Thanh tra là “tai mắt của trên, bạn của dưới”

Thanh tra viên chính Nguyễn Tiến Phong, Phòng Nghiệp vụ 3 (áo trắng) là một trong những cán bộ tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Trường Khanh

Là tập thể điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên Chi bộ Phòng Nghiệp vụ 2 luôn chủ động tham mưu các giải pháp giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Với chức năng tham mưu thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng, Phòng Nghiệp vụ 2 được giao phụ trách huyện Yên Lạc và huyện Vĩnh Tường - đây là địa bàn có dân cư đông, địa giới hành chính rộng, phát sinh nhiều đơn thư.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, 100% cán bộ, đảng viên trong chi bộ đăng ký việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Mỗi cán bộ, đảng viên khi được giao kiểm tra, xác minh vụ việc KNTC đều chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, thường xuyên đổi mới phương pháp làm việc và cam kết thời gian hoàn thành.

Trước hết, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, tạo phong trào thi đua sôi nổi đối với cán bộ, đảng viên trong chi bộ.

Năm 2021, Phòng Nghiệp vụ 2 đã tham mưu với UBND tỉnh giải quyết dứt điểm nhiều đơn thư KNTC phức tạp; kiểm tra, xác minh gần 10 đơn thư, phản ánh, kiến nghị của người dân; tiến hành 8 cuộc thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất, qua đó phát hiện, kiến nghị cơ quan chức năng xứ lý kịp thời các sai phạm.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên ngành Thanh tra.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Hồng Thu cho biết: Hiện nay, các đối tượng bị thanh tra thường dùng nhiều thủ đoạn để mua chuộc cán bộ thanh tra nhằm trốn tránh trách nhiệm. Nếu cán bộ thanh tra không có bản lĩnh chính trị vững vàng, dễ bị vật chất cám dỗ, sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

Bởi vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng và là việc làm thường xuyên đối với mỗi cán bộ thanh tra. Qua đó, giúp mỗi cán bộ thanh tra nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, phẩm chất chính trị, có thái độ kiên quyết đấu tranh với tội phạm, hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Hằng năm, Đảng ủy cơ quan Thanh tra tỉnh triển khai việc học tập, quán triệt Chỉ thị số 05 theo từng chuyên đề, tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên đăng ký học tập, làm theo, lấy đó làm căn cứ đánh giá xếp loại đảng viên cuối năm; đồng thời, đưa nội dung Chỉ thị số 05 vào các buổi sinh hoạt chi bộ.

Trong đó, Đảng ủy chú trọng việc xây dựng và nhân rộng các cá nhân, điển hình tiên tiến về học và làm theo Bác. Thanh tra viên chính Nguyễn Tiến Phong, Phòng Nghiệp vụ 3 luôn quan niệm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bắt đầu từ những việc làm nhỏ, gắn với công việc chuyên môn, phù hợp với vị trí của từng người.

Là cán bộ thanh tra, bên cạnh việc am hiểu, tuân thủ các quy định của pháp luật, phải luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, việc gì có lợi cho dân thì làm. Với quan niệm đó, thanh tra viên Nguyễn Tiến Phong luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, có thái độ hòa nhã, gần gũi với nhân dân, hòa nhã với đồng nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, cũng như công tác chuyên môn của cán bộ thanh tra.

Năm 2021, toàn ngành Thanh tra đã hoàn thành đạt và vượt 100% chỉ tiêu Thanh tra Chính phủ giao. Trong năm, thanh tra toàn tỉnh đã đã triển khai thực hiện nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất, thanh tra hành chính, chuyên ngành.

Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm của cơ quan, đơn vị. Thanh tra tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, xử lý dứt điểm 240/240 đơn thư đúng quy định.

Trong thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XIII và Thông tư 01 của Thanh tra Chính phủ về Quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.

Kim Ngân

Theo http://baovinhphuc.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website