Bát Xát học và làm theo Bác: Sôi nổi từ cơ sở

Cán bộ, người dân thôn Choản Thèn, xã Y Tý là điển hình trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Từ một thôn vùng cao khó khăn, cán bộ, người dân thôn Choản Thèn đã đoàn kết, hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới; tích cực lao động, sản xuất, đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

 

 Thôn Choản Thèn, xã Y Tý ngày càng đổi thay.

Trong những năm qua, Chi bộ thôn Choản Thèn đã vận động người dân hiến hơn 7.000 m2 đất, 1.500 công lao động xây dựng nông thôn mới. Tình trạng thả rông gia súc cũng không còn khi người dân biết làm chuồng nuôi nhốt gia súc tập trung. Choản Thèn được đánh giá là thôn tiêu biểu của xã Y Tý trong phát triển kinh tế nhờ trồng cây dược liệu, chăn nuôi và làm du lịch cộng đồng. Từ một thôn khó khăn, thu nhập bình quân của người dân thôn Choản Thèn đã đạt 36 triệu đồng/năm. Choản Thèn hôm nay có nhiều đổi thay, đường làng, ngõ xóm được đổ bê tông, môi trường được đảm bảo, nhiều cơ sở lưu trú (homestay) “mọc” lên phục vụ nhu cầu của du khách. Mảnh đất vùng cao đang trở thành địa chỉ hấp dẫn khách du lịch.

Ông Tẩn Phù Thìn, Phó Bí thư Chi bộ thôn Suối Thầu, xã Nậm Chạc là người uy tín, có “biệt tài” nói dân nghe, làm dân theo. Để nhận được sự tín nhiệm của bà con trong thôn, ông Thìn và gia đình luôn gương mẫu, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Gia đình ông cũng là hộ tiên phong ở địa phương trồng rừng sản xuất và chăn nuôi lợn theo quy mô trang trại.

Bằng uy tín và lòng nhiệt tình, từ năm 2016 đến nay, ông Thìn đã chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành lập mô hình “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc”, trực tiếp tham gia hòa giải 6 vụ bạo lực gia đình và tảo hôn. Trong xây dựng nông thôn mới, ông đã vận động người dân hiến 3.300 m2 đất làm các công trình nông thôn mới và đóng 25 triệu đồng xây nhà văn hóa thôn.

Đó chỉ là 2 trong số hàng trăm tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn, tạo sức lan tỏa trong Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Bát Xát. Từ năm 2018 đến năm 2020, huyện Bát Xát đã đề nghị tỉnh ghi danh 36 điển hình tiên tiến, cấp huyện ghi danh 83 điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xét và lựa chọn 10 gương tiêu biểu đưa vào cuốn sách học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh; 212 tập thể, 463 cá nhân được cấp xã khen thưởng trong xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua của địa phương.

Theo đánh giá của Huyện ủy Bát Xát, việc thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn ngày càng thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu bởi huyện có cách làm sáng tạo, phù hợp với nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số và thực tế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Một trong những cách làm sáng tạo đó là Ban Thường vụ Huyện ủy đã gợi ý kiểm điểm đối với một số tổ chức đảng gắn với trách nhiệm người đứng đầu hằng năm. Trong đó, tập trung vào những vấn đề được dư luận quan tâm, từ đó xây dựng biện pháp khắc phục, sửa chữa; chỉ đạo các địa phương lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc để giải quyết, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân (tháo gỡ khó khăn, chấn chỉnh, khắc phục, xử lý những hạn chế trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản, cải cách thủ tục hành chính...).

Bên cạnh đó, các địa phương thường xuyên kết hợp việc thực hiện Chỉ thị 05 với các phong trào thi đua và thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...

Đức Phương

Theo http://baolaocai.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website