Vầng sáng nơi biên cương

Trước đây, cuộc sống của hầu hết người dân Choản Thèn rất khó khăn. Từ khi tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự năng động, sáng tạo của những đảng viên gương mẫu đi đầu, đời sống vật chất và tinh thần của người dân có nhiều đổi thay. Đến thôn Choản Thèn hôm nay, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay ở mảnh đất biên cương này bởi những ngôi nhà trình tường đã ngăn nắp, đường bê tông sạch sẽ đến từng sân nhà. Nhiều cơ sở lưu trú homestay đang được đầu tư đón khách...

 

 Homestay của gia đình anh Sần Hờ Lù được hoàn thiện (ảnh chụp tháng 3/2021).

Việc tổ chức triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Chi bộ Choản Thèn đã thu hút sự tham gia của cán bộ, đảng viên và người dân. Cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn luôn đoàn kết, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ. Chi bộ Choản Thèn luôn phát huy vai trò và trách nhiệm của mỗi đảng viên, gắn “học tập” với “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó xác định phương hướng phấn đấu, thực hiện những công việc bình thường, cụ thể hằng ngày có thể làm và cần phải làm theo. Việc triển khai thực hiện các chỉ thị, quy định gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ các các đảng viên và triển khai thông qua các phong trào thi đua. Từ chi bộ ghép chỉ có 4 đảng viên; năm 2015, khi ông Sần Hờ Lù làm Bí thư chi bộ đến nay, chi bộ đã có 10 đảng viên; nhiều năm liền được công nhận chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Để tuyên truyền, vận động người dân học và làm theo gương Bác Hồ, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, Bí thư Chi bộ thôn Choản Thèn Sần Hờ Lù đã vận động gia đình mình gương mẫu, đi đầu phát triển kinh tế. Năm 2019, Bí thư Chi bộ Sần Hờ Lù mạnh dạn đăng ký làm mô hình homestay (theo Đề án 04 của Huyện ủy Bát Xát), với việc chỉnh trang nhà ở, làm mới nhà vệ sinh, nhà tắm và nhà tường trình để đón khách. Đến nay, gia đình ông Sần Hờ Lù có nguồn thu ổn định từ phục vụ khách du lịch. Bằng kinh nghiệm của gia đình, ông đã tuyên truyền, vận động các hộ khác trong thôn làm homestay.

Đồng thời, Bí thư Chi bộ Sần Hờ Lù cùng các đảng viên trong chi bộ thôn làm tốt công tác phát triển đảng viên, đoàn kết xây dựng chi bộ vững mạnh, tích cực vận động người dân đổi mới, sáng tạo trong lao động, sản xuất, xây dựng các mô hình mới phát triển kinh tế. Năm 2019, ông và đảng viên Chi bộ thôn mạnh dạn đưa cây hoa hướng dương vào trồng thử nghiệm 0,6 ha, thu được kết quả tốt và tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã khảo sát và đưa vào trồng với quy mô lớn hơn; chuyển đổi hơn 1 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoàng sin cô và cây đương quy.

Phát triển nghề mây tre đan phục vụ du lịch.

Trò chuyện với chúng tôi, Bí thư Chi bộ Sần Hờ Lù, cho biết: Thôn Choản Thèn có 60 hộ, 319 nhân khẩu, 98% là người dân tộc Hà Nhì. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, vận động các hộ hiến hơn 7.000 m2  đất, góp hơn 1.500 công lao động; đổ bê tông 670 m rãnh thoát nước; lát đá đường liên gia 1.145 m; hiến đất, góp công sức, tiền của san tạo mặt bằng và xây dựng 54 chuồng nuôi gia súc tập trung với tổng diện tích mặt bằng 1.300 m2…

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự phát triển của xã Y Tý, đời sống của người dân thôn Choản Thèn được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm rõ rệt. Truyền thống văn hóa được bảo tồn gắn với phát triển du lịch và xây dựng thôn nông thôn mới. Để tập trung phát triển kinh tế, thôn xác định mũi nhọn là du lịch cộng đồng và đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào canh tác như lê Tai nung, đương quy, hoàng sin cô, rau trái vụ...

Người dân Choản Thèn có truyền thống cần cù lao động, sản xuất. Thôn có các lễ hội truyền thống của dân tộc Hà Nhì, cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Bên cạnh đó, nghề thủ công truyền thống (đan mâm, đan làn…), kiến trúc nhà trình tường độc đáo vẫn được bà con bảo tồn và lưu giữ. Với những điều kiện như vậy, thôn Choản Thèn được tỉnh, huyện xây dựng làm điểm du lịch cộng đồng. Thu hút các dự án hỗ trợ, đầu tư để phát triển du lịch, trong năm 2020, thôn Choản Thèn đón hơn 8.000 khách đến tham quan và hơn 3.000 khách lưu trú tại thôn, đem lại nguồn thu, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đưa thôn Choản Thèn thành điểm sáng về du lịch cộng đồng.

Đến nay, trên 95% hộ ở Choản Thèn có đời sống kinh tế ổn định, chỉ còn 5 hộ nghèo, không có hộ đói; 98% hộ có nhà kiên cố; 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Được công nhận đạt chuẩn thôn nông thôn mới từ năm 2019, hiện Choản Thèn là thôn tiêu biểu nhất trong xây dựng nông thôn mới ở vùng cao Y Tý.

 Theo https://baolaocai.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website