Thái Bình: Nhân rộng điển hình học và làm theo Bác


Trong 3 năm, anh Lưu Quang Đông (người bên trái), Công ty TNHH Tiên Phong Thái Bình, xã Hồng An (Hưng Hà) đã có 10 sáng kiến mang lại hiệu quả cao cho Công ty.

Cần cù, sáng tạo trong lao động

Gắn bó với Công ty TNHH Tiên Phong Thái Bình, xã Hồng An (Hưng Hà) chưa lâu song anh Lưu Quang Đông, công nhân phụ trách máy móc, thiết bị luôn coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình để từ đó không ngừng nỗ lực phấn đấu thi đua lao động sản xuất. Anh chia sẻ: Khắc ghi lời Bác “Lao động là vinh quang, có lao động, phẩm giá, nhân cách con người mới được rèn luyện, nâng cao”, tôi luôn nỗ lực hết mình, chăm chỉ làm việc, thường xuyên rèn luyện nâng cao tay nghề, không ngừng tìm kiếm giải pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao năng suất lao động, bảo đảm chất lượng sản phẩm, tiết giảm chi phí, đóng góp vào sự phát triển của Công ty. Trong 3 năm (2021 - 2023), tôi đã có 10 sáng kiến được đưa vào áp dụng, trong đó có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao như: cải tiến dây chuyền sản xuất, sắp xếp vị trí lắp đặt máy móc thiết bị, sắp xếp lao động phù hợp giảm bớt lao động trên một dây chuyền, khắc phục hoàn toàn các thao tác thừa, nâng cao năng suất lao động; tận dụng diện tích mái che của phân xưởng sản xuất để lắp các tấm pin năng lượng mặt trời vừa tạo ra điện năng phục vụ sản xuất vừa làm mát phân xưởng...

Sau khi chuyển sang làm tại phòng nhân sự, phụ trách công tác tuyển dụng, anh Đông tiếp tục có sáng kiến đổi mới phương pháp tuyển dụng, nhờ vậy số người vào Công ty làm việc trong năm tăng 650 người. Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng bộ phận tổng vụ Công ty đánh giá: Không chỉ cần cù, sáng tạo trong lao động, anh Đông còn là Chủ tịch Công đoàn nhiệt tình, tâm huyết. Anh cùng với Ban Chấp hành Công đoàn Công ty luôn bảo đảm thực hiện tốt các chế độ cho người lao động; tổ chức tốt các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, tạo mối đoàn kết gắn bó, chia sẻ giữa mọi người trong Công ty. Với những thành tích đã đạt được, anh Đông nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng và là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác.

Xung kích vì cộng đồng

Với hành trang là sức trẻ, lòng nhiệt huyết và sáu điều Bác Hồ dạy, tuổi trẻ Công an tỉnh không chỉ vững vàng trong hoạt động chuyên môn mà còn luôn xung kích, sáng tạo trong các hoạt động vì cộng đồng. Trong đó, mô hình “Tuyên truyền pháp luật” mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, được đánh giá là 1 trong 5 mô hình “Tuyên truyền pháp luật” tiêu biểu toàn quốc, được Trung ương Đoàn ghi nhận, đánh giá cao.

Cán bộ Ban Thanh niên Công an tỉnh chia sẻ kiến thức pháp luật với học sinh Trường THCS Đông Hải (Quỳnh Phụ).

Đại úy Nguyễn Duy Hưng, Trưởng Ban Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Lực lượng nòng cốt tuyên truyền là các đồng chí đoàn viên, thanh niên có năng khiếu thuyết trình, tuyên truyền, vận động quần chúng. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, ngoài phân công các thành viên chuẩn bị tốt nội dung, chúng tôi chú trọng đa dạng hóa hình thức tuyên truyền. Bên cạnh các buổi tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị, trường học hoặc địa bàn dân cư tổ chức các buổi tọa đàm, hội thi sân khấu, diễn đàn, các buổi trải nghiệm thực tế và nhiều hoạt động khác thu hút sự tham gia, theo dõi của các bạn đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, chúng tôi khai thác tối đa các tiện ích của mạng xã hội để lan tỏa những thông điệp tích cực, thông qua các vấn đề nóng thu hút sự quan tâm của quần chúng để lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật về vấn đề có liên quan, qua đó định hướng dư luận, giúp người dân nắm và hiểu đúng về vấn đề đang được quan tâm... Từ tháng 1/2023 đến nay, chúng tôi đã phối hợp tổ chức 155 buổi tuyên truyền cho trên 23.000 học sinh, sinh viên và nhân dân, trao tặng hơn 1.000 cuốn sách, hơn 500 mũ bảo hiểm, phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật, trao hơn 200 suất học bổng và phần quà cho các nhà trường và học sinh trên địa bàn tỉnh.

Chị Trần Thị Phượng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) cho biết: Khi các đồng chí cán bộ Công an tỉnh, huyện về Trường THCS Đông Hải tuyên truyền kiến thức pháp luật về an ninh mạng, kỹ năng sử dụng mạng xã hội và an toàn trên không gian mạng, thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thời gian qua, các lỗi thường xuyên vi phạm của học sinh khi tham gia giao thông..., các em học sinh lắng nghe chăm chú. Không truyền tải thông tin một chiều, các đồng chí rất chú trọng việc tương tác với học sinh bằng cách đặt câu hỏi và có những phần quà tặng các bạn trả lời đúng, đồng thời sử dụng hình ảnh minh họa, dụng cụ trực quan..., hiệu quả tuyên truyền vì vậy cũng được nâng cao.

Nhân lên các điển hình

Bà Lê Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Nhằm nhân rộng các điển hình học và làm theo Bác, góp phần lan tỏa gương người tốt, việc tốt trong toàn Đảng bộ và toàn xã hội, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn Đài Truyền thanh Truyền hình huyện, đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông cung cấp thông tin, tư liệu viết bài tuyên truyền về điển hình của huyện để đăng tải trên hệ thống báo, đài của tỉnh và trung ương, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 3 năm qua, toàn huyện đã biểu dương, khen thưởng hàng trăm tập thể, cá nhân điển hình trên các lĩnh vực. Mỗi tập thể, cá nhân điển hình với việc làm cụ thể đã tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp huyện vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Theo ông Đoàn Hữu Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thái Thụy: Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị, các chi bộ, đảng bộ cơ sở chọn những mô hình hay, cách làm hiệu quả của các tập thể, cá nhân để bồi dưỡng, xây dựng điển hình tiên tiến, từ đó tổ chức triển khai nhân rộng. Một số cấp ủy, tổ chức đảng đã gắn việc học và làm theo Bác với giải quyết những vấn đề bức xúc, nhân dân quan tâm và thực hiện những trọng tâm, đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như giải quyết các vi phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm...

Học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tạo sức lan tỏa và sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động ở các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó khơi thông nguồn lực, đặc biệt là khơi nguồn sức mạnh trong nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website