương thực, vận tải, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như nghề mộc, cơ khí, may mặc..., thu nhập của người dân trong khu không ngừng được nâng lên với mức bình quân đạt 47 triệu đồng/người/năm. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của khu còn 1,44%, hộ cận nghèo còn 0,57%.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chi bộ khu đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05, lựa chọn những việc thiết thực để xây dựng mô hình thực hiện từng năm, được đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Để thay đổi diện mạo khu dân cư, Chi bộ đã xây dựng việc làm cụ thể hàng năm để lãnh đạo các đoàn thể nhân dân trong khu thực hiện. Từ năm 2017 đến nay, chi bộ đã lãnh đạo khu dân cư vận động nhân dân đóng góp được 1.350 triệu đồng để xây dựng, cải tạo cảnh quan đô thị.

Đưa cháu ra chơi đu quay tại sân chơi của khu, bà Nguyễn Thị Mai hồ hởi cho biết: Trước đây chưa có sân chơi, trẻ con thường ra ao Đình và bờ sông Đà bơi rất nguy hiểm. Từ khi nhân dân đóng góp xây dựng khu vui chơi, làm kè ao, sông, làm đường bê tông, hệ thống đèn chiếu sáng, diện mạo khu thay đổi. Người dân đã thay đổi nhận thức, không còn đem rác thải vứt ra ao, ra đường gây ô nhiễm, cảnh quan môi trường được cải thiện. Hiện Chi bộ đang tập trung lãnh đạo để xây dựng khu trở thành khu dân cư nông thôn mới.

Chia sẻ về kinh nghiệm vận động nhân dân đóng góp xây dựng, cải tạo lại cảnh quan môi trường, Bí thư Chi bộ khu 11 Lã Văn Luận khẳng định: Trong triển khai thực hiện các công việc, chúng tôi luôn công khai, dân chủ lấy ý kiến của đảng viên, nhân dân và các khoản chi tiêu nên người dân đồng thuận, đồng thời chỉ đạo các đảng viên vận động gia đình gương mẫu thực hiện để nhân dân noi theo nên người dân tích cực hưởng ứng.

Lựa chọn mô hình gắn với những vấn đề thiết thực tại khu dân cư, công khai minh bạch trong chi tiêu, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ… là những việc làm mà Chi bộ khu 11, xã Đồng Trung đã làm được trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, không chỉ được Đảng bộ xã đánh giá cao mà còn được Huyện ủy Thanh Thủy biểu dương, khen thưởng.

Chi Hương

Theo http://baophutho.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website