Thanh Hóa: Xây dựng phố kiểu mẫu như lời Bác dặn

 Với sự nỗ lực, cố gắng trong công tác tuyên truyền, vận động của bác Phạm Văn Sinh, tuyến đường chính của khu phố Hàm Hạ được mở rộng sạch đẹp.

Nếu ai đó trở lại Hàm Hạ sau nhiều năm xa cách, hẳn sẽ ngỡ ngàng trước những đổi thay vượt bậc của khu phố giàu truyền thống cách mạng này. Bức tranh sáng hiện hữu rõ nét bởi những ngôi nhà cao tầng nối nhau mọc lên san sát và cả những cung đường trải nhựa, bê tông rộng rãi, sạch đẹp như phố thị. Đường điện, đường hoa, đường cây xanh làm bừng sáng cả một khu phố. Bác Sinh phấn khởi đưa chúng tôi đi một vòng quanh khu phố để cảm nhận rõ hơn về những thành quả mà bác cùng Nhân dân trong phố đã dày công tạo dựng, vun đắp suốt nhiều năm qua. Trải lòng với chúng tôi, bác Sinh cho biết: “Không phải ngẫu nhiên mà Hàm Hạ có những tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp” như thế. Kết quả đó xuất phát từ sự nỗ lực không mệt mỏi của tổ dân phố, cấp ủy chi bộ, sự đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực của các tầng lớp Nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng thành công khu phố kiểu mẫu như lời Bác căn dặn vào năm 2020”. Những năm qua, mọi nỗ lực tuyên truyền, vận động Nhân dân được bác Sinh thực hiện theo phương châm “mưa dầm thấm sâu”. Trong chặng đường xây dựng phố Hàm Hạ thành kiểu mẫu, phần lớn Nhân dân đều đồng tình ủng hộ, nhưng cũng có một vài gia đình vì lý do này, lý do kia nên không đồng ý hiến đất. Chỉ cần một gia đình không đồng thuận là mọi việc sẽ khó thành. Vì thế, bác Sinh đã không quản ngày hay đêm, thứ 7 hay chủ nhật, đến từng gia đình tuyên truyền, giải thích để người dân đồng ý hiến đất mở rộng đường và xây dựng hệ thống “tường rào mẫu” rất đẹp và đồng bộ.

Xây dựng phố kiểu mẫu chính là “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, mức độ thụ hưởng của người dân. Vì thế, sau khi được bác Phạm Văn Sinh tuyên truyền, vận động, nhận thức của Nhân dân đã thay đổi tích cực theo hướng từ tư duy trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước sang tư duy nội sinh, lấy sức dân là chính. Thế nên, từ năm 2017 đến năm 2020, Nhân dân trong khu phố đã tự nguyện hiến 3.500m2 đất, phá dỡ cổng, tường rào, công trình phụ trợ để mở rộng đường giao thông. Nhà nước hỗ trợ xi măng, đá, cát, còn Nhân dân góp công, góp của cùng chung tay thực hiện. Trước đây, đa phần những tuyến đường trong khu dân cư đều nhỏ hẹp nhưng nay tất cả đã được mở rộng từ 3,5 đến 4m, 2 bên đường nhiều chậu hoa thi nhau khoe sắc. Không chỉ xây dựng các tuyến đường trong khu dân cư, 127 hộ dân trong phố đã hiến 3.360m2 đất mở rộng đoạn đường gần Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ. Từ đầu năm đến nay, các hộ dân vẫn tiếp tục hiến đất mở rộng tuyến đường Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ kéo dài, chiều rộng tới 7,5m... Những ngày này, không khí ở Hàm Hạ thật nhộn nhịp, nhà thì xây dựng lại tường rào mới sau khi đã hiến đất, nhà xây dựng lại cổng, nhà lại chung tay giúp đỡ để tuyến đường sớm được hoàn thành.

Bác Phạm Văn Sinh chia sẻ: “Yếu tố quan trọng nhất mang tới thành công chính là sự đồng thuận của Nhân dân. Muốn vậy, tất cả đều phải công khai, minh bạch, nhất là trong việc huy động, sử dụng các nguồn lực. Cùng với đó, cần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường sự kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân. Xây dựng thành công phố kiểu mẫu là hành trình chỉ có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Tiếp tục hành trình ấy với những định hướng ở tầm cao hơn, khu phố Hàm Hạ phấn đấu trở thành vùng đất phát triển theo hướng đô thị, văn minh và hiện đại”.

Không chỉ hoàn thành tốt việc chung của khu phố, bác Phạm Văn Sinh còn được biết đến là người đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế. Để giúp bà con gieo cấy và thu hoạch kịp thời vụ, giảm chi phí sản xuất, bác Sinh đã tiên phong đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng. Từ năm 2009, gia đình bác đã đầu tư mua 1 máy làm đất, 1 máy gặt lúa, mở cửa hàng bán phân bón, thuốc trừ sâu và cung cấp các loại giống cây trồng phục vụ bà con nông dân. 12 năm qua, mô hình này là nguồn thu nhập chính nâng cao đời sống cho gia đình bác. Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2020, bác Sinh đầu tư mô hình trồng hoa thiên lý, hiện đang cho hiệu quả cao. Tâm sự với chúng tôi, bác Sinh cho biết: “Để bà con tin tưởng, phát triển những mô hình kinh tế mới thì không chỉ nói suông mà bản thân mình và gia đình phải gương mẫu, đi đầu thực hiện sao cho hiệu quả, từ đó mới tuyên truyền, vận động bà con làm theo. Đã có 7 gia đình trong khu phố thực hiện mô hình trồng hoa thiên lý, hiệu quả cao gấp 2 đến 3 lần so với trồng lúa nên ai cũng phấn khởi”. Từ công sức và đôi bàn tay lao động chăm chỉ, bền bỉ, mô hình kinh tế của gia đình bác Sinh cho thu lãi mỗi năm trên 200 triệu đồng.

Với nhiều thành tích đạt được, bác Phạm Văn Sinh được UBND thị trấn Rừng Thông, UBND huyện Đông Sơn tặng giấy khen “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”. Bác Sinh cũng là tấm gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Vừa qua, bác Sinh là 1 trong 2 cá nhân tiêu biểu của huyện Đông Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020. Đây là nguồn động viên, khích lệ để bác Phạm Văn Sinh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của khu phố Hàm Hạ.

 

Bài và ảnh: Tố Phương

Theo https://baothanhhoa.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website