Yên Sơn nhớ Bác

 Tượng đài Bác sừng sững bên ngọn núi Tu Tinh

Theo chân các đồng chí cán bộ xã, chúng tôi leo 79 bậc xi măng để lên khu đặt tượng đài Bác. Vừa đi, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Sơn Nguyễn Văn Hanh vừa kể về quá trình dựng tượng Bác ở Yên Sơn. Năm 1969 - khi nghe tin Bác mất, để tưởng nhớ người, các cụ cao tuổi ở Yên Sơn đã quyết định đắp tượng Bác. Tượng Bác khi đó đắp đơn giản và được đặt trên đồi cao, hướng về thủ đô Hà Nội, thể hiện tình cảm nhớ thương Người của nhân dân Yên Sơn..

Năm 1971, trong một lần đi từ Hoà Bình về, Đại tướng Võ Nguyên Giáp biết thông tin và có hỏi thăm, đồng thời lên tận nơi. Thấy được tâm nguyện và tình cảm của bà con Yên Sơn,Đại tướng đã chỉ đạo Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 259 tổ chức khảo sát và thi công dựng mới tượng Bác ở vị trí này.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Sơn dâng hương, báo công với Bác mỗi dịp sinh nhật Người 19-5

Đồi dựng tượng Bác nằm dưới chân núi Tu Tinh. Hằng năm, vào các dịp lễ, ngày sinh nhật Bác... chính quyền địa phương và người dân thường tổ chức dâng hương, báo công với Bác, coi đây là một hình thức giáo dục và sinh hoạt chính trý nghĩa.

Tìm hiểu về những tấm gương học và làm theo Bác thời gian qua ở Yên Sơn, chúng tôi vào khu Hồ, thăm ông Đặng Văn Hải, người dân tộc Dao, ông là một trong những tấm gương được đề nghị Trung ương khen thưởng trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về " Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2016-2021 vì đã hiến hơn 3.200 m2 đất để xây trường mẫu giáo cho khu Hồ.

Lực lượng đoàn viên thanh niên chăm sóc khu vực đặt tượng đài Bác

Ông Hải tâm sự: Thấy trẻ con trong khu đi học vất vả, muốn các cháu có ngôi trường khang trang để học tập, tôi đã bàn với gia đình hiến khu đất của gia đình để xây trường mới cho các cháu. Nói về việc làm theo Bác, ông Hải cho rằng: Tôi là người dân, hằng ngày nghe, xem và chứng kiến nhiều người tốt, việc tốt về học và làm theo Bác, bản thân chỉ nghĩ rằng mình có tấm lòng, có đất, muốn được cống hiến cho địa phương, góp một chút cho sự nghiệp học tập của các cháu học sinh ở quê hương mình.

Ngôi trường khang trang, được xây dựng trên đồi cao thoáng mát hôm nay trong đó có công sức của ông Hải đã góp phần hiện thực hoá giấc mơ có trường, có lớp của nhân dân khu Hồ. Việc làm đáng trân trọng của ông Hải được nhân dân, ghi nhận với một tình cảm yêu quý và có sức lan toả lớn...

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Đinh Mạnh Hà - Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Yên Sơn cho biết: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Yên Sơn luôn tự hào là địa phương duy nhất của tỉnh có tượng đài Bác Hồ. Vì vậy, trong việc thực hiện Chỉ thị 05, mỗi hành động, việc làm dù nhỏ nhất, thì cán bộ, đảng viên và nhân dân đều phấn đấu học và làm được một phần theo Bác.

Diện mạo của xã Yên Sơn hôm nay có nhiều đổi mới

Cũng theo đồng chí Hà, thì việc làm theo Bác ở Yên Sơn rất phong phú và cụ thể. Với cấp uỷ chính quyền thì đó là việc thi đua cải cách hành chính, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội... với người dân thì thi đua hiến đất làm đường, góp công, góp của xây dựng đường giao thông, tạo diện mạo mới cho địa phương...

Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

5 năm qua, triển khai Chỉ thị 05, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Yên Sơn ngoài làm tốt việc học tập các chuyên đề, Đảng bộ đã đưa việc học và làm theo Bác vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết gắn với việc giải quyết các vấn đề của địa phương. Bên cạnh việc xác định nội dung đột phá và xây dựng kế hoạch triển khai các khâu đột phá thì việc xây dựng và nhân rộng các điển hình học và làm theo Bác cũng được chú trọng.

Đảng bộ đã chọn chi bộ Mố làm điểm thực hiện Chỉ thị 05 để từ đó, gắn với việc làm theo Bác, chi bộ với các đảng viên đầu tầu, gương mẫu triển khai phong trào làm đường giao thông gần 8 km cùng hàng trăm triệu đồng ủng hộ; năm 2020, từ sự vận động của chi bộ và các đảng viên, nhân dân trong khu ủng hộ hơn 70 triệu đồng giúp đồng bào miền Trung khắc phục lũ lụt... cùng nhiều việc làm khác đã được triển khai, tạo sức lan toả đến các chi bộ khác cùng học tập noi theo...

Thăm tượng đài Bác - qua 79 bậc nhớ thương Người, thấy được những việc làm thiết thực của Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc xã Yên Sơn trong 5 năm qua với việc học và làm theo Bác, tin rằng niềm nhớ thương khôn nguôi của người dân nơi đây-với Bác Hồ, sẽ tiếp tục được cụ thể hoá trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành phong trào ngàn việc tốt dâng lên Người mỗi dịp tháng 5 về.

Yên Sơn luôn nhớ và làm theo Người!

Quốc Hội

Theo http://baophutho.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website