An Giang: Lan toả những tấm gương điển hình về học và làm theo Bác

Trao giải B và giải A cho các tác giả đạt Giải báo chí "Búa liềm vàng" tỉnh An Giang lần thứ I năm 2021.

Báo cáo kết quả 2 cuộc thi, đồng chí Trần Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi biểu dương, ghi nhận những sự đóng góp to lớn của báo chí trong và ngoài tỉnh, nhiệt liệt chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đã đoạt Giải Búa liềm vàng tỉnh An Giang lần thứ I năm 2021 và Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2020-2021. Đồng chí cũng hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của từng thành viên Ban Tổ chức, Tổ Thư ký, từng vị Giám khảo đã rất công tâm, trách nhiệm, chuyên nghiệp và tích cực trong quá trình diễn ra Cuộc thi sáng tác và Giải Búa Liềm vàng, góp phần tạo nên thành công chung của Cuộc thi sáng tác và Giải Búa Liềm vàng.

Đồng chí Trần Thị Thanh Hương cho biết, định kỳ 2 năm/lần, Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Tỉnh ủy phát động. Qua 4 lần tổ chức, Cuộc thi đã trở thành dấu ấn riêng của tỉnh An Giang, một hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, cổ vũ, lan toả gương điển hình, các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà.

Đồng chí Trần Thị Thanh Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi đánh giá kết quả 2 giải thi

Cuộc thi 2020-2021, Ban Tổ chức đã nhận được 1.723 tác phẩm dự thi ở các loại hình (báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh, ký văn học, bài ca cổ, ảnh nghệ thuật), nhiều hơn 53 tác phẩm dự thi so với mùa giải thứ 3. Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng nội dung các bài dự thi năm nay cũngphong phú, đa dạng, sâu sắc hơn. Tập trung đi sâu phản ánh khá đầy đủ, toàn diện bức tranh tổng thể về việc học tập và làm theo Bác của các cấp, các ngành. Đặc biệt, các tác phẩm dự thi khắc họa sâu sắc hình ảnh những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc nhận thức và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng nhiều cách khác nhau, họ đã tích cực đóng góp tài năng, trí tuệ, sức lực và tâm huyết của mình cho đất nước, trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng. So với 3 mùa giải trước, thành phần, đối tượng được phản ánh qua các tác phẩm dự thi cũng phong phú và đa dạng hơn: Từ tấm gương người lãnh đạo chi bộ luôn trăn trở, tìm tòi phương pháp triển khai nghị quyết Chi bộ một cách hiệu quả nhất; cho đến gương những chiến sỹ lực lượng vũ trang luôn nỗ lực ngày đêm quyết tâm bảo vệ cuộc sống yên bình cho Nhân dân; những thầy cô giáo xung phong đến những nơi xa xôi, khu vực biên giới, đồng bào dân tộc, tôn giáo để gieo chữ, trồng người; những người nông dân chân chất, mộc mạc, một nắng hai sương trên ruộng đồng, dù cuộc sống chưa hết khó khăn nhưng vẫn sẵn sàng hiến đi phần đất đai sinh kế của bản thân, gia đình để làm đường, cất trường học, bệnh viện; những người dân đủ mọi thành phần lứa tuổi vẫn âm thầm, tự nguyện gom góp tiền của làm từ thiện xã hội, chăm lo công tác an sinh xã hội trên địa bàn… Tất cả những tấm gương ấy, dù thành phần, lứa tuổi, giới tính có khác nhau, nhưng điểm chung của họ đó chính là luôn tâm niệm học và làm theo Bác, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, với tất cả lòng nhân ái, yêu thương con người.

Ở giải năm nay, đối tượng dự thi khá đông đảo. Ngoài lực lượng phóng viên chuyên nghiệp của các cơ quan truyền thông báo chí trong tỉnh, đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã, còn có sự tham gia rất tích cực, đông đảo của cán bộ, công nhân viên chức, lãnh đạo địa phương, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; nhiều tác giả là giáo viên, học sinh, cán bộ hưu trí, lực lượng vũ trang trong và ngoài tỉnh. Tác phẩm dự thi cũng được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tạo nên sức lan toả sâu, rộng. Nhiều tác phẩm có nội dung chất lượng, cách diễn đạt đầy cảm xúc, góp phần nâng cao chất lượng của cuộc thi. Ban Tổ chức đã tập hợp những tác phẩm xuất sắc để in kỷ yếu, lưu thành đĩa CD, nhằm tiếp tục quảng bá, tuyên truyền trong thời gian tới. Kết quả, Ban Tổ chức Cuộc thi đã chấm chọn 88 tác phẩm và 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, quảng bá Cuộc thi để trao giải.

Đối với Giải “Búa liềm vàng” tỉnh An Giang lần thứ I năm 2021, đây là năm đầu tiên An Giang tổ chức giải báo chí về công tác xây dựng Đảng nhằm mục đích ghi nhận và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng của tỉnh. Qua đó, tiếp tục động viên, khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài tỉnh và mọi cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong việc viết, sáng tác ngày càng nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh và lựa chọn những tác đạt giải xuất sắc gửi dự thi Giải Búa liềm vàng Trung ương.

Mặc dù thời gian phát động diễn ra trong thời điểm giãn cách, tập trung phòng chống dịch COVID-19, nhưng giải vẫn thu hút được nhiều cây bút chuyên và không chuyên ở trong và ngoài tỉnh tham gia. Với 66 tác phẩm của các thể loại gồm: 30 tác phẩm báo in, báo điện tử; 22 tác phẩm phát thanh, truyền hình và 14 tác phẩm ảnh báo chí. Các tác phẩm rất đa dạng về thể loại và chủ đề, bám sát thể lệ của Giải,phản ánh công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, về củng cố tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, phát huy vai trò Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ở các địa bàn và các lĩnh vực cụ thể. Nhiều bài viết rất công phu tâm huyết được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu xác định đề tài, chủ đề, khảo sát thực tiễn đến cách thể hiện,... Kết quả Ban Tổ chức Giải đã chấm chọn ra 36 tác phẩm xuất sắc để trao Giải. Búa liềm vàng tỉnh An Giang lần thứ I năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lê Văn Nưng đánh giá cao nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo; sự vào cuộc, phối hợp của các ngành, các cấp trong tỉnh đã triển khai và tổ chức thành công Cuộc thi và Giải Búa liềm vàng lần thứ I năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí cũng đánh giá cao sự cống hiến, công sức, trí tuệ của tất cả các tác giả, nhóm tác giả trong, ngoài tỉnh đã tích cực tham gia Cuộc thi và Giải Búa liềm vàng năm nay.Đồng chí cho rằng, các tác phẩm báo chí lần này đã góp phần giúp cho độc giả, khán thính giả hiểu đúng đầy đủ hơn về công tác xây dựng Đảng tại An Giang, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, hiểu rõ hơn về sự lãnh đạo chỉ đạo, những quyết sách quan trọng kịp thời của Đảng, Nhà nước trong xử lý giải quyết những vấn đề mà cuộc sống đang diễn ra, nhất là trong phòng, chống đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, thông qua các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng đã giúp cho các đơn vị tổ chức đảng, nhất là những người đứng đầu thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng. Rút ra những bài học phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện công tác xây dựng Đảng nói riêng và trong công tác lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của mỗi cấp ủy tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh nói chung.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lê Văn Nưng phát biểu chỉ đạo

Đồng chí nhấn mạnh, những năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng bộ tỉnh An Giang đặc biệt quan tâm triển khai, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ; tạo ra những thay đổi tích cực trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Để tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình, cách làm mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó có Cuộc thi Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Giải báo chí về Xây dựng Đảng “Búa liềm vàng”. Đây là những việc làm ý nghĩa, nhằm tuyên truyền và lan toả mạnh mẽ các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt; các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cuộc thi và giải Búa liềm vàng đã trở thành những sự kiện văn hoá - chính trị quan trọng trên địa bàn, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo nhà báo, văn nghệ sỹ và các tầng lớp nhân dân, với hàng ngàn tác phẩm của các tác giả gửi về tham dự. Mỗi tác phẩm sáng tác, mỗi hoạt động quảng bá là thành quả lao động, sáng tạo văn học nghệ thuật và báo chí; cổ vũ tôn vinh các gương điển hình, góp phần khẳng định giá trị văn hóa, sức sống trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm nổi bật giá trị, ý nghĩa to lớn, thiết thực của công tác xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo Bác; khẳng định sự tiếp nối của dòng chảy văn học nghệ thuật, báo chí cách mạng nước nhà dưới sự lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Để kết quả của Cuộc thi và Giải Búa liềm vàng tiếp tục phát huy giá trị, lan toả những cách làm hay, mô hình thiết thực, hiệu quả trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”; trong công tác xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lê Văn Nưng đề nghị đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh cần quan tâm một số nhiệm vụ:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá kết quả của Cuộc thi và Giải Búa liềm vàng cũng như những tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật xuất sắc đạt giải, lan toả rộng rãi trong cộng đồng, tạo cảm hứng, niềm tin và động lực mạnh mẽ trong việc học và làm theo Bác, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn vững mạnh.

Hai là, phát huy những kết quả đã đạt được, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo phát động Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Giải báo chí về công tác xây dựng Đảng của tỉnh trong thời gian tới. Từ đây góp phần lan toả mạnh mẽ những tấm gương điển hình; những giá trị tốt đẹp, tạo nên nguồn động lực to lớn trong toàn xã hội, chung sức xây dựng và phát triển quê hương An Giang giàu đẹp.

Ba là, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí trong tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện cho những người làm báo chuyên và không chuyên phát huy tối đa năng lực sáng tạo để có những tác phẩm giá trị cao, phản ánh kịp thời đầy đủ những kết quả và nỗ lực của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong việc học và làm theo Bác; trong công tác xây dựng Đảng.

Ban Tổ chức trao giải A cho các tác giả đạt giải Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2020 - 2021

Bốn là, đội ngũ các nhà báo, phóng viên trong tỉnh cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ, đạo đức nghề nghiệp, bám sát thực tiễn để có những tác phẩm hay, lan toả kịp thời những mô hình, cách làm hiệu quả, gương điển hình trong học tập và làm theo Bác cũng như tham gia phát hiện, đề xuất các giải pháp hiệu quả giải quyết những vấn đề mới, khó, phức tạp, phục vụ thiết thực công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên địa bàn tỉnh.

Tại lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao thưởng cho các tác giả đạt giải của 2 cuộc thi đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố Long Xuyên. Các tác giả còn lại, Ban Tổ chức ủy quyền cho các địa phương trao tặng.

Trao giải C cho các tác giả đạt Giải báo chí "Búa liềm vàng" tỉnh An Giang lần thứ I năm 2021.

Trường Giang

Theo https://www.tuyengiao.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website