Vĩnh Phúc: Xây dựng “vùng quê đáng sống”

 Đường giao thông nông thôn tại thôn 2, xã Hoàng Hoa được trải nhựa sạch đẹp. Ảnh: Trường Khanh

Về thăm thôn 2, xã Hoàng Hoa, ấn tượng với chúng tôi là chiếc cổng làng có nét đặc trưng riêng về văn hóa, độc đáo về kiến trúc, bảo đảm tính thẩm mỹ; những con đường làng trải bê tông sạch sẽ; đường hoa giấy và hoa thanh Táo đua nhau khoe sắc; hệ thống tường rào được nâng cấp, xây mới với những bức bích họa tươi đẹp… Bộ mặt làng quê như được khoác lên mình một tấm áo mới.

Chia sẻ về những thành quả đó, bà Nguyễn Thị Bình, Trưởng thôn 2 cho biết: Trên cơ sở sự quan tâm, hướng dẫn của cấp trên và thực hiện điểm phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng xã NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu”, cán bộ, đảng viên trong thôn luôn khắc ghi lời Bác dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ.

Qua đó, khơi dậy sức mạnh trong nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng quê hương, đất nước đổi mới. Nhất là trong việc xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn văn hóa, xanh-sạch-đẹp.

Để làm được điều đó, mỗi cán bộ, đảng viên từ xã đến thôn luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng mô hình điển hình về cảnh quan môi trường nông thôn, tạo được đồng thuận để nhân dân hăng hái tham gia…

Từ đầu năm 2021 đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, nhân dân trong thôn đã tự nguyên đóng góp hàng trăm ngày công lao động để trồng hoa, đổ đất, vệ sinh môi trường. Đóng góp hàng chục triệu đồng để mua cây cảnh và vật tư nông nghiệp làm đường hoa thôn dân cư…

Để môi trường luôn được xanh - sạch - đẹp, cán bộ, đảng viên đã phát động các tổ chức đoàn thể tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân như: Chi hội phụ nữ chăm sóc đường hoa, tỉa cây vào ngày chủ nhật hằng tuần; các tổ liên gia tự quản với mô hình “sạch từ nhà ra ngõ”; Chi đoàn thanh niên với hoạt động chỉnh trang đường làng, vẽ bích họa...

Một điểm sáng trong việc phát huy những giá trị văn hóa trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu là xây dựng đời sống văn hóa. Minh chứng trong năm qua, việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được cán bộ, đảng viên quan tâm thực hiện.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi hoạt động hiếu, hỉ được tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tập trung đông người, nhiều gia đình tại thôn 2 đã hoãn đám cưới, gọn việc tang để phòng dịch.

Các đám cưới được tổ chức đa phần đã bỏ được các thủ tục rườm rà như thách cưới, dạm ngõ, tuân thủ các quy định về nếp sống văn hóa, quy ước, hương ước của thôn. Các lễ hội thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa.

Tại địa phương có 2 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh là đình Bạn Nương và chùa Bạn Nương đều có người trông coi, chăm sóc và hương khói. Trong khuôn viên khu di tích được bố trí các biển bảng theo quy định, có cây xanh, cây ăn quả, hệ thống bồn hoa, cây cảnh đẹp mắt…

Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tam Dương Bùi Đức Hiếu nhấn mạnh: Trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, ngành văn hóa huyện luôn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương bảo tồn những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp.

Đồng thời, tạo dựng những nét văn hoá mới hình thành ý thức, xây dựng thôn dân cư trở thành một vùng quê đáng sống. Với sự đồng thuận của nhân dân đến nay, cảnh quan môi trường, đường làng, ngõ, xóm trên địa bàn thôn 2, xã Hoàng Hoa khang trang, sạch đẹp, không khí trong lành.

Ý thức của người dân về xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang có nhiều chuyển biến. Các giá trị văn hóa được khơi dậy, phát huy; hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội được hạn chế; góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo ANTT.

Hiệu quả từ việc thực hiện điểm tại thôn 2 trong việc phát huy những giá trị văn hoá trong xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thời gian tới, ngành văn hóa huyện sẽ tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở nhân rộng trên toàn huyện...

Kim Hiền

Theo http://baovinhphuc.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website