Tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội

Hiệu trưởng Lưu Quang Hà và nhà điêu khắc Nguyễn Văn Lý giới thiệu với Tổng Bí thư Trường Chinh về tác phẩm vào năm 1977. Ảnh tư liệu.

Trong khuôn viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội có một bức tượng Bác Hồ với thiếu nhi. Tượng được đúc bằng xi măng thể hiện Bác trong bộ quần áo kaki giản dị, vừa uy nghiêm, vừa thân thương gần gũi.

Tác giả bức tượng là nhà điêu khắc Nguyễn Văn Lý. Ông là cán bộ miền Nam tập kết, giảng viên điêu khắc của nhà trường. Bức tượng được xây dựng với những tình cảm trân trọng nhất của cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường dành cho vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Theo họa sĩ Lê Huy Văn, nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường, kể từ khi hình thành ý tưởng và sáng tác bức tượng (năm 1975) đến nay đã 46 năm. 

Tượng đài Bác trong nắng thu.

Trong lịch sử hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã vinh dự được đón Bác về thăm vào ngày 25-10-1958. Thực hiện những chỉ dạy của Bác, từ đó đến nay, nhà trường luôn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, quy mô đào tạo và đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt trong lĩnh vực ứng dụng mỹ thuật công nghiệp vào đời sống xã hội.

Với nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường, ngày Bác về thăm không đơn thuần là sự kiện kỷ niệm trọng đại mà đó còn là cội nguồn sức mạnh giúp nhà trường vượt qua nhiều thách thức, ngày càng phát triển và trưởng thành trong sự nghiệp trồng người, vững vàng trong hội nhập.

Họa sĩ Lê Huy Văn bày tỏ: “Tượng đài Bác Hồ với các cháu thiếu nhi như một dấu ấn, một kỷ niệm không thể thiếu đối với thầy và trò chúng tôi. Vào những dịp lễ lớn hoặc những ngày trọng đại, giảng viên và sinh viên lại ra tượng Bác chụp ảnh kỷ niệm. Bức tượng đã hun đúc và truyền cảm hứng sáng tạo cho hàng nghìn cử nhân mỹ thuật công nghiệp từ nơi này tỏa khắp đất nước - đem cái đẹp phục vụ xã hội”...

Tượng đài Bác Hồ với các cháu thiếu nhi.

Ngày nay, khu vực đặt tượng đài Bác là nơi nhà trường thường tổ chức các hoạt động quan trọng, trong đó có lễ tưởng niệm nhằm ghi nhớ công ơn và thể hiện lòng kính trọng đối với vị cha già vĩ đại của dân tộc, đồng thời báo công dâng Bác.

Theo sinh viên Hoàng Thảo, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, lời dạy của Bác Hồ luôn được các thế hệ sinh viên nhà trường khắc ghi và thực hiện. “Với tôi, công trình tượng Bác Hồ là một tác phẩm điêu khắc có quy mô lớn và nổi bật nhất của trường. Đây không đơn thuần là một bức điêu khắc mang tính nghệ thuật mà còn là một tác phẩm chứa đựng tình cảm yêu thương, niềm biết ơn, ghi nhớ lời dặn dò của Bác Hồ với các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường trong chuyến thăm năm 1958. Bức tượng như lời động viên, nhắc nhở các thế hệ sau này cần học tập, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để ngày một phát triển hơn trên công cuộc đổi mới đất nước”, sinh viên Hoàng Thảo xúc động nói.

 

 

THU HẰNG - ẢNH: YÊN TRANG VÀ TƯ LIỆU

Theo http://www.hanoimoi.com.vn

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website